Văn phòng công tố Busan, Hàn Quốc vừa truy tố một tuyển trạch viên của Jeonbuk Hyundai Motors vì nhiều lần đưa hối lộ cho 2 trọng tài để đánh đổi những quyết định có lợi cho CLB trong 5 trận đấu ở giải K-League năm 2013.

Sốc: ĐKVĐ K-League Jeonbuk Hyundai Motors hối lộ trọng tài

Tố Loan | 25/05/2016, 21:45

Văn phòng công tố Busan, Hàn Quốc vừa truy tố một tuyển trạch viên của Jeonbuk Hyundai Motors vì nhiều lần đưa hối lộ cho 2 trọng tài để đánh đổi những quyết định có lợi cho CLB trong 5 trận đấu ở giải K-League năm 2013.

Jeonbuk Hyundai Motors là đội đương kim vô địch Hàn Quốc, nằm cùng bảng E với Becamex Bình Dương của Việt Nam ở AFC Champions League 2016. B.Bình Dương thua 0-2 trên sân khách nhưng gây cú sốc lớn nhất vòng 4 AFC Champions League 2016 khi thắng đội vô địch Hàn Quốc 3-2 tại sân nhà. CLB Jeonbuk Hyundai Motors vừa giành quyền vào tứ kết AFC Champions League 2016 sau khi giành chiến thắng với tổng tỷ số 3-2 sau 2 lượt trận trước Melbourne Victory của Úc.

Cũng trong ngày hôm đó, Jeonbuk Hyundai Motors phải đối mặt với bê bối hối lộ trọng tài. AP dẫn lời một quan chức K-League về việc 2 trọng tài bị treo còi vĩnh viễn từ tháng 12 năm ngoái, sau khi các công tố viên bắt đầu điều tra về một vụ hối lộ ở giải bóng đá chuyên nghiệp. Theo tiết lộ của quan chức K-League này, một tuyển trạch viên của CLB Jeonbuk Hyundai Motors đã nhiều lần hối lộ 2 trọng tài, mỗi lần 1 triệu won (840 USD), tổng cộng 5 lần là 5 triệu won (4.200 USD) để đổi lấy những quyết định có lợi cho CLB trong 5 trận đấu diễn ra trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 10.2013. Theo đó, một trọng tài 41 tuổi nhận tiền 2 lần, còn một trọng tài 36 tuổi khác thì nhận tiền 3 lần. Đó là 2 trong số 4 cựu trọng tài từng bị kết án hồi tháng 2 do nhận tiền từ các quan chức của Gyeongnam FC để nới tay cho những trận đấu trong thời gian từ 2013 đến 2015.

Phía CLB Jeonbuk Hyundai Motors cho biết họ đã đình chỉ công việc của tuyển trạch viên có liên quan và khẳng định người này hành động một mình. Trong một tuyên bố chính thức đưa ra ngày 23.5, CLB Hàn Quốc cho biết: “Chúng tôi đang điều tra và xác nhận một tuyển trạch viên của đội bóng đã mua chuộc trọng tài và chúng tôi xác nhận rằng người này làm một mình mà không báo cáo với CLB. Tuyển trạch viên này đã bị đình chỉ làm việc và chúng tôi sẽ thực hiện theo kết quả điều tra của văn phòng công tố viên”.

Tùy thuộc vào phán quyết của tòa án, Jeonbuk Hyundai Motors có thể đối mặt với việc bị trừ điểm, xuống hạng, hay thậm chí bị loại khỏi giải đấu.

HLV trưởng CLB Jeonbuk Hyundai Motors Choi Kanghee, người từng dẫn đội tuyển Hàn Quốc từ tháng 12.2011 đến tháng 6.2013, cũng nói bóng gió sau trận thắng Melbourne Victory 2-1 hôm 24.5 rằng ông sẽ từ chức nếu các công tố viên chứng minh được những cáo buộc đối với tuyển trạch viên của CLB. Ông Choi Kanghee phát biểu: “Với tư cách là HLV trưởng chịu trách nhiệm quản lý đội bóng, tôi cảm thấy mình có trách nhiệm… Phải có người chịu trách nhiệm về sự cố đáng hổ thẹn này”.

Tổng giám đốc của Jeonbuk Hyundai Motors Lee Chel-heun cũng tuyên bố sẽ từ chức nếu nhân viên của CLB bị kết tội.

Trong khi đó, Văn phòng công tố Busan từ chối nêu cụ thể các trận đấu có liên quan, đồng thời cũng không cho biết ai đã cung cấp những bằng chứng có thể kéo những quan chức cấp cao của CLB ‘xuống bùn’.

K-League từng tuyên bố cải cách sau vụ bê bối dàn xếp tỷ số có quy mô lớn hồi năm 2011, với 52 cầu thủ bị cáo buộc nhận hối lộ để thao túng kết quả, và cả tham gia cá cược các trận đấu. Thực tế cho thấy trong những năm qua, bóng đá Hàn Quốc rất mạnh tay với nạn hối lộ, dàn xếp tỷ số. Trước khi mùa giải 2016 khởi tranh, ban tổ chức K-League đã trừ 10 điểm và phạt 70 triệu won đối với CLB Gyeongnam (xuống hạng chơi ở giải K.League Challenge) do các quan chức của CLB có những hành vi sai trái.

HOÀNG ANH

Chú thích ảnh: HLV trưởng CLB Jeonbuk Hyundai Motors Choi Kanghee (bìa phải) nói về vụ bê bối hối lộ trọng tài của CLB trong buổi họp báo sau trận thắng Melbourne Victory ở AFC Champions League 2016
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sốc: ĐKVĐ K-League Jeonbuk Hyundai Motors hối lộ trọng tài