Ngay sau khi Sở GD-ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường chuyên và công lập THPT, nhiều trường dân lập cũng công bố mức điểm tăng cao hơn so với các năm trước.

Thi vào lớp 10 công lập chỉ là phân luồng thí sinh, phụ huynh không nên tạo áp lực cho con

Dạ Thảo | 03/07/2023, 13:00

Ngay sau khi Sở GD-ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường chuyên và công lập THPT, nhiều trường dân lập cũng công bố mức điểm tăng cao hơn so với các năm trước.

Nhiều trường tư thục tại Hà Nội tăng điểm chuẩn vào lớp 10

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, trong số hơn 104.000 học sinh thi vào lớp 10 THPT thì chỉ khoảng 72.000 em được tuyển vào các trường công lập (hơn 55%) cùng chỉ tiêu của một số trường chuyên. Số thí sinh trượt công lập là gần 32.000 em. Các thí sinh này có thể theo học các trường THPT dân lập, học nghề hoặc lựa chọn một trường thích hợp theo dạng xét học bạ.

Năm 2023 có số lượng học sinh tăng cao, điểm chuẩn ở các trường công lập cũng tăng so với các năm trước. Ví dụ như trường Marie Curie Hà Nội đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2023-2024 đợt 1 tại cơ sở Mỹ Đình là 41 điểm, đợt 2 là 40 điểm. Tại cơ sở Văn Phú, điểm chuẩn đợt 1 là 38 điểm. Nếu còn chỉ tiêu, trường xét tuyển đợt 2 với mức điểm chuẩn là 36.

Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) thông báo điểm chuẩn xét tuyển vào lớp 10 năm học 2023-2024 tại cả hai cơ sở Cầu Giấy và Tân Triều là 25,5 điểm, có phần nhỉnh hơn năm trước. Mức điểm này tương đương với nhiều trường công lập top đầu Hà Nội như: THPT Phan Đình Phùng, Yên Hòa, Cầu Giấy, Trần Phú, Nhân Chính.

Trường THPT Phan Huy Chú công bố điểm chuẩn lớp 10 năm nay là 41 (tăng 1 điểm so với năm học trước). Còn trường Tiểu học, THCS và THPT Ngôi Sao Hà Nội (cơ sở Hoàng Mai) đã thông báo tới phụ huynh, học sinh về điểm chuẩn để xét tuyển vào lớp 10 năm học 2023-2024 là 40 điểm...

thi-lop-10-14.jpg
Phụ huynh không nên gây áp lực lên học sinh khi các em thi trượt vào lớp 10 công lập

Việc thi vào lớp 10 công lập chỉ là phân luồng thí sinh

Theo PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa các Khoa học Giáo dục, Trường đại học Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội), việc học sinh không đỗ vào trường công lập là hết sức bình thường. Nhiều học sinh đã tự áp lực với chính mình, lại thêm việc phụ huynh kỳ vọng quá cao khiến các em càng cảm thấy nặng nề.

"Cha mẹ nên tìm hiểu và đăng ký cho con vào trường tư thục phù hợp, hoặc các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trường trung cấp, cao đẳng nghề... Điều quan trọng nhất là ổn định tâm lý cho con em mình, thấu hiểu các em đã cố gắng hết sức trong kỳ thi vừa qua.

Đây chỉ là kỳ thi bước đầu, cơ hội vẫn còn nhiều ở phía sau. Các em phải ổn định tâm lý để bước theo con đường học tập phía trước. Học sinh không đậu vào các trường công lập có thể học ngoài công lập, thậm chí đi học nghề vẫn mở ra một tương lai tốt chứ không phải mọi cánh cửa học tập đã hoàn toàn đóng lại. Nếu tiếp tục học văn hóa cũng được mà học nghề xong đi làm rồi quay lại học văn hóa cũng không sao cả", ông Nam chia sẻ.

Thầy Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội tâm lý Giáo dục Hà Nội) cũng đưa ra nhiều gợi ý đối với những học sinh không may trượt lớp 10: "Sở dĩ phải tổ chức tuyển sinh là do lượng học sinh vào các trường công lập quá lớn, vì vậy vẫn phải có một lượng học sinh học ở các trường ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên để học nghề. Đó là một ngã rẽ chúng ta phải tính toán".

Theo các chuyên gia, nếu có điều kiện, học sinh có thể tìm hiểu những trường ngoài công lập, vì hiện nay nhiều trường có chất lượng dạy rất tốt. Còn với học sinh có điều kiện gia đình khó khăn, các em có thể cân nhắc đi học nghề để vừa học vừa làm. Quan trọng nhất là phải tìm được môi trường phù hợp với mình để học tập và phát triển. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi vào lớp 10 công lập chỉ là phân luồng thí sinh, phụ huynh không nên tạo áp lực cho con