Ngày 23.5, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) quyết định sa thải tức thì Phó tổng thư ký Markus Kattner vì đã vi phạm quy định tài chính liên quan đến những khoản tiền thưởng bí mật nhiều triệu USD.

FIFA sa thải Phó tổng thư ký Markus Kattner vì những khoản thưởng mờ ám

Tố Loan | 24/05/2016, 16:05

Ngày 23.5, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) quyết định sa thải tức thì Phó tổng thư ký Markus Kattner vì đã vi phạm quy định tài chính liên quan đến những khoản tiền thưởng bí mật nhiều triệu USD.

Việc Phó tổng thư ký Markus Kattner bị sa thải là đòn giáng mới vào danh tiếng của FIFA khi tổ chức này đang nỗ lực lấy lại uy tín dưới thời tân chủ tịch Gianni Infantino, vừa được bầu hồi tháng 2.

Ông Gianni Infantion liên tục nhắc đi nhắc lại rằng ông muốn mang lại cho FIFA một kỷ nguyên mới "minh bạch, "trung thực" và "chuyên nghiệp". Thế nhưng chuyện sa thải ông Markus Kattner lại là một dấu hiệu cho thấy những sai lầm trong quá khứ của FIFA vẫn chưa được đưa hết ra ánh sáng.

Ngày 23.5, FIFA ra thông báo về quyết định sa thải ông Markus Kattner. Thông báo của FIFA nhấn mạnh rằng quyết định này có hiệu lực ngay lập tức. Thông báo nêu rõ: "Quyết định sa thải Kattner có hiệu lực ngay lập tức.

Cuộc điều tra nội bộ của FIFA đã phát hiện những vi phạm về trách nhiệm ủy thác liên quan đến hợp đồng lao động của ông Kattner.

Có đủ bằng chứng về những vi phạm của ông Kattner liên quan đến những khoản tiền lớn hàng triệu USD, đủ để có thể ra quyết định sa thải ông ta".

Theo nguồn tin thân cận với nhóm thực hiện điều tra nội bộ chia sẻ với AFP, đó là khoản tiền thưởng theo hợp đồng mà ngay cả ủy ban kiểm toán của FIFA cũng không được biết đến những điều khoản của nó. Trong ban lãnh đạo của FIFA cũng chỉ có một số rất ít biết về khoản chi này.

Những khoản thưởng này lý ra phải được ủy ban tài chính của FIFA thông qua vì ủy ban này nằm quyền quyết định mức chi trả cho các quan chức của FIFA, từ Chủ tịch, cho đến Tổng thư ký và Phó tổng thư ký.

Chủ tịch của ủy ban tài chính FIFA chính là cựu trưởng ban tài chính FIFA Julio Grondona, rất thân thiết với cánh của Blatter. Quan chức người Argentina này dính líu khá sâu vào vụ tai tiếng từng làm đảo lộn FIFA hồi năm ngoái. Tuy nhiên, ông Grondona đã qua đời ở tuổi 82 hồi năm 2014 .

Cuộc điều tra nội bộ của FIFA do công ty luật Quinn Emanuel thực hiện, tập trung điều tra các hoạt động của FIFA giai đoạn từ 2008 đến 2014. Thông báo của FIFA ghi rõ: "FIFA sẽ không bình luận sâu vào chi tiết, nhưng sẽ tiếp tục hợp tác với các bên có thẩm quyền liên quan".

Trở lại trường hợp của Markus Kattner, một người Thụy Sĩ gốc Đức 45 tuổi, vốn là người thuộc phe cánh của Sepp Blatter. Markus Kattner được ngồi vào ghế Phó tổng thư ký FIFA sau khi Jerome Valcke bị cách chức do và cấm tham gia các hoạt động bóng đá 12 năm sau do dính đến việc tuồn vé World Cup 2014 ra chợ đen kiếm lời.

Sau khi đảm nhận vị trí phó tổng thư ký thay cho Valcke, Kattner nhiều lần nói rằng FIFA muốn "được nhìn nhận như một tổ chức chuyên nghiệp đáng tin cậy, hiện đại" trước năm 2018.

Thế nhưng Kattner lại chính là người đã ký tắt vào phiếu chi mà nguyên Chủ tịch Sepp Blatter ra lệnh chi cho nguyên chủ tịch UEFA Michel Platini hồi năm 2011, dẫn đến sự sụp đổ của họ: Mất chức, bị cấm tham gia hoạt động bóng đá, trở thành đối tượng điều tra. Thời điểm đó, Kattner là Giám đốc tài chính của FIFA.

Chủ tịch FIFA Infantino vừa mới bổ nhiệm bà Fatma Samoura, nhà ngoại giao ngườiSenegal, làm Tổng thư ký mới. Bà Samoura sẽlà nữTổng thư ký đầu tiên của FIFA, và FIFA cũng hy vọng rằng kinh nghiệm làm việc ở LHQ của bà Samoura sẽ là tín hiệu cho hướng đi mới của FIFA.

HOÀNG ANH
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
FIFA sa thải Phó tổng thư ký Markus Kattner vì những khoản thưởng mờ ám