Vài giờ sau khi Trung Quốc cáo buộc chính quyền của Tổng thống Donald Trump chỉ biết gieo rắc nỗi sợ hãi thay vì đưa ra bất kỳ sự trợ giúp đáng kể nào cho Bắc Kinh, quan chức y tế hàng đầu của Mỹ hôm 3.2 đã lên tiếng bảo vệ các động thái của Washington trong việc đối phó với coronavirus

Mỹ phản ứng trước chỉ trích của Trung Quốc về đại dịch coronavirus

Hoàng Vũ | 04/02/2020, 06:23

Vài giờ sau khi Trung Quốc cáo buộc chính quyền của Tổng thống Donald Trump chỉ biết gieo rắc nỗi sợ hãi thay vì đưa ra bất kỳ sự trợ giúp đáng kể nào cho Bắc Kinh, quan chức y tế hàng đầu của Mỹ hôm 3.2 đã lên tiếng bảo vệ các động thái của Washington trong việc đối phó với coronavirus

Bà Nancy Messonnier, giám đốc Việnquốc gia về miễn dịch và các dịch bệnh hô hấp (NCIRD)thuộcTrung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), khẳng định trong một cuộc họp báo rằng các biện pháp mà Washington đưa ra này nhằm vào việc làm chậm sự xâm nhập của coronavirus vào Mỹ.

“Những hành động này là dựa trên cơ sở khoa học và chúng đang bảo vệ sức khỏe của tất cả người Mỹ”, bà Messonnier nói và cho biết các quan chức CDC đang chờ thông tin chi tiết từ Bắc Kinh về việc chấp thuận gửi một nhóm chuyên gia đến thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc - tâm chấn dịch viêm phổi do chủng coronavirus mới - để hỗ trợ công tác dịch tễ học.

Bà Messonnier cũng nhấn mạnh rằng sự tham gia của Mỹ sẽ có lợi vì các nhà khoa học của CDC có nhiều chuyên môn rất cao.

Bình luận của quan chức y tế Mỹ được đưa ra sau khingười phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh chỉ trích chính phủ Mỹ đã không cung cấp bất kỳ sự trợ giúp đáng kể nào cho Bắc Kinh, mà chỉ gieo rắc nỗi sợ hãi thông qua các biện pháp “thiếu thiện chí” mà Washington ban hành trong bối cảnh Bắc Kinh đang phải gồng mình chiến đấu với sự lây truyền của coronavirus.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu (PHEIC) đối với sự lây lan của coronavirus bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc.Dù công nhận mức độ nguy hiểm và tốc độ lây lan nhanh của coronavirus, nhưng WHO khuyến cáo các quốc gia tránh ban bố lệnh cấm đi lại hoặc giới hạn hoạt động thương mại.

Tính tới thời điểm này, dịch viêm phổi cấp do coronavirus đã khiến hơn 360 người chết và hơn 17.000 trường hợp mắc bệnh trên toàn cầu. Ngoài Trung Quốc, Macao, Hồng Kông, dịch bệnh nguy hiểm này đã lây lan sang nhiều nước trên khắp thế giới. Tính riêng ở Mỹ, hiện đã có 11 ca dương tính với coronavirus.

Để đối phỏ với đại dịch viêm phổi đang có diễn biến phức tạp, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 31.1 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng đối với tình trạng bùng phát của chủng coronavirus, đồng thời khẳng định bắt đầu từ ngày 2.2 sẽ không cho phép các công dân nước ngoài trước đó từng đến Trung Quốc nhập cảnh vào Mỹ.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã khuyến cáo công dân nước này tránh đi tới Trung Quốc và khuyên những người Mỹ hiện vẫn ở Trung Quốc cân nhắc rời khỏi Trung Quốc bằng các phương tiện thương mại.

Trang Nhung (theo SCMP)
Bài liên quan
Mỹ cử phái đoàn sang Malaysia bàn chuyện vi phạm trừng phạt dầu Iran
Trang SCMP đưa tin vấn đề vi phạm lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt với Iran nằm trong chương trình nghị sự khi phái đoàn của Bộ Tài chính Mỹ gặp gỡ quan chức Malaysia vào cuối tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
14 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phản ứng trước chỉ trích của Trung Quốc về đại dịch coronavirus