Tuyên bố tại cuộc họp báo tỉnh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho rằng đoàn giám sát của HĐND tỉnh chỉ mới giám sát một phần khi đưa ra các kết luận tại báo cáo giám sát về việc thực hiện các khu đô thị, khu dân cư trên toàn tỉnh giai đoạn 2011 - 2017.

Sở Xây dựng ‘phản pháo’ kết quả giám sát của HĐND Quảng Ngãi

Lê Đình Dũng | 09/01/2019, 12:07

Tuyên bố tại cuộc họp báo tỉnh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho rằng đoàn giám sát của HĐND tỉnh chỉ mới giám sát một phần khi đưa ra các kết luận tại báo cáo giám sát về việc thực hiện các khu đô thị, khu dân cư trên toàn tỉnh giai đoạn 2011 - 2017.

Kết quả giám sát về việc thực hiện các khu đô thị, khu dân cưtrên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2011 -2017 được Ban Kinh tế - Ngân sách chủ trì tổ chức thông qua tại kỳ họp HĐND tỉnh này cuối năm 2018.

Ngoài những ghi nhận đạt được, báo cáo chỉ ra nhiều vi phạm của chính quyền và các sở ngành liên quan tỉnh này trong quá trình thực hiện. Đó là việc bỏ qua hoặc không thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật và Trung ương đã đề ra, phát triển rầm rộ các dự án ngoài chương trình phát triển nhà ở mà nghị quyết HĐND đã ban hành…

Tại cuộc họp báo cuối năm 2018, ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đã ‘phản pháo’ rằng: “Đoàn giám sát chỉ mới chỉ ra một hướng thôi”.

“Chúng tôi là cơ quan tham mưu chính cho UBND tỉnh về việc này sẽ báo cáo UBND tỉnh về kết quả của đoàn giám sát. Với những sai phạm mà đoàn giám sát của HĐND tỉnh chỉ ra vừa qua; chúng tôi cũng đã làm việc và trao đổi với đoàn giám sát”.

Việc ‘một hướng’ theo ông Phong phân tích là có sự phân định giữa chương trình phát triển nhà ở và chương trình phát triển đô thị. Theo đó, ý kiến của ông Phong nhấn mạnh đoàn giám sát chỉ tập trung theo chương trình nhà ở mà không bám cả chương trình phát triển đô thị.

Ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi.

Vị này nói: “Cái hiểu đó chưa đầy đủ. Để xây dựng được nhà ở thì phải xây dựng được đô thị; nghĩa là phải xây dựng được các khu đô thị, khu dân cưxong thì sau đó mới xây dựng khu nhà ở. Trong Luật Nhà ở quy định rõ ràng là để xây dựng được khu nhà ở thì phải có hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội được xây dựng đồng bộ hoàn thiện xong mới xây dựng được nhà ở. Hạ tầng kỹ thuật ở đây là đường sá, điện, cống thoát nước, công viên cây xanh, trường học, bệnh viện…sau đó mới bắt đầu thực hiện xây dựng nhà ở”.

Lý giải về việc đoàn giám sát chỉ ra cơ quan chức năng đã cho phát triển tổng số lô xây dựng nhà ở trên địa bàn toàn tỉnh vượt kế hoạch mà HĐND tỉnh đề ra, ông Phong cho rằng năm 2016 sở đã tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất HĐND ban hành nghị quyết 07 về chương trình phát triển nhà ở; sau đó sở tham mưu UBND tỉnh ra quyết định 404 thực hiện nghị quyết này.

“Theo đó, kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh chỉ xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, còn nhà ở thương mại thì theo chương trình phát triển nhà ở kết hợp với chương trình phát triển đô thị. Do đó, việc đoàn giám sát cứ nghĩ là theo Nghị định 100 về phát triển nhà ở xã hội, rồi theo Luật Nhà ở để đầu tư xây dựng các khu dân cư là phải xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở thì đó mới là một phần của chương trình phát triển đô thị này”.

Bài 1: HĐND tỉnh Quảng Ngãi lên tiếng về việc UBND tỉnh ồ ạt giao đất làm dự án

Bài 2: Quảng Ngãi bỏ qua quy định để phát triển bất động sản

Bài 3: Chính quyền Quảng Ngãi ‘phớt lờ’ HĐND tỉnh, lấy hàng chục ha đất lúa

Bài cuối: HĐND vào cuộc để chính quyền Quảng Ngãi phải kịp thời chấn chỉnh

Đáng nói, những sai phạm mà đoàn giám sát chỉ ra trong quá trình phát triển KĐT, KDC của tỉnh Quảng Ngãi như hàng chục dự án nằm ngoài quy hoạch, sau đó hợp thức bằng việc bổ sung vào quy hoạch.Nhiều dự án chậm tiến độ kéo dài, lấy hàng chục ha đất lúa, quá trình tham mưu và trình tự thủ tục ra quyết định cho các dự án còn nhiều sai sót… thì ông Phong lại không giải thích.

Báo cáo giám sát nêu lên tồn tại ở toàn tỉnh, nhưng ông Phong chỉ cơ bản tập trung vào thành phố Quảng Ngãi. Theo đó, ông cho rằng việc phát triển đô thị nhằm phấn đấu đưa nhiều xã của thành phố Quảng Ngãi lên phường nhằm đạt chuẩn đô thị loại 2 và tiệm cận nhiều tiêu chí của đô thị loại 1.

“Bài toán bây giờ là phải có đô thị trước rồi người ta mới tới xây dựng nhà ở chứ không phải có nhà ở rồi mới đi làm đô thị. Do đó đoàn giám sát HĐND tỉnh chỉ có giám sát phía nhà ở mà không giám sát về chương trình phát triển đô thị”, ông Phong nói.

“Sau báo cáo giám sát, chúng tôi đã có giải trình và cũng đã báo cáo UBND tỉnh.UBND tỉnh đang chỉ đạo cho chúng tôi đánh giá lại về chương trình phát triển đô thị, chương trình phát triển nhà ở để làm sao triển khai thực hiện gắn 2 chương trình này ở trên địa bàn đến năm 2020 với mục tiêu là thành phố Quảng Ngãi đạt chuẩn đô thị loại 2 và hướng đến một số tiêu chí của đô thị loại 1. Còn huyện Đức Phổ làm sao đến năm 2020 kêu gọi phát triển đô thị lên 8 phường để lên thị xã”.

Theo ông Phong, hiện nay chương trình phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 là 87.000 nhà ở.Tuy nhiên, qua kiểm tra rà soát, sốnhà ở trên địa bàn thành phố này khoảng 34.000. Trước năm 2016, khi xây dựng chương trình phát triển nhà ở, tỉnhchưa lường được sự phát triển của nhà máy thép Hòa Phát, sự phát triển mạnh các nhà máy công nghiệp trong KCN VSIP,kể cả khu kinh tế Dung Quất… Hiện nay nhu cầu nhà ở trong đô thị này đang rất lớn.

Do đó, Sở Xây dựng đang làm một kế hoạch tham mưu cho UBND tỉnh để điều chỉnh kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh giai đoạn 2015- 2020, mà cụ thể là bắt đầu từ năm 2018, để đáp ứng cho nhu cầu phát triển đô thị và phát triển nhà ở.

Mặt khác, sở cũng đã xây dựng chương trình phát triển nhà ở xã hội. Tuy nhiên, hiện nay kêu gọi nhiều nhưng rất ít nhà đầu tư vào xây dựng.

“Nói vậy để thấy rằng đoàn giám sát của HĐND chỉ mới giám sát về chương trình phát triển nhà ở chứ chưa giám sát về chương trình phát triển đô thị. Nói ra chứ không khéo là dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và Ban thường vụ tỉnh ủy mà HĐND lại làm khác, UBND tỉnh lại làm khá. Mà UBND là cơ quan thực hiện nghị quyết của HĐND,tại sao lại không thực hiện, nói vậy người nghe dễ hiểu rằng UBND và HĐND nhiều khi không tương thích”, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi phát biểu.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
5 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Xây dựng ‘phản pháo’ kết quả giám sát của HĐND Quảng Ngãi