Ngày 25.4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết vừa cấp cứu 3 người trong một gia đình bị ngộ độc nguy kịch do ăn thịt cóc.

3 người trong một nhà nhập viện cấp cứu do ăn thịt cóc

Hà Bình | 25/04/2023, 17:34

Ngày 25.4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết vừa cấp cứu 3 người trong một gia đình bị ngộ độc nguy kịch do ăn thịt cóc.

Trước đó, ngày 24.4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới tiếp nhận 3 bệnh nhân trong một gia đình người Bru - Vân Kiều gồm người bố 40 tuổi, người mẹ 36 tuổi và con trai 20 tuổi (trú tại xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) nhập viện với tình trạng mệt, tức ngực, khó thở, đau bụng…

Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ được biết, trước đó người mẹ trong số 3 bệnh nhân thấy cóc trong vườn nhà nên bắt giết thịt để làm thức ăn buổi sáng. Sau khi ăn thịt cóc khoảng 30 phút, cả 3 người xuất hiện tình trạng nôn, đi ngoài phân lỏng và được đưa đi cấp cứu.

an-thit-coc-qb.jpg
Một trong ba bệnh nhân bị ngộ độc do ăn thịt cóc 

Tại bệnh viện, các bác sĩ nhận định tình trạng 3 bệnh nhân là ngộ độc do ăn thịt cóc. Bác sĩ tại Khoa Nội tiêu hóa - Huyết học lâm sàng nhanh chóng tiến hành cấp cứu, điều trị cho các bệnh nhân. Hiện cả 3 người này đã qua cơn nguy kịch, đang được tiếp tục điều trị, theo dõi.

Theo bác sĩ Nguyễn Duy Thạch, Trưởng khoa Nội tiêu hóa - Huyết học lâm sàng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới, cóc là loại động vật có chứa độc tố (nhựa cóc) trong một số bộ phận cơ thể, thành phần độc tố thay đổi tùy theo loài cóc.

Độc tố của cóc là hợp chất bufotoxin có tác động đến tim mạch, gây ảo giác, gây hạ huyết áp... Khi xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa, độc tố này gây ra ngộ độc cấp tính. Độc tố hấp thu qua da gây ra dị ứng, bỏng rát...

Bác sĩ Thạch khuyến cáo, do tỷ lệ tử vong khi ngộ độc nhựa cóc rất cao, cần phát hiện sớm và thực hiện các biện pháp sơ cứu, cấp cứu kịp thời.

Bài liên quan
Phát hiện thêm 22 hang động kỳ vỹ tại Quảng Bình
Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng cho biết đợt khảo sát trong tháng 3 vừa qua, Đoàn thám hiểm hang động Anh – Việt hợp tác với Ban quản lý VQG Phong Nha – Kẻ Bàng đã tiến hành khảo sát và thám hiểm các hang động tại tỉnh Quảng Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 người trong một nhà nhập viện cấp cứu do ăn thịt cóc