Sở Y tế TP.HCM cho rằng, Bệnh viện Da Liễu đưa ra quy định bác sĩ phải chỉ định xét nghiệm tối thiểu 20% bệnh nhân trong tổng số bệnh nhân mà bác sĩ đó khám là hoàn toàn sai, phản khoa học, cần phải chấm dứt ngay vấn đề này. Sở Y tế cũng yêu cầu bệnh viện này phải rà soát và thu hồi lại những văn bản đã ban hành có nội dung không phù hợp.

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Bệnh viện Da Liễu bỏ ngay ‘chỉ tiêu’ xét nghiệm

Hồ Quang | 10/09/2019, 14:08

Sở Y tế TP.HCM cho rằng, Bệnh viện Da Liễu đưa ra quy định bác sĩ phải chỉ định xét nghiệm tối thiểu 20% bệnh nhân trong tổng số bệnh nhân mà bác sĩ đó khám là hoàn toàn sai, phản khoa học, cần phải chấm dứt ngay vấn đề này. Sở Y tế cũng yêu cầu bệnh viện này phải rà soát và thu hồi lại những văn bản đã ban hành có nội dung không phù hợp.

Bác sĩ bức xúc việc lãnh đạo BV Da Liễu ép chỉ tiêu xét nghiệm bệnh nhân

Bệnh viện Da Liễu TP.HCM nói gì về 'chỉ tiêu' xét nghiệm?

Bộ Y tế yêu cầu ngăn chặn lạm dụng chỉ định các kỹ thuận cận lâm sàng

Quy định phản khoa học phải bỏ ngay

Liên quan đến vụ việc, bác sĩ bức xúc lãnh đạo Bệnh viện Da Liễu ép chỉ tiêu xét nghiệm mà báo Một Thế Giới đã phản ánh, ngày 10.9, Ths.BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCMcho biết Ban giám đốc Sở Y tế TP đã làm việc với Ban giám đốc của Bệnh viện Da Liễu và kết luận, bệnh viện này đưa ra chỉ tiêu xét nghiệm đối với các bác sĩ ở đây là hoàn toàn sai và không có cơ sở khoa học.

Theo bà Mai, Ban giám đốc Sở và các phòng chức năng cùng làm việc với Ban giám đốc Bệnh viện Da Liễu và những người có liên quan. Sau khi phân tích, Ban giám đốc Sở Y tế TP.HCM khẳng định, việc Bệnh viện Da Liễu quy định bác sĩ phải chỉ định cho bệnh nhân làm xét nghiệm tối thiểu 20%trong tổng số bệnh nhân khám là không phù hợp, không đúng, không có cơ sở khoa học. Đặc biệt, một phó giám đốc của bệnh viện này cho thống kê số bệnh nhân đến khám ngoại trú là càng sai, gây bức xúc cho bác sĩ điều trị.

Theo Sở Y tế TP.HCM việc xét nghiệm để chẩn đoán một bệnh lý nào đó đã được Bộ Y tế quy định. Các chỉ định xét nghiệm do bác sĩ điều trị quyết định, dựa vào phácđồ điều trị đã được Bộ Y tế hướng dẫn và bệnh viện đã xây dựng để áp dụng. Một bác sĩ sau khi chẩn đoán lâm sàng thấy những sang thương rõ ràng thì có thể đưa vào phácđồ điều trị luôn; còn có những trường hợp không rõ ràng bắt buộc phải làm xét nghiệm chẩn đoán xác định theo đúng quy định.

“Việc chẩn đoán xét nghiệm hay không xét nghiệm là do bác sĩ đó quyết định dựa theo phácđồ điều trị. Do đó, Sở Y tế TP đã yêu cầu Bệnh viện Da Liễu ngưng ngay việc quy định bác sĩ phải chỉ định xét nghiệm tối thiểu 20% bệnh nhân trong tổng số bệnh nhân khám. Đây là một quy định phản khoa học và hoàn toàn sai”, bà Mai cho biết.

Qua sai phạm trên của Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, Sở Y tế TP đã yêu cầu bệnh viện này phải xây dựng đầy đủ các quy trình chẩn đoán, điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm nâng cao chất lượng khám, điều trị; tăng cường giám sát việc tuân thủ phác đồ điều trị tại đây...

