Trong đợt dịch SARS hồi 2002-2003, số người tử vong tại Trung Quốc là 349. Còn giờ, số người tử vong vì coronavirus đã là 425 và chưa có dấu hiệu giảm lại.

Số người tử vong vì coronavirus ở Trung Quốc đã vượt qua đại dịch SARS

Anh Tú | 04/02/2020, 12:22

Trong đợt dịch SARS hồi 2002-2003, số người tử vong tại Trung Quốc là 349. Còn giờ, số người tử vong vì coronavirus đã là 425 và chưa có dấu hiệu giảm lại.

Chính quyền Trung Quốc cho biết, số người tử vong trong nội địa đã tăng kỷ lục vào ngày hôm qua 3.2 với 64 ca nâng tổng số người thiệt mạng từ đầu vụ dịch lên 425, chủ yếu ở tỉnh Hồ Bắc với thủ phủ là Vũ Hán. Như vậy, tính ở Trung Quốc thì số người tử vong do coronavirus đã vượt xa so với những người chết vì SARS hồi đầu thập niên trước. Trong đợt dịch SARS hồi 2002-2003, số người tử vong tại Trung Quốclà chỉ349.

Điều đáng lo là dịch coronavirus vẫn đang hoành hành với con số người tử vong và người nhiễm ngày sau cao hơn ngày trước. Cũng hôm qua, riêng ở Trung Quốc, số người nhiễm coronavirus đã tăng thêm 3.235 khiến tổng số người nhiễm bệnh lên tới 20.438 và có ít nhất 151 trường hợp ở 23 quốc gia và khu vực khác.

Riêng số người tử vong ngoài biên giới Trung Quốclúc nàylà 2. Ca đầu làngười đàn ông đã chết ở Philippines vào tuần trước sau khi đến thăm Vũ Hán. Sáng nay mới có thêmmột ca tử vong ở Hồng Kông. Nhân viên bệnh viện tại Hồng Kông, cho biết nạn nhân nam 39 tuổi đã đến thăm Vũ Hán vào tháng 1 trước khi ngã bệnh.

Đặc khu này đã xác nhận 15 trường hợp nhiễm coronavirus. Tuy nhiên, mạng lưới bệnh viện công của đặc khu đang phải vật lộn để đối phó với hàng loạt bệnh nhân và các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh.

Hồng Kông từng chịu ảnh hưởng nặng nề bởiSARScũng khởi phát tại Trung Quốc vào năm 2002 và khiến gần 800 người trên khắp thế giới tử vong. Theo số liệu của WHO, SARS đã khiến 299 người tử vong ở Hồng Kông trong đợt bùng phát đó. Do vậy, họ đang rất lo lắng về đợt dịch mới.

Hàng trăm nhân viên y tế tại Hồng Kông đã tổ chức một cuộc đình công vào hôm thứ hai để buộc chính phủ đóng cửa biên giới hoàn toàn với Trung Quốc. Cuộc đình công xảy ra một ngày sau khi lãnh đạo đặc khu Carrie Lam vẫn cho phép mở 3 cửa khẩu thông thương với đại lục.

Dữ liệu của Trung Quốc cho thấy chủng coronavirus mới này, mặc dù dễ lây lan hơn nhiều so với SARS, nhưng tỷ lệ bị tử vong thấphơn. Tuy nhiên, những con số như vậy có thể thay đổi nhanh chóng trong những ngày tới. Hiện các chuyên gia cho biết vẫn còn nhiều điều chưa biết về mầm bệnh, bao gồm xác định chính xáctỷ lệ tử vong và phương thứclây truyền.

Những sự không chắc chắn như vậy đang khiến một số quốc gia thực hiện các biện pháp quyết liệtđể ngăn chặn sự lây lan của virus. Rất nhiều nước đã thắt chặt kiểm soát biên giới với Trung Quốc và thực hiện cách ly đối với công dân được họ sơ tán khỏi vùng dịch. Úc đã gửi hàng trăm người di tản từ Vũ Hán đến một hòn đảo xa xôi ở Ấn Độ Dương, trong khi Nhật Bản ra lệnh cách ly một tàu du lịch chở hơn 3.000 người sau khi một người đàn ông Hồng Kông lên thuyền vào tháng trước đã dương tính với coronavirus.

Một số nhà kinh tế dự đoán tổng sản lượngkinh tế thế giới năm naysẽ bị cắt giảm 0,2 đến 0,3 điểm vì coronavirus. Riêng Trung Quốc hôm thứ hai đã chịu cú sốc khi sàn chứng khoán Thượng Hải bốc hơi hơn 400 tỉ USD do tác động từ coronavirus.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số người tử vong vì coronavirus ở Trung Quốc đã vượt qua đại dịch SARS