Mỹ đang phải đối mặt một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn tại biên giới phía tây nam giáp với Mexico với hàng chục nghìn người di cư không giấy tờ đang bị chặn lại ở các cửa khẩu.

Số người di cư trái phép tại biên giới Mỹ - Mexico tăng kỷ lục

Hoàng Vũ | 06/03/2019, 14:15

Mỹ đang phải đối mặt một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn tại biên giới phía tây nam giáp với Mexico với hàng chục nghìn người di cư không giấy tờ đang bị chặn lại ở các cửa khẩu.

          

Theo báo cáo của Cơ quan hải quan và biên phòng Mỹ (CBP) công bố hôm 5.3, số người di cư không giấy tờ bị chặn lại tại biên giới Mỹ - Mexico trong tháng 2 năm nay đã lên hơn 76.000 người - gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và là mức tăng kỷ lục theo tháng tính trong vòng 13 năm qua.

Tháng 2 vừa rồi, CBP đã ghi nhận có hơn 70 nhóm với khoảng hơn 100 người mỗi nhóm đã tìm cách vượt biên qua các cửa khẩu ở gần các bang Arizona, New Mexico và Texas tại những nơi phân bổ ít các chốt tuần tra biên giới.

CBP cũng cho biết các vụ bắt giữ dọc biên giới phía Nam đã tăng 97% kể từ năm ngoái. Hiện có khoảng 50.000 người đang bị cơ quan di trú Mỹ tạm giữ.

Khi công bố dữ liệu mới, người đứng đầu CBP, ông Kevin McAleenan thừa nhận hệ thống nhập cư của Mỹ đang gặp phải những trở ngại đáng kể bởi số lượng người cố gắng vượt biên vào Mỹ qua biên giới giáp Mexico theo từng nhóm lớn hơn ngày càng gia tăng.

Các con số trên cũng phản ánh sự thật rằng, dù các quy định về nhập cư đang dần khắc nghiệt hơn bao gồm việc ban hành chính sách giam giữ mới, song chính phủ Mỹ dường như vẫn thất bại trong việc ngăn chặn các làn sóng di cư ồ ạt vào Mỹ.

Bên cạnh đó, Sarah Pierce, một nhà phân tích chính sách tại Viện chính sách di cư ở Washington, nói với tờ The Independent (Anh) rằng, các chính sách của chính quyền Tổng thống Trump về giới hạn số người có thể yêu cầu tị nạn tại trạm kiểm soát biên giới đã góp phần khuyến khích nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Báo cáo trên của Cơ quan hải quan và biên phòng Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15.2 đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia - một biện pháp có thể giúp ông huy động trực tiếp nguồn tiền để phục vụ cho việc xây dựng bức tường biên giới mà không cần Quốc hội nước này thông qua.

Động thái này đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát. Hiện Lưỡng viện Mỹ nhiều khả năng sẽ nhất trí thông qua một nghị quyết bác bỏ tình trạng khẩn cấp quốc gia mà ông Trump ban bố trước đó.

Hoàng Vũ (theo The Independent, Al-jazeera)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số người di cư trái phép tại biên giới Mỹ - Mexico tăng kỷ lục