Sở Y tế TP giao cho các phòng chức năng của Sở thực hiện giám sát, tăng cường việc tuân thủ phác đồ điều trị tại bệnh viện này.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng yêu cầu Bệnh viện Da Liễu rà soát và thu hồi lại những văn bản đã ban hành có nội dung không phù hợp, trong đó, có thông báo nhắc nhở các bác sĩ không hoàn thành chỉ tiêu 20% xét nghiệm; thông báo số 554/TB-BVDL phê bình, nhắc nhở trưởng, phó khoa lâm sàng 1 “cần nghiêm túc chấp hành quy định của bệnh viện, tích cực hơn trong công việc, giữ gìn đoàn kết nội bộ để ổn định hoạt động của khoa và hoàn thành các nhiệm vụ do Ban giám đốc giao”.

...Nhưng chưa đủ cơ sở để xửlý kỷ luật các cá nhân

Mặc dù vậy, mới đây, sau khi báo Một Thế Giới phản ánh về những bức xúc của các bác sĩ ở Bệnh viện Da Liễu về việc Ban giám đốc bệnh viện này ép các bác sĩ phải chỉ định xét nghiệm tối thiểu 20% bệnh nhân trong tổng số bệnh nhân mà bác sĩ đó khám thì TS.BS Nguyễn Trọng Hào - Giám đốc Bệnh viện Da Liễu lạicho rằng, quy định 20% bệnh nhân xét nghiệm là để đảm bảo chất lượng điều trị cho bệnh nhân.

Vì theo ông Hào, mô hình bệnh tật tại Bệnh viện Da Liễu thì các bệnh da mạn tính thường gặp như: vảy nến, viêm da cơ địa, bệnh lây truyền qua đường tình dục... chiếm tỷ lệ trên 25%. Sau đó ông Hào “đổlỗi” cho phácđồ điều trị là những bệnh trên cần phải làm xét nghiệm thường quy và chuyên biệt để chẩn đoán, xác định nguyên nhân, theo dõi, tiên lượng, tầm soát bệnh lý đi kèm.

Ngoài ra, ông Hào còn nóiviệc Ban giám đốc bệnh viện này nhắc nhở, phê bình, thậm chí gây áp lực chocác bác sĩ có chỉ định xét nghiệm không đạt 20% phải tự xinnghỉ việc chỉ là sự hiểu lầm. Do cách diễn đạt của một phó giám đốc bệnh viện này có những câu, chữ gây hiểu lầm cho các bác sĩ, chứ quy định trên không sai.

Đề cập đến những sai phạm của các cá nhân trong Ban giám đốc Bệnh viện Da Liễu về vấn đề này, bà Mai cho biết hiện nay chưa có đủ cơ sở để có thểxử lý kỷ luật những người có liên quan. Sở Y tế chỉ chấn chỉnh lại những chỉ đạo chưa phù hợp để Ban giám đốc bệnh viện này rút kinh nghiệm sâu sắc nhằm thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

“Đây chưa phải là cái sai mang tính hệ thống. Cái sai này là cá nhân của một phó giám đốc Bệnh viện Da Liễu do nôn nóng trong quá trình chỉ đạo, điều hành nên có những chỉ đạo không phù hợp. Chỉ đạo này đều được thực hiện qua mail, chứ chưa ban hành văn bản, quy chế cụ thể nên chưa đủ cơ sở để xử lý kỷ luật. Trong thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục giám sát, tăng cường giám sát, theo dõi và rà soát lại các phác đồ điều trị của bệnh viện này xem đã thực hiện đúng chưa”, bà Mai nói.

Hồ Quang
Bài liên quan
TP.HCM: Nữ bác sĩ làm Giám đốc Bệnh viện Da liễu
Sở Y tế TP.HCM vừa công bố quyết định bổ nhiệm giám đốc Bệnh viện Da liễu. Tân giám đốc bệnh viện là nữ bác sĩ 46 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Bệnh viện Da Liễu bỏ ngay ‘chỉ tiêu’ xét nghiệm