Với các thông tin đều định hướng thuốc Sunkovir có tác dụng hỗ trợ điều trị triệu chứng thường gặp trong các bệnh do vi rút gây ra.

Sở Y tế TP.HCM: Thuốc Sunkovir chỉ hỗ trợ điều trị triệu chứng các bệnh do vi rút

Hồ Quang | 27/04/2023, 18:41

Với các thông tin đều định hướng thuốc Sunkovir có tác dụng hỗ trợ điều trị triệu chứng thường gặp trong các bệnh do vi rút gây ra.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như – Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM đã nhấn mạnh như thế xung quanh thông tin thuốc y học cổ truyền Sunkovir quảng cáo điều trị bệnh COVID-19 vào chiều 27.4.

so-y-te-tphcm-thuocsunkovir-chi-ho-tro-dieu-tri-trieu-chung-cacbenh-do-vi-rut-hinh-anh(1).png
Thuốc y học cổ truyền Sunkovir quảng cáo điều trị bệnh COVID-19 - Ảnh: PV

Theo bà Như, hiện tại thuốc Sunkovir được Cục quản lý y dược cổ truyền (Bộ Y tế) cấp phép lưu hành tại Quyết định số 82/QĐ-YDCT ngày 12.4.2023 về việc ban hành Danh mục thuốc cổ truyền, vị thuốc cổ truyền sản xuất trong nước được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam - đợt 8.

Đây là một tín hiệu đáng mừng vì có thêm một bài thuốc từ dược liệu được cấp phép ứng dụng vào thực tế điều trị cho người dân.

Tuy nhiên, cần làm rõ thông tin về chỉ định của thuốc Sunkovir để bệnh nhân và các nhà lâm sàng hiểu và sử dụng đúng thuốc đúng bệnh.

Căn cứ thông tin từ mẫu nhãn thuốc, thuốc Sunkovir có chỉ định điều trị được nêu như sau: “Thương hàn, ôn dịch với các triệu chứng: sốt, đau đầu, đau cứng vai gáy, sợ lạnh, chân tay nhức mỏi, ho có đờm, nghẹt mũi, khàn tiếng, nôn. Dùng cho các trường hợp mắc bệnh do các vi rút lây truyền qua đường hô hấp (cúm, COVID-19 thể nhẹ) giai đoạn khởi phát thể hàn thấp theo Y học cổ truyền để giảm nhanh các triệu chứng: ho, sốt, khó thở, mất khứu giác, mất vị giác, sung huyết mũi, đau nhức toàn thân, đau mỏi cơ, đau họng, tiết dịch mũi, đau đầu, yếu mệt, đau ngực, hắt hơi, ớn lạnh, khàn giọng, đổ mồ hôi, buồn ngủ. Nên kết hợp với phác đồ của nền y học hiện đại (nếu cần)”.

Trong chỉ định trên đã nêu rõ, đây là thuốc điều trị để giảm nhanh các triệu chứng thường gặp trong các bệnh do vi rút gây ra.

Ngoài ra, bà Như cũng cho biết, vừa qua, Viện Y dược học dân tộc TP.HCM đã công bố một đề tài nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng pha III trên tạp chí Phytotherapy Research (ngày công bố: 22.1.2023) đối với sản phẩm Kovir (mã số sản phẩm nghiên cứu TD0069).

Sản phẩm sử dụng trong nghiên cứu có thành phần từ bài thuốc cổ truyền “Nhân sâm bại độc tán” với thành phần gồm chiết xuất của nhiều loại thảo dược khác nhau được phối hợp theo nguyên lý y học cổ truyền, đã được sử dụng và chứng minh hiệu quả trên lâm sàng trong điều trị triệu chứng đối với nhiều trường hợp mắc các bệnh cảm cúm thông thường.

Nghiên cứu được tiến hành tại Viện y dược học dân tộc TP.HCM và Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội từ tháng 1.2022 đến tháng 6.2022. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sản phẩm TD0069 có tác dụng làm giảm triệu chứng trong ngày, giảm số ngày có triệu chứng, hỗ trợ tăng chất lượng sống của bệnh nhân COVID-19 thể nhẹ.

“Như vậy, với các thông tin trên đều định hướng thuốc Sunkovir có tác dụng hỗ trợ điều trị triệu chứng thường gặp trong các bệnh do vi rút gây ra”, bà Như nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Y tế TP.HCM: Thuốc Sunkovir chỉ hỗ trợ điều trị triệu chứng các bệnh do vi rút