Dù không cho phép thu quỹ lớp, quỹ trường nhưng nhiều trường vẫn thu. Ngày 25.1, đại diện Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM cho biết đây chỉ là kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh, từ sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh và các nguồn tài trợ hợp pháp khác.
Sự kiện

Sở GD-ĐT TP.HCM: Quỹ lớp, quỹ trường là kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh

Hồ Quang 19:40 25/01/2024

Dù không cho phép thu quỹ lớp, quỹ trường nhưng nhiều trường vẫn thu. Ngày 25.1, đại diện Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM cho biết đây chỉ là kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh, từ sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh và các nguồn tài trợ hợp pháp khác.

Theo ông Hồ Tấn Minh – Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, hiện nay không có văn bản pháp lý quy định về quỹ lớp và quỹ trường, nên lãnh đạo Sở đã nhiều lần lên tiếng khẳng định các trường học không được tổ chức quỹ lớp, quỹ trường.

so-gddttphcm-chi-la-kinh-phio-cua-ban0dai-dien-cha-me-hoc-sinh-chu-khong-co-quy-lop-quy-truong-hinh-anh.png
Ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết quỹ lớp, quỹ trường chính là "kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh" - Ảnh: PV

“Quỹ lớp” và “Quỹ trường” là từ ngữ thông dụng nhiều người hay dùng để nói đến kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp và kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường”, ông Minh nói.

Về kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, theo ông Minh, được quy định tại Điều 10 Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22.11.2011 của Bộ GD-ĐT.

Cụ thể, kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp có được từ sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh và nguồn tài trợ hợp pháp khác cho Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp.

Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường được trích từ kinh phí hoạt động của các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp theo khuyến nghị của cuộc họp toàn thể các trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp đầu năm học và nguồn tài trợ hợp pháp khác cho Ban đại diện học sinh trường.

Việc thu, chi kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ; sau khi chi tiêu phải báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và các cuộc họp toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường. Không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh.

Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học, hoặc gia đình người học như: các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện; các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh (bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường …).

“Như vậy, Ban đại diện cha mẹ học sinh quyên góp kinh phí từ sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh và các nguồn tài trợ hợp pháp khác; sử dụng nguồn kinh phí này theo kế hoạch chi tiêu kinh phí của ban, đã thống nhất với trường; bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ; báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và các cuộc họp toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường; không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh”, ông Minh nhấn mạnh.

Theo ông Minh, hàng năm Sở GD-ĐT đều có các văn bản hướng dẫn các quy định trên, và trong quá trình quản lý, kiểm tra, thanh tra các cơ sở giáo dục, Sở GD-ĐT đã có chấn chỉnh trực tiếp để các đơn vị thực hiện đúng quy định.

Bài liên quan
Những bất ngờ xung quanh vụ “lạm thu” 160 triệu đồng quỹ lớp
Hai ngày sau khi dư luận có thông tin về việc Trường tiểu học Võ Thị Sáu (Q.7, TP.HCM) thu quỹ 160 triệu đồng mỗi lớp, chiều 30.9 đã có thêm nhiều diễn biến bất ngờ. 

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở GD-ĐT TP.HCM: Quỹ lớp, quỹ trường là kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh