Bà là người phụ nữ bình thường như bao nhiêu người phụ nữ khác. Thế nhưng với tấm lòng cao thượng và trái tim nhân hậu, bà nhận nuôi 26 đứa trẻ mồ côi với hy vọng tương lai chúng sẽ tươi sáng.

Sóc Trăng: ‘Bà tiên’ dang tay bảo bọc cho 26 đứa trẻ mồ côi

14/09/2020, 09:22

Bà là người phụ nữ bình thường như bao nhiêu người phụ nữ khác. Thế nhưng với tấm lòng cao thượng và trái tim nhân hậu, bà nhận nuôi 26 đứa trẻ mồ côi với hy vọng tương lai chúng sẽ tươi sáng.

Nhận nuôi 26 đứa trẻ bất hạnh, bà Hiền coi đó là lẽ sống của cuộc đời mình - Ảnh: Thanh Nguyên

Bà nội của 26 người dưng

Bà tên là Lê Thị Trí Hiền, năm nay đã 60 tuổi. Căn nhà của bà nằm cặp quốc lộ 1A, thuộc phường 7, TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Từ vẻ bề ngoài của người phụ nữ này đã toát lên là con người nhân hậu với trái tim luôn dạt dào tình cảm. Bà nhận nuôi từ đứa trẻ này đến đứa trẻ khác, cho đến nay đàn cháu của bà đã lên đến 26 đứa...

Những đứa trẻ quấn quýt bên bà nội sau giờ đi học về - Ảnh: Thanh Nguyên

Việc bà nhận nuôi trẻ mồ côi như đã có truyền thống. Hàng chục năm trước, cha của bà là cố hòa thượng Tịnh Hạnh - người sáng lập ra chùa Năng Nhơn với cái tâm hướng thiện. Vị hòa thượng này hướng đạo chúng sinh và phát tâm nhận nuôi nhiều trẻ mồ côi trong vùng. Đến khi ông qua đời, ông để lại di nguyện cho bà, mong muốn tiếp bước ông, bao bọc cho những đứa trẻ bất hạnh.

Dù là một phần thực hiện di nguyện của đấng sinh thành, nhưng nếu không có một tấm lòng bác ái, bà Hiền không thể nào có đủ sức mạnh để dang đôi tay đón nhận hàng chục đứa trẻ mồ côi như thế. Tình yêu thương giữa con người trong bà được nuôi dưỡng ngày càng lớn, đó là động lực để bà chấp nhận tất cả để cưu mang 26 đứa trẻ.

Hơn 10 năm qua, bà Hiền bắt đầu nhận nuôi trẻ, đứa nhỏ nhất lúc bà nhận mới 4 tuổi. Có trường hợp những đứa trẻ này bị bỏ rơi ở cổng chùa, hoặc qua nhiều người mà bà biết tại các bệnh viện có những đứa trẻ sắp không có nơi nương tựa. Bà tìm đến đưa chúng về, tạo dựng cho chúng một cuộc sống mới.

Ba nguyên tắc mà người phụ nữ này tâm niệm khi nuôi trẻ đã nói lên được con người và lý tưởng của bà. Thứ nhất, nhận nuôi trẻ mồ côi, bà phải có cái tâm. Cái tâm đó giúp bà sức mạnh, can đảm vượt qua khó khăn để nuôi chúng đến khi trưởng thành. Thứ hai, phải cho những đứa trẻ này tình thương. Đó là tình cảm gia đình xuất phát từ những điều chân thật nhất, chỉ có tình cảm thực sự mới cảm hóa và giúp những đứa trẻ này đi đúng hướng cho đến khi trưởng thành. Thứ ba, khi quyết định nhận nuôi trẻ thì phải xác định cho các em điểm tựa, từ nhỏ cho đến khi trưởng thành.

Mỗi lần đi đâu về, những đứa trẻ này làm rộn ràng căn nhà vốn yên tĩnh - Ảnh: Thanh Nguyên

Đó là lý do mà bà Hiền xác định sẽ nuôi dưỡng các em cho đến khi 20 tuổi và xác định được hướng đi của bản thân. Còn bà vẫn luôn trong vai trò bà nội dõi theo và động viên các em. Bà sẽ luôn là gia đình của các em, một nơi mà chúng có thể tìm về bất cứ lúc nào khi mệt mỏi. Những đứa trẻ do chính bà đặt tên và trao gửi tình yêu cho chúng cứ thế lớn lên, ngoan ngoãn và có một tuổi thơ tươi đẹp.

Nếu những đứa trẻ này không gặp được bà, không rõ cuộc đời chúng sẽ như thế nào. Nhưng bà Hiền không nghĩ như vậy, bà nghĩ rằng những đứa trẻ đến với bà trong đó cũng có phần duyên số. Và bà làm tất cả khả năng và bằng cái tâm của mình để chúng nên người.

Tất cả vì đàn cháu thân yêu

Bà Hiền có 4 người con thì có 3 người đã xuất gia tầm đạo. Còn một cô con gái thì ở cùng bà, phụ giúp chăm lo cho các em - cháu. Đã từng nuôi con nhỏ, bà Hiền đã có kinh nghiệm, nhưng để nuôi 26 đứa trẻ như bà thì lại là một câu chuyện khác. Từ khi đón chúng về, bà chăm lo từng chút một, thức khuya dậy sớm, lo lắng khi có đứa trở mình đau ốm. Và mỗi khi nhận thêm 1 đứa trẻ thì tình yêu của bà phải lớn thêm, lớn thêm nữa để đủ san sẻ cho những mảnh đời này. Bà không muốn đứa trẻ nào sống cùng bà, gọi bà tiếng bà nội mà phải chịu thiệt thòi.

Xuất phát từ tình thương đó, những đứa trẻ này đều một tay do bà chăm bẵm. Sự vất vả đó là không thể đong đếm được. “Nếu có tình yêu, con người ta sẽ làm được những điều phi thường, to lớn. Bà Hiền chính là người như thế”, một người dân ở TP.Sóc Trăng đã thốt lên như thế khi nghe kể chuyện về bà Hiền và 26 đứa trẻ mồ côi. Từ đầu năm đến nay, khi dịch COVID-19 hai lần bùng phát, vì sự an toàn cho đàn cháu nội bà Hiền từ chối tiếp khách lạ. Bà đóng cửa và chơi đùa cùng các cháu suốt nhiều ngày liền.

Để các cháu có nhiều không gian để vui chơi, bà Hiền thiết kế đơn giản nhiều góc sân, góc vườn trong nhà - Ảnh: Thanh Nguyên

Nhưng sống với hàng chục đứa trẻ đang ở độ tuổi 7 - 8 tuổi như thế bà Hiền cũng phải trải qua những khoảng thời gian dở khóc dở cười. “Con nít tuổi này nó quậy dữ lắm. Mà cả chục đứa như vậy thì tụi nó vừa chơi vừa quậy banh chành. Nhưng bà nói thì tụi nhỏ nghe lời lắm, thấy bà là im re. Nhìn chúng lớn lên từng ngày là niềm hạnh phúc lớn nhất của bà”, bà Hiền nói.

Những đứa trẻ sống cùng bà luôn được bà đặt ưu tiên lên tất cả. Chính vì thế, trong khuôn viên vườn nhà, bà thiết kế rất nhiều khoản trống, chỗ vui chơi cho lũ trẻ. Một ngày thức dậy của vợ chồng và con gái bà thường vào 5 giờ sáng, khi những đứa trẻ còn đang say ngủ. Họ hì hụi chuẩn bị đồ ăn sáng, gọi từng đứa dậy vệ sinh cá nhân, ăn sáng, mặc đồ chải tóc xong rồi mới tới trường. Để cho các cháu an toàn, mấy năm qua, bà Hiền hợp đồng với 1 hãng taxi trên địa bàn TP.Sóc Trăng để đều đặn đưa các cháu đến trường.

“Ông tài xế taxi nào cũng hết hơi với tụi nó, cứ lên xe là tụi nó quậy, nhưng có bà thì ngồi ngoan ngoãn lắm. Mà tôi cũng không có nhiều thời gian để ngày nào cũng đưa chúng đến trường rồi rước về được. Tài xế chở tụi nhỏ đi là tài xế quen, đến cổng trường thì có bảo vệ đón. Tôi chỉ đưa đi thời gian đầu cho mấy đứa nhỏ quen thôi”, bà Hiền chia sẻ.

Mang nguyện vọng hướng các cháu vào những điều tốt đẹp, hiện ở thường xuyên cùng bà chỉ còn 15 đứa trẻ. Những em trưởng thành hơn được bà gửi đến các chùa để học tập, trau dồi bản thân. Bà cho biết sẽ nuôi dạy các em học hết THPT, sau đó sẽ học đến Trung cấp Phật học. Sau khi các em định hướng được bản thân, bà sẽ để chúng tự lựa chọn con đường đi.

“Bà mong các cháu sau này đều là những người hướng thiện. Nếu đủ duyên thì sẽ trở thành tu sĩ, tu hành theo đạo Phật. Còn nếu có chí hướng bên ngoài xã hội thì cũng sẽ trở thành người tử tế, có ích”, bà Hiền chia sẻ.

Để có nguồn kinh phí để nuôi các em, ngoài nguồn kinh phí được các Phật tử đóng góp, bà còn nhận được sự hỗ trợ từ phía người thân từ nước ngoài. Chồng bà làm bên thú y, không ý kiến gì về việc làm thiện của bà. Còn con gái bà, người phụ giúp bà nuôi các em cũng được bà động viên đi học thêm các lớp huấn luyện y tế để chăm sóc tốt hơn cho trẻ, phòng lúc chúng đau ốm bệnh tật.

Cái nhìn đầy yêu thương mà bà Hiền dành cho một đứa cháu nội - Ảnh: Thanh Nguyên

Bà kể, mỗi tháng chi phí ăn uống cho những đứa trẻ này không biết bao nhiêu mà tính cho hết. Bà tính: “Nếu người ta cho nhiều thì mình đỡ mua, còn nếu gặp bữa người ta không cho thì mình phải mua. Đó là chưa kể lỡ không may có đứa cảm sốt, nhức đầu, đau bụng. Lâu lâu thì cũng phải liên hoan cho tụi nhỏ. Như đợt dịch vừa rồi, tụi nhỏ ở nhà nhiều bà phải liên tục mua đồ chơi cho mấy đứa thay nhau chơi. Tốn kém một chút nhưng nhìn mấy đứa chơi vui mình cũng mừng”.

Ngoài việc cưu mang hàng chục đứa trẻ, bà Hiền còn phát tâm làm từ thiện ở địa phương như xây dựng phòng học, xây nhà và cầu giao thông nông thôn. Đợt khai giảng năm học mới này, bà còn vận động để phát tập sách cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Từ thương cháu, thương con, mà bà đem tình thương đó san sẻ khắp nơi. Nhìn những đứa trẻ đang vui đùa trong sân nhà, bà Hiền đưa mắt dõi theo rồi tự mỉm cười hạnh phúc...

Thanh Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: ‘Bà tiên’ dang tay bảo bọc cho 26 đứa trẻ mồ côi