Dù đã có những quy định, về việc các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục, nhưng nhiều trường học trên địa bàn TP.HCM, vẫn lạm thu, thu sai quy định gây bức xúc cho phụ huynh và xã hội.

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường khắc phục việc thu chi sai quy định

Hồ Quang | 28/09/2023, 18:35

Dù đã có những quy định, về việc các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục, nhưng nhiều trường học trên địa bàn TP.HCM, vẫn lạm thu, thu sai quy định gây bức xúc cho phụ huynh và xã hội.

Từ đầu năm học 2023-2024 đến nay, nhiều trường học trên địa bàn TP.HCM đã bị các phụ huynh phản ánh về tình trạng lạm thu, trái với quy định gây không ít bức xúc.

Mới đây nhất vụ việc lạm thu đã được các phụ huynh phản ánh xảy ra tại trường Tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh) và trường Tiểu học Nguyễn Du (quận 12).

so-giao-duc-dao-tao-tphcm-noi-gi-ve-tinh-trang-cac-truong-lam-thu-quy-lop-hinh-anh(1).png
Bà  Lê Thụy Mỵ Châu – Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM chia sẻ về tinh trạng lạm thu quỹ xảy ra tại một số trường vào chiều 28.9 - Ảnh: PV

Chia sẻ về tình trạng lạm thu quỹ lớp xảy ra tại trường Tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh), chiều 28.9, bà Lê Thụy Mỵ Châu – Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM khẳng định, việc một lớp học của trường này thu quỹ lên đến hơn 300 triệu đồng, nhưng chỉ trong 1 tháng đã chi hết gần 260 triệu đồng là hoàn toàn thu sai quy định.

Bà Châu cho biết, Sở GD-ĐT TP.HCM đã yêu cầu Phòng GD- ĐT quận Bình Thạnh xác minh sự việc và có văn bản báo cáo.

“Hiện nay, Phòng GD-ĐT quận Bình Thạnh đã yêu cầu Ban giám hiệu trường Tiểu học Hồng Hà tiến hành họp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và toàn thể cha mẹ học sinh lớp Một 2 trong ngày 27.9.2023, đề ra giải pháp khắc phục việc thu chi sai quy định”, bà Châu cho biết thêm.

Theo bà Châu, Phòng GD-ĐT quận Bình Thạnh đã chỉ đạo nhà trường theo dõi và giám sát việc thực hiện hoàn trả tiền thu - chi sai quy định của ban đại diện cha mẹ học sinh lớp Một 2 và có báo cáo kịp thời về Phòng GD- ĐT; chỉ đạo nhà trường thực hiện phê bình đối với giáo viên chủ nhiệm lớp Một 2 về các sai phạm nêu trên.

Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT quận Bình Thạnh cũng đã có văn bản phê bình Hiệu trưởng nhà trường về việc chưa thực hiện tốt vai trò quản lý nhà trường, chưa thực hiện đúng quy trình vận động, công tác thu chi quỹ hoạt động Ban đại diện cha mẹ học sinh theo đúng quy định, và Phòng GD- ĐT quận Bình Thạnh đã ban hành văn bản chấn chỉnh công tác quản lý thu chi đầu năm học 2023-2024 trên địa bàn quận.

Liên quan đến phản ánh của phụ huynh về việc lạm thu quỹ xảy ra tại trường Tiểu học Nguyễn Du (quận 12), bà Châu cho biết, Sở GD - ĐT TP đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT quận theo dõi, giám sát việc thực hiện thu chi của các khoản thu phí của trường nay để kịp thời xử lý nếu có vấn đề phát sinh.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, vào đầu năm học đơn vị đã có công văn hướng dẫn thu chi và hoạt động Ban đại diện cha mẹ học sinh của các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP, trong đó có yêu cầu là Phòng GD- ĐT tham mưu UBND các quận – huyện chỉ đạo các phòng ban có liên quan phối hợp kiểm tra, giám sát, thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thu chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp; kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu, hoặc thu các khoản trái quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường khắc phục việc thu chi sai quy định