Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã phát đi thông cáo báo chí về việc cháy nhà kho thuê để lưu trữ hồ sơ, tài liệu của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, một đơn vị trực thuộc sở này.

Sở GTVT: Vụ cháy hồ sơ không ảnh hưởng đến quá trình quyết toán kinh phí trợ giá

Bùi Trí Lâm | 07/05/2019, 15:25

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã phát đi thông cáo báo chí về việc cháy nhà kho thuê để lưu trữ hồ sơ, tài liệu của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, một đơn vị trực thuộc sở này.

Vụ hỏa hoạn đã xảy ra vào khoảng 22h ngày 2.5 tại nhà kho rộng 240m2tại (huyện Bình Chánh, TP.HCM)của Công ty TNHH Điện - Xây dựng và Địa ốc Việt Hưng (Công ty Việt Hưng), nơiTrung tâm Quản lý Giao thông công cộng (Trung tâm) thuê đểlưu trữ hồ sơ, tài liệu.

Tại điều 5 Hợp đồng thuê Kho số 01/HĐ ngày 1.11.2018 giữa Công ty Việt Hưng và Trung tâm cóquy định, Công tyViệt Hưng chịu trách nhiệm “đảm bảo việc trang bị hệ thống phòng chống chữa cháy đúng quy định, không để xảy ra cháy nổ. Trong trường hợp cháy nổ ảnh hưởng đến hồ sơ, tài liệu của bên A thì bên B chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Sau 30 phút được bảo vệ và người dân địa phương thông báo cho cơ quan Cảnh sát PCCC, chính quyền địa phương và Trung tâm, đám cháyđã được khống chế, đến rạng sáng hôm sau thì cơ bản được dập tắt. Đến hôm nay nguyên nhân cháyvẫn do cơ quan chức năng xem xét, xác định và làm rõ.

Về thiệt hại, thông báo của Sở GTVT TP.HCM cho biết là không có thiệt hại về người. Tuy nhiênvề hồ sơ tài liệu, ghi nhận ban đầu khoảng 2.937 thùng hồ sơ, tài liệu lưu trữ như: lệnh vận chuyển (2006-2017); hồ sơ xử lý vi phạm hợp đồng đặt hàng cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng của các đơn vị vận tải (2012-2016); văn bản đến và đi của Trung tâm (1997-2016), hồ sơ đề xuất về năng lực của các đơn vị vận tải tham gia cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng (2009-2016); một số hồ sơ chi tiết liên quan đến hoạt động đưa rước học sinh vàvé tập xe buýt hay còn gọi là vé bán trước (2013-2018). Bên cạnh đó toàn bộ vật kiến trúc của nhà kho cũng bị thiệt hại.

Đánh giá sơ bộ mức độ ảnh hưởng đến công tác quyết toán trợ giá xe buýt, Sở GTVT cho biết một phần lớn hồ sơ bị thiệt hại là các hồ sơ hết thời hạn lưu trữ đang được Trung tâm thực hiện rà soát, phân loại và đang đề xuất tiêu hủy theo quy định.Phần còn lại là lệnh vận chuyển, hồ sơ xử lý vi phạm…

Tuy nhiên lệnh vận chuyển vẫn còn bản lưu tại các đơn vị vận tải, bản chính các hồ sơ còn lại và hồ sơ quyết toán tổng hợp hiện được lưu trữ tại trụ sở chính của Trung tâm. Do đó, thiệt hại về hồ sơ tại vụ cháy không ảnh hưởng đến quá trình quyết toán kinh phí trợ giá đang thực hiện.

Về công tác chỉ đạo khắc phục sau sự cố, Sở GTVT cho biết đã chỉ đạo Trung tâm tổng kiểm tra, rà soát, thống kê lại toàn bộ các thiệt hại do cháy gây ra; phối hợp với đơn vị vận tải có liên quan tập hợp lại các bản lưu hồ sơ đang được lưu trữ tại đơn vị vận tải và tái lập hồ sơ lưu trữ theo quy định; phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, lực lượng chức năng sớm làm rõ nguyên nhân vụ cháy và xử lý các bước tiếp theo đúng quy định.

Theo đó, sau khi có kết luận của cơ quan có thẩm quyền, Sở GTVT sẽ thông tin kịp thời đến các cơ quan truyền thông.

Liên quan đến hoạt động xe buýt, trong năm 2018, báo chí có nhiều bài phản ánh về việc hàng nghìn tỉ đồng trợ giá xe buýt (giai đoạn 2011-2016, mỗi năm trung bình khoảng 1.000 tỉ đồng) đã chi nhưng chưa được quyết toán đúng Luật Ngân sách. Cùng với đó, việc chậm quyết toán trợ giá kéo theo toàn bộ kinh phí mà thành phố giao cho Sở GTVT TP.HCM trong 7 năm qua cũng "ách" lại, chưa được lập báo cáo quyết toán đúng quy định.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở GTVT: Vụ cháy hồ sơ không ảnh hưởng đến quá trình quyết toán kinh phí trợ giá