Liên quan đến việc phụ huynh vạ vật, xếp hàng qua đêm để nộp hồ sơ lớp 10 cho con, Sở GD-ĐT Hà Nội đã yêu cầu không để xảy ra tình trạng này.

Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ đạo về việc phụ huynh xếp hàng qua đêm nộp hồ sơ cho con

Dạ Thảo | 05/07/2023, 20:42

Liên quan đến việc phụ huynh vạ vật, xếp hàng qua đêm để nộp hồ sơ lớp 10 cho con, Sở GD-ĐT Hà Nội đã yêu cầu không để xảy ra tình trạng này.

Chiều 5.7, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có công văn gửi hiệu trưởng các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học (trong đó có cấp THPT) về việc thực hiện nghiêm túc công tác tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024 tại Hà Nội.

Theo yêu cầu của Sở GD-ĐT, trong quá trình tuyển sinh, các trường THPT chịu trách nhiệm phân công cán bộ tuyển sinh có đủ thẩm quyền trực (kể cả thứ Bảy, Chủ nhật), công khai số điện thoại, đường dây tư vấn, hỗ trợ tuyển sinh để kịp thời hướng dẫn, giải quyết những vấn đề vướng mắc của học sinh, phụ huynh. Ngoài ra, các trường phải phối hợp với chính quyền địa phương đảm bảo an ninh trật tự, tuyệt đối không để phụ huynh học sinh tụ tập ngoài cổng.

thi-lop-10-3.jpg
Trong thời gian tới, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ triển khai tuyển sinh trực tuyến, góp phần giảm sự vất vả cho phụ huynh

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, đã lý giải về việc phụ huynh xếp hàng từ sáng sớm “giành suất” học cho con. Ông Cương cho rằng do một số trường có uy tín đào tạo nên phụ huynh tin tưởng, bằng mọi giá gửi con em vào học. Theo ông Cương, để khắc phục tình trạng này trong thời gian tới, thành phố sẽ tuyển sinh theo hình thức trực tuyến, khi đó sẽ góp phần giảm vất vả của các phụ huynh.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Hà Nội cho biết, thực hiện kế hoạch chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục, Hà Nội phấn đấu từ kỳ tuyển sinh năm học 2024-2025, tất cả các trường trên địa bàn triển khai đăng ký tuyển sinh trực tuyến, không còn trường nào thu hồ sơ đăng ký tuyển sinh trực tiếp.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã làm việc với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như các quận, huyện bàn phương án thu hồi các dự án treo để dành quỹ đất xây dựng các trường công lập.

Theo ông Cương, hiện nay Hà Nội có 2.845 trường học ở 30 quận, huyện, thị xã. Theo phân cấp, số trường công lập là 2.254 trường (chiếm 79%), còn lại là trường dân lập. Đặc biệt, số trường học trên địa bàn thành phố sẽ tăng dần theo từng năm. "Cụ thể, mỗi năm sẽ tăng từ 30 - 35 trường học mới đủ chỗ cho các cháu học tập trong giai đoạn hiện nay", ông Cương cho biết thêm.

thi-lop-10-6.jpg
Từ năm 2024, Hà Nội dự kiến không đăng ký tuyển sinh trực tiếp

Được biết, sau khi Sở GD-ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10, các trường THPT công lập tự chủ tài chính, tư thục; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, từ 13 giờ 30 ngày 5.7 đến ngày 7.7 sẽ cho thí sinh xác nhận nhập học theo hình thức trực tiếp và tiếp nhận hồ sơ trúng tuyển theo đúng quy định.

Chậm nhất ngày 8.7, các Phòng GD-ĐT phải nhập danh sách phúc khảo và nộp sở dữ liệu học sinh phúc khảo. Trong trường hợp các trường tuyển sinh chưa đủ chỉ tiêu, ngày 10.7, sở sẽ cùng các trường THPT chuyên, công lập họp xét duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10 công lập.

Từ ngày 11 - 14.7, các trường THPT chuyên, công lập sẽ cho thí sinh xác nhận nhập học trực tiếp và tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển theo điểm chuẩn (nếu có). Các trường THPT tự chủ tài chính, tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cho xác nhận nhập học trực tiếp và tiếp nhận hồ sơ trúng tuyển bổ sung (nếu có). Đối với trường hợp thí sinh phúc khảo, chậm nhất ngày 25.7, Phòng GD-ĐT sẽ trả giấy báo kết quả sau phúc khảo.

Từ ngày 25 - 27.7, các trường xử lý hồ sơ học sinh sau phúc khảo (nếu có). Ngày 28.7, các trường hướng dẫn thí sinh xác nhận nhập học và tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển sau phúc khảo/trúng tuyển bổ sung (nếu có) vào trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ đạo về việc phụ huynh xếp hàng qua đêm nộp hồ sơ cho con