Tính đến ngày 5.5, số ca tử vong của Anh lên đến 29.427, vượt qua Ý, trở thành nước có số người chết do COVID-19 cao thứ nhì thế giới.

Số người chết do COVID-19 ở Anh đứng thứ nhì thế giới

06/05/2020, 11:43

Tính đến ngày 5.5, số ca tử vong của Anh lên đến 29.427, vượt qua Ý, trở thành nước có số người chết do COVID-19 cao thứ nhì thế giới.

Số ca tử vong do COVID-19 tại Anh gần chạm mốc 30.000 - Ảnh: Channel News Asia

Anh quốc đến nay ghi nhận 194.990 ca nhiễm, cao thứ 4 thế giới. Số liệu mới nhất khiến giới chuyên gia y tế Anh lo ngại khả năng nước này chịu ảnh hưởng của dịch bệnh chậm hơn nhiều nước khác, đồng thời đề nghị mở cuộc điều tra về cách chính phủ xử lý khủng hoảng.

Ngoại trưởng Dominic Raab lý giải vấn đề nằm ở cách tính ca tử vong. Trước thời điểm cuối tháng 4, giới chức Anh chỉ tính người chết tại bệnh viện, nhưng thời gian qua họ thêm cả trường hợp qua đời ở viện dưỡng lão lẫn trong cộng đồng.

Ước tính có 6.400 người chết do COVID-19 ở viện dưỡng lão, trong đó hơn 2.000 trường hợp được ghi nhận ở tuần cuối tháng 4 - thời điểm Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố đã qua đỉnh dịch.

Con số thực sự có thể cao hơn do báo cáo chậm trễ lẫn bỏ sót ca nhiễm/ca tử vong. Đáng chú ý là giới chức Anh thống kê có đến khoảng 42.000 người chết (vì nhiều lý do) trong vòng 5 tuần qua. Giáo sư James Naismith thuộc Đại học Oxford hối thúc nhanh chóng xác định trong hơn 12.000 ca tử vong vì nguyên nhân khác có bao nhiêu ca liên quan gián tiếp đến COVID-19.

Số ca tử vong tính theo ngày trong hơn 1 tháng qua - Ảnh: Mail Online

Lúc dịch vừa bùng phát, chính phủ Anh chần chừ áp đặt phong tỏa hà khắc, hơn nữa lại không triển khai xét nghiệm COVID-19 diện rộng và cung cấp đủ trang thiết bị cần thiết cho nhân viên y tế nên nhận phải chỉ trích từ phe đối lập cùng y bác sĩ nhiều bệnh viện.

Thủ tướng Johnson sau đó bất ngờ thay đổi sau khi xuất hiện dự báo khoảng 250.000 người Anh có thể tử vong. Lệnh phong tỏa được áp dụng từ ngày 23.3.

Trải qua 7 tuần phong tỏa, Thủ tướng Johnson nay chịu sức ép mở cửa trở lại. Ông dự định chuyển sang chiến lược tìm kiếm những người từng tiếp xúc với ca nhiễm thay cho sự hạn chế nghiêm ngặt.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia, The Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số người chết do COVID-19 ở Anh đứng thứ nhì thế giới