Ngày 25.3, Thường trực HĐND TP.HCM phối hợp với Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH) thực hiện chương trình phát thanh trực tiếp “Đối thoại cùng chính quyền TP” với chủ đề “Đẩy mạnh đầu tư chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, giáo dục phục vụ người dân”.

Sở GD-ĐT TP.HCM lần đầu triển khai trục liên thông dữ liệu tuyển sinh đầu cấp

Tú Viên | 25/03/2023, 16:10

Ngày 25.3, Thường trực HĐND TP.HCM phối hợp với Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH) thực hiện chương trình phát thanh trực tiếp “Đối thoại cùng chính quyền TP” với chủ đề “Đẩy mạnh đầu tư chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, giáo dục phục vụ người dân”.

Về lĩnh vực giáo dục, năm nay là năm đầu tiên Sở GD-ĐT TP.HCM triển khai trục liên thông dữ liệu tuyển sinh đầu cấp với 100% hồ sơ được chia sẻ từ cơ sở dữ liệu dùng chung của ngành. Việc này giúp giảm thiểu phiền phức cho người dân phải đi lại, khai báo nhiều lần nhưng vẫn giúp cơ quan Nhà nước quản lý chặt chẽ hơn và giữ được tính chủ động, tự quyết của địa phương đối với công tác tuyển sinh.

hoconline_thec.jpg
Đến năm 2025, ngành giáo dục đạt tỉ trọng dạy trực tuyến là 35% cho cấp trung học và 25% cho cấp tiểu học

Hệ thống tuyển sinh đầu cấp trực tuyến này được hỗ trợ bởi hệ thống phân tích không gian địa lý, giúp tối ưu hóa quãng đường di chuyển của học sinh đến trường. Hệ thống sẽ cảnh báo những trường hợp phân trường chưa tối ưu cho cán bộ tuyển sinh, cũng như thống kê phân tích quãng đường di chuyển của học sinh đến trường để cơ quan nhà nước làm căn cứ đánh giá kết quả công tác tuyển sinh và có những điều chỉnh cần thiết.

Tại chương trình, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc cho biết, trong năm học này, mục tiêu quan trọng nhất của ngành giáo dục TP là hoàn thiện cơ sở dữ liệu và xây dựng quy trình để duy trì dữ liệu luôn đúng, đủ, sạch, sống.

Đến ngày 23.3, tỉ lệ dữ liệu được xác thực đã đạt trên 98%. Việc kết nối với dữ liệu dân cư quốc gia sẽ giúp người dân hạn chế việc khai báo thông tin nhiều lần từ đó giảm rủi ro lọt thông tin cá nhân cũng như giảm số lượng giấy tờ cần thiết khi thực hiện những thủ tục.

Ngoài ra, sẽ hỗ trợ những công tác như tuyển sinh, phổ cập giáo dục được thực hiện một cách chính xác, đảm bảo sự công bằng, khách quan và quyền lợi hợp pháp của người dân cũng như hạn chế những rắc rối, bất cập trong quá trình thực hiện thủ tục.

“Việc xác định đúng nơi cư trú của người dân và những biến động tức thời theo thời gian thực giúp cho ngành giáo dục và các sở ban ngành liên quan thực hiện quy hoạch trường lớp một cách chính xác nhất theo địa bàn, đảm bảo học sinh có đủ chỗ học, tối ưu công suất lớp học, giảm sĩ số học sinh và phân phối tài nguyên con người một cách hợp lý”, ông Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh.

Bên cạnh vấn đề quản lý, ngành giáo dục và đào tạo TP cũng đã nâng cao chất lượng dạy và học thông qua các hệ thống LMS (quản lý học tập). Bên cạnh các giải pháp có thu phí của doanh nghiệp, Sở có cung cấp 1 giải pháp LMS miễn phí để học sinh và thầy cô giáo có thể tiếp cận và làm quen với hình thức học tập tiên tiến này.

Tất cả các nền tảng LMS đều được tích hợp công cụ soạn giảng với những công nghệ mã nguồn mở hiện đại nhất như tạo nội dung tương tác, thiết kế trò chơi. Hình thức tổ chức dạy học đã hỗ trợ rất nhiều cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 khi học sinh được khuyến khích tự học, tự nghiên cứu để tìm thấy năng lực của chính mình. Đây là hình thức học tập hoàn toàn chủ động và tích cực.

Để hỗ trợ cho thầy cô giáo thuận lợi trong thiết kế bài giảng trực tuyến, sở đã triển khai xây dựng kho học liệu số và ngân hàng câu hỏi dùng chung theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, kho học liệu mở này sẽ được tích hợp vào các hệ thống LMS và là nguồn tư liệu cơ bản để thầy cô giáo tham khảo, tùy chỉnh, áp dụng vào bài giảng của riêng mình. Mục đích đến 2025 toàn ngành giáo dục đạt được tỉ trọng nội dung dạy trực tuyến là 35% cho cấp trung học và 25% cho cấp tiểu học.

Bản đồ số sẽ triển khai thí điểm tại TP.Thủ Đức, quận 8 và Tân Bình. Ở các khu vực này, việc huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp không phân tuyến như các năm trước mà bố trí chỗ học dựa vào nơi cư trú thực tế của học sinh nhằm giúp học sinh được học tại trường gần nơi ở nhất.

Phụ huynh có thể sử dụng bất cứ thiết bị nào (máy tính, điện thoại...) để truy cập website Sở GD-ĐT TP.HCM, phòng GD-ĐT quận, huyện và cơ sở trường học để xem hướng dẫn đăng ký tuyển sinh.

Dự kiến hình thức tuyển sinh theo địa bàn cư trú sẽ mở rộng phạm vi triển khai từ năm học 2024-2025.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở GD-ĐT TP.HCM lần đầu triển khai trục liên thông dữ liệu tuyển sinh đầu cấp