Nhiều cộng đồng dân cư treo tiền thưởng, đi đến từng nhà và tra hỏi. Đối tượng họ tìm kiếm không phải tội phạm mà là người từng đến tâm điểm dịch Vũ Hán.

Cuộc ‘săn lùng’ người từng đến Vũ Hán tại Trung Quốc

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 04/02/2020, 08:02

Nhiều cộng đồng dân cư treo tiền thưởng, đi đến từng nhà và tra hỏi. Đối tượng họ tìm kiếm không phải tội phạm mà là người từng đến tâm điểm dịch Vũ Hán.

Kỳ nghỉ Tết nguyên đán kéo dài vừa kết thúc làm dấy lên lo ngại chủng coronavirus mới sẽ lây lan rộng hơn do người dân Trung Quốc đi lại khắp nơi.

Hàng loạt khu phố tại Bắc Kinh tự phong tỏa và buộc người đến thăm/người đi chơi tết trở về khai báo những nơi đã đi qua. Thậm chí một quận trên địa bàn thành phố Thạch Gia Trang (tỉnh Hà Bắc) còn treo thưởng 2.000 Nhân dân tệ tiền mặt cho việc khai báo người từng đến Vũ Hán trong vòng 2 tuần qua.

Có chỗ còn quyết liệt hơn. Bảo vệ một khu dân cư Bắc Kinh cho biết: “Cho dù sống ở đây cũng không được vào. Người từ Hồ Bắc có thể mang mầm bệnh”.

Bất chấp chính quyền Trung Quốc thực hiện hàng loạt biện pháp ngăn chặn, chủng coronavirus vẫn tiếp tục lây lan - số ca nhiễm lẫn ca tử vong đều đã vượt qua đại dịch hội chứng hô hấp cấp (SARS), chủ yếu đều ở Hồ Bắc. Thành phố Bắc Kinh đến nay ghi nhận 191 trường hợp mắc bệnh.

Một tuần trước, Ủy ban Y tế Trung Quốc kêu gọi mọi thôn làng “không bỏ sót điểm nào” khi điều tra lịch sử đi lại của bất kỳ ai. Sức ép lên chính quyền các địa phương càng lớn sau khi kỳ nghỉ tết kết thúc.

Một người phụ nữ làm việc trong một khu phức hợp tại Bắc Kinh chia sẻ: “Nếu là người lạ hoặc kéo va li, tôi sẽ yêu cầu đăng ký. Tôi thấy lo sợ”.

Vài nơi vẫn chào đón người thuộc diện khả nghi nhưng cách ly nghiêm ngặt suốt 14 ngày. Bà Xu Aimin - bí thư chi bộ một khu phố - giải thích: “Một khi đã về nhà thì không thể ra ngoài được nữa, cần mua thực phẩm thì ủy ban khu phố mua giúp. Hằng ngày sẽ có cuộc gọi hỏi thăm và kiểm tra nhiệt độ”.

Ủy ban khu phố nơi bà Xu gõ cửa từng nhà (hơn 2.400 hộ) để tra hỏi lịch sử đi lại. Mỗi cư dân là một nguồn tin, nếu nghi ngờ hàng xóm có thể gọi báo cáo.

Bà Lucy Huang - nhà làm phim người Vũ Hán sống tại Bắc Kinh - thấy thất vọng trước thái độ tẩy chay hiện nay - Ảnh: The Star

Động thái “cấm cửa” dân Vũ Hán và Hồ Bắc nay trở thành mối lo khác của chính quyền trung ương Trung Quốc. Cuối tuần qua họ phải nhắc nhở rằng các cán bộ khu dân cư không có quyền chặn người dân khỏe mạnh trở về nhà.

Gou Hairong từ thành phố Thành Đô (Tứ Xuyên) quay lại Bắc Kinh không được vào khu cô ở. Bị kẹt lại ở nhà ga xe lửa, cô đã chuẩn bị tâm lý mua vé về lại quê.

Nhà làm phim tài liệu Lucy Huang sống tại thủ đô chú ý đến xu hướng chỉ trích dân Vũ Hán và Hồ Bắc trên mạng xã hội Weibo. Bà cảm thấy thất vọng.

Tuy vậy vẫn có tiếng nói phản đối. Một người dùng Weibo nhắc nhở: “Cách bạn nhìn dân Vũ Hán chính là cách thế giới nhìn người Trung Quốc”.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan
Cựu CEO Google từng định mua TikTok, nêu 4 lý do khiến Trung Quốc đi sau Mỹ về AI
Eric Schmidt, cựu Giám đốc điều hành Google, cho biết ông từng cân nhắc khả năng mua TikTok nhưng hiện đã từ bỏ ý định sở hữu ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng của tập đoàn ByteDance (Trung Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ mới không thua kém thế giới'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết qua báo cáo và trải nghiệm thực tế, những giải pháp, sản phẩm dịch vụ ngân hàng phát triển dựa trên công nghệ mới không thua kém so với các nước trên thế giới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc ‘săn lùng’ người từng đến Vũ Hán tại Trung Quốc