Nhiều người được mời không đến dự, các luật sư cần thời gian tiếp cận chứng cứ mới, nên HĐXX đã tuyên hoãn phiên tòa.

Sóc Trăng: Hoãn phiên xử vụ 2 cán bộ QLTT

Duy Khang | 27/05/2019, 15:07

Nhiều người được mời không đến dự, các luật sư cần thời gian tiếp cận chứng cứ mới, nên HĐXX đã tuyên hoãn phiên tòa.

          

Ngày 27.5, TAND TP.Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”, xảy ra tại Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Sóc Trăng đối với ông Châu Hoài Phương (41 tuổi, nguyên Phó chi cục QLTT tỉnh Sóc Trăng) và Ung Văn Thanh (36 tuổi, nguyên kiểm soát viên).

Trong phần thủ tục, các bị cáo đã đề nghị HĐXX thay đổi kiểm sát viên, với lý do không tin tưởng kiểm sát viên sẽ khách quan, bởi trước đó nhiều vụ án oan sai xảy ra tại Sóc Trăng được cho là có liên quan đến kiểm sát viên, nhưng yêu cầu của bị cáo đã bị HĐXX bác yêu cầu.

Mặt khác, tại phiên toà hôm nay, đại diện Viện KSND TP.Sóc Trăng có bổ sung một số tài liệu, chứng cứ thu thập sau khi đã ban hành cáo trạng, nhưng các luật sư đã tranh cãi quyết liệt, vì tài liệu cơ quan an ninh điều tra tỉnh thu thập từ năm 2017, nhưng sao đến nay Viện KSND mới gửi HĐXX. Vì vậy, các luật sư đã đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để tiếp xúc chứng cứ. Đồng thời, còn có nhiều thành phần được tòa mời đến, nhưng không có mặt. Cuối cùng, HĐXX đã tuyên hoãn phiên tòa.

Theo hồ sơ vụ việc, vào khoảng 3.2016, Đoàn kiểm tra liên ngành, do ông Châu Hoài Phương làm trưởng đoàn đã kiểm tra và lấy 3 mẫu phân bón có biểu hiện nghi vấn tại một cơ sở kinh doanh phân bón ở TX.Ngã Năm (Sóc Trăng).

Sau đó gửi xét nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng của Bộ KH-CN) và Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Sóc Trăng) đều cho kết quả "không đạt chất lượng".

Không đồng ý với kết quả thử nghiệm lần đầu, cơ sