Sở Y tế Hà Nội yêu cầu làm rõ việc Bệnh viện Thu Cúc bị tố từ chối tiếp nhận ca COVID-19.

Sở Y tế sẽ làm rõ việc Bệnh viện Thu Cúc từ chối tiếp nhận bệnh nhân COVID-19

Dạ Thảo | 13/05/2021, 12:51

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu làm rõ việc Bệnh viện Thu Cúc bị tố từ chối tiếp nhận ca COVID-19.

Sáng 13.5, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó giám đốc Sở Y tế TP. Hà Nội cho biết ngay khi tiếp nhận thông tin bệnh nhân COVID-19 đến Phòng khám Đa khoa Thu Cúc (216 Trần Duy Hưng) nhưng đơn vị này "không tiếp nhận điều trị, tư vấn đi về", đơn vị đã chỉ đạo thanh tra Sở, Phòng quản lý hành nghề y dược tư nhân làm việc với đại diện bệnh viện.

“Phòng khám báo cáo người bệnh khai báo y tế không đúng. Họ sẽ trích xuất camera và ghi âm để cung cấp thêm thông tin. Sở sẽ tiếp tục làm việc với Phòng khám này để xác định có vi phạm quy định trong phòng chống dịch bệnh hay không. Tuy nhiên, liệu họ từ chối tiếp nhận bệnh nhân, hay hướng dẫn bệnh nhân sang bệnh viện khác, hay bệnh nhân tự ý đi về, chúng tôi sẽ phải làm rõ điều này thì mới kết luận được. Các đơn vị liên quan sẽ làm việc cụ thể về thông tin trên và Sở sẽ thông tin chi tiết sau”, ông Hạnh nói.

thu-cuc-1(1).jpg
Bên ngoài Phòng khám đa khoa Thu Cúc

Liên hệ với Bệnh viện Thu Cúc về vấn đề trên, đại diện của bệnh viện cho biết hiện nay thông tin bệnh nhân đến khám sàng lọc tại Phòng khám đa khoa quốc tế Thu Cúc (216 Trần Duy Hưng) nhưng bệnh viện không tiếp nhận điều trị, tư vấn đi về đang được bệnh viện kiểm tra lại cụ thể.

Đại diện bệnh viện khẳng định trong ngày 9.5, bệnh nhân có đến phòng khám Thu Cúc tại địa chỉ 216 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy để khám, chứ không phải là ở Bệnh viện Thu Cúc tại số 286 đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ như mọi người thông tin.

Bệnh nhân đến khám lúc 9 giờ 51 ngày 9.5 do có biểu hiện đau họng. Tại đây, bộ phận sàng lọc, phân luồng đã khai thác tiền sử và sàng lọc theo quy trình do Bộ Y tế hướng dẫn. Quá trình khai báo bệnh nhân có nói đi tới một số nơi tại Đà Nẵng và di chuyển trên chuyến bay từ Hà Nội tới Đà Nẵng. Tuy nhiên, những nơi đến và các chuyến bay bệnh nhân khai báo không nằm trong danh sách các ổ dịch đang lưu hành theo thông báo của Bộ Y tế (có bảng cập nhật kèm theo ngày 9.5).

Căn cứ vào thông tin khai báo của bệnh nhân, phòng khám xác định bệnh nhân không nằm trong đối tượng có yếu tố dịch tễ. Do đó, phòng khám khẳng định: "Việc không tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân không phải xuất phát từ nguyên nhân bệnh nhân này có yếu tố dịch tễ" - vị đại diện này cho hay.

Tại thời điểm sàng lọc, bệnh nhân không có biểu hiện bị sốt, ho, khó thở (đo thân nhiệt 36,4 độ). Tuy nhiên, do thời điểm này có một số ổ dịch tại Đà Nẵng nên Phòng khám đã hướng dẫn người bệnh về trạm y tế phường để theo dõi sức khỏe cũng như được hỗ trợ xét nghiệm sàng lọc với mục đích nâng cao hơn nữa mức cảnh báo về phòng chống dịch của Bộ Y tế.

Ngay từ khi xảy ra dịch COVID-19, Phòng khám Đa khoa Thu Cúc đã tuân thủ đầy đủ hướng dẫn của Bộ Y tế về sàng lọc, phân loại và xử lý sau phân loại đối với bệnh nhân nghi ngờ mắc COVID-19. Trong quá trình sàng lọc, phân luồng nếu có ca nghi ngờ sẽ được đưa vào khu cách ly và xử lý các bước tiếp theo. Phòng khám nghiêm túc thực hiện theo bộ tiêu chí Phòng khám an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các bệnh dịch viêm đường hô hấp theo quy định của Bộ Y tế. Từ chiều 12.5, phòng khám cũng tạm thời đóng cửa, dừng tiếp nhận bệnh nhân để rà soát và khử khuẩn.

Trước đó, CDC Hà Nội thông tin có 2 bệnh nhân dương tính với COVID-19 cùng trú tại quận Thanh Xuân. Cả 2 có tiền sử đi du lịch Đà Nẵng về và có những triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh và có đi khám sàng lọc tại Bệnh viện Thu Cúc (216 Trần Duy Hưng) nhưng bệnh viện không tiếp nhận điều trị, tư vấn đi về.

Ngày 12.5 người chồng tiếp tục xuất hiện triệu chứng, nên cả 2 vợ chồng bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô, được lấy mẫu làm xét nghiệm cho kết quả dương tính (phương pháp Gen Expert).

Liên quan tới vụ việc trên, Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô cho biết, khi tới viện hai bệnh nhân này không khai báo tiền sử dịch tễ, đi lại. Họ đến khám vì có triệu chứng ho, đau họng, không rõ sốt. Hai bệnh nhân được đưa thẳng vào phòng cách ly và làm test kháng nguyên COVID-19 tại chỗ. Khi có kết quả test nhanh dương tính, hai bệnh nhân mới khai tiền sử dịch tễ có đi Đà Nẵng từ ngày 30.4 đến 2.5 và có triệu chứng ho, đau họng từ ngày 6.5.

Bài liên quan
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM: Nếu không hợp tác viện - trường, bệnh viện không thể phát triển
Một bệnh viện không thể phát triển mạnh nếu không có sự hợp tác giữa viện - trường. Trong đó, trường đào tạo ra các bác sĩ, kỹ sư nghiên cứu kỹ thuật học cho ngành y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Y tế sẽ làm rõ việc Bệnh viện Thu Cúc từ chối tiếp nhận bệnh nhân COVID-19