Tối 12.5, lực lượng chức năng đã phong tỏa Bệnh viện Hữu nghị cũng như các chung cư liên quan tới 3 ca bệnh COVID-19 vừa được CDC Hà Nội thông báo.

Hà Nội phong tỏa ngay trong đêm Bệnh viện Hữu nghị và 2 chung cư có bệnh nhân COVID-19

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 13/05/2021, 05:46

Tối 12.5, lực lượng chức năng đã phong tỏa Bệnh viện Hữu nghị cũng như các chung cư liên quan tới 3 ca bệnh COVID-19 vừa được CDC Hà Nội thông báo.

3 ca mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố, bao gồm 2 vợ chồng đi từ Đà Nẵng về mà không khai báo y tế và một người liên quan đến bệnh viện K khi đi chữa bệnh.

Trao đổi với phóng viên, đại diện của Bệnh viện Hữu nghị cho biết bệnh viện quyết định sẽ phong tỏa khoa Cấp cứu vì có 2 ca dương tính COVID-19 đã khám bệnh tại đây. Yếu tố dịch tễ của cả 2 vợ chồng này đều đi Đà Nẵng từ 30.4 đến 2.5 và có triệu chứng ho, đau họng từ ngày 6.5 nhưng không khai báo y tế với các cơ quan chức năng.

benh-vien.jpg
Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị bị phong toả sau khi tiếp nhận 2 trường hợp nghi mắc COVID-19

"Bệnh viện Hữu nghị đã báo cáo với an chỉ đạo phòng chống dịch của bệnh viện triển khai phong tỏa toàn bộ khoa Cấp cứu, thiết lập bộ phận Cấp cứu tạm thời tại phòng khám theo yêu cầu, phun khử khuẩn, lập danh sách cách ly F1 và F2...và phun khử khuẩn toàn bộ khoa, tạm ngừng hệ thống điều hòa. Hai bệnh nhân được cách ly tại chỗ, tiếp tục làm test COVID-19 bằng phương pháp Gen Expert, cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngay thời điểm đó, bệnh viện đã báo cáo Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp PCR. Do phát hiện sớm nên 2 trường hợp này không đi sâu vào trong bệnh viện, không tiếp xúc với nhân viên y tế cũng như những người khác nên việc phong tỏa chỉ tạm thời ở khoa Cấp cứu" - đại diện bệnh viện cho hay.

Cũng trong tối 12.5, lãnh đạo UBND quận Đống Đa cho biết quận có thông tin về trường hợp của một bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn. Ngay trong đêm, quận Đống Đa đã cho phong tỏa tòa chung cư số 187 Nguyễn Lương Bằng (phường Quang Trung, quận Đống Đa, TP Hà Nội), đồng thời cách ly riêng tầng 7 để thuận tiện cho truy vết và lấy mẫu xét nghiệm. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, ca dương tính với nCoV là bà N.T.T.P. (SN 1953), sống một mình tại địa chỉ P709, chung cư 187 Nguyễn Lương Bằng (phường Quang Trung, quận Đống Đa, TP Hà Nội).

nlb2-20051263(2).jpg
Phong tỏa chung cư 187 phố Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa

Bệnh nhân bị ung thư, phẫu thuật cách đây 4 năm. Hiện tại hàng tháng, bệnh nhân đến Bệnh viện K3 cơ sở Tân Triều khám lấy thuốc 1 lần tại khoa Ngoại vú. Ngày 4.5, bệnh nhân tự bắt taxi đi từ nhà lên khoa Ngoại vú khám và lấy thuốc sau đó về nhà (bắt đầu tự cách ly tại nhà từ 7.5 theo hướng dẫn của y tế). Ngày 11.5, bệnh nhân được Trung tâm y tế quận Đống Đa lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với COVID-19.

Chung cư tiếp theo bị phong tỏa tạm thời là Center Point (ở số 27 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) do có 2 ca mắc COVID-19 là 2 vợ chồng bà N.T.T.H. (SN 1979) và ông N.V.T. (SN 1977) mà CDC Hà Nội đã thông báo trong chiều tối 12.5. Cả 2 bệnh nhân cùng trú tại P806, ĐN2 tòa nhà này có lịch trình đi Đà Nẵng về mà không khai báo y tế.

Trước đó, CDC Hà Nội có thông tin cụ thể về trường hợp của cả 2 vợ chồng đi từ Đà Nẵng về từ ngày 30.4 đến 2.5, tuy nhiên đến 8.5, gười vợ xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh đến 9.5 có đi khám sàng lọc tại Bệnh viện Thu Cúc (216 Trần Duy Hưng) nhưng bệnh viện không tiếp nhận điều trị, tư vấn đi về. Ngày 12.5 người chồng tiếp tục xuất hiện triệu chứng, nên cả 2 vợ chồng bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, được lấy mẫu làm xét nghiệm cho kết quả dương tính (phương pháp Gen Expert). Hiện tại 2 mẫu bệnh phẩm của 2 trường hợp trên đã được Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng chuyển về CDC Hà Nội để xét nghiệm khẳng định bằng RT-PCR. Hiện cả 2 đã được đưa về Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương để điều trị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội phong tỏa ngay trong đêm Bệnh viện Hữu nghị và 2 chung cư có bệnh nhân COVID-19