Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có công văn gửi trưởng phòng GD-ĐT và hiệu trưởng các trường trực thuộc Sở về việc triển khai công tác kiểm tra năm học 2020-2021, đặc biệt là các khoản thu đầu năm.

Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ kiểm tra đột xuất các trường về lạm thu đầu năm học

Hải Yến | 21/09/2020, 09:06

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có công văn gửi trưởng phòng GD-ĐT và hiệu trưởng các trường trực thuộc Sở về việc triển khai công tác kiểm tra năm học 2020-2021, đặc biệt là các khoản thu đầu năm.

Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các phòng GD-ĐT tập trung kiểm tra hai nội dung đang được xã hội quan tâm thời điểm này là việc tổ chức thu -chi năm học 2020-2021 và việc thực hiện các quy định bảo đảm an toàn trường học. Các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác thu -chi, tuyệt đối không để xảy ra sai phạm.

Ngoài ra, các đơn vị cần quan tâm kiểm tra việc thực hiện các quy định về chương trình, sách giáo khoa, hồ sơ, sổ sách trong nhà trường, trong đó lưu ý đến việc tổ chức trang bị, quản lý và sử dụng sách giáo khoa, tài liệu tham khảo trong trường tiểu học. Các đơn vị, cá nhân không được ép buộc học sinh phải mua tài liệu tham khảo. Các phòng GD-ĐT phải công khai số máy điện thoại đường dây nóng, cử cán bộ thường trực tiếp nhận thông tin phản ánh tiêu cực tại địa phương; tổ chức kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm và xử lý nghiêm khắc (nếu có). Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với một số đơn vị.

Trước đó trao đổi với báo chí, ông Phạm Hùng Anh - Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất và thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em (Bộ GD-ĐT) cho biết Bộ luôn có các văn bản quy định rõ ràng những khoản được thu và không được thu gửi tới các sở GD-ĐT. Trong đó, có một số các khoản quy định không được thu liên quan đến cơ sở vật chất nhưng nhiều trường vẫn vi phạm. Nguyên nhân một phần do một số phụ huynh lo ngại học sinh nóng bức, thiếu thốn nên bàn bạc hùn nhau góp quỹ mua sắm thêm các vật dụng cho con.

Về phía nhà trường, một số đơn vị không nghiêm túc thực hiện quy định của Bộ GD-ĐT, muốn trường mình đạt chuẩn, thu hút học sinh bằng cách huy động cha mẹ bổ sung thêm vật dụng đắt tiền hoặc bằng hình thức tự nguyện gây bức xúc dư luận. Do đó, Bộ quy định rõ, nhà trường nào không nghiêm túc thực hiện sẽ bị xử lý. Trường hợp phụ huynh học sinh muốn tặng, biếu nhà trường, cũng phải theo quy định, Bộ GD-ĐT khuyến khích xã hội hóa nhưng phải đúng quy định.

Tin, ảnh: Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ kiểm tra đột xuất các trường về lạm thu đầu năm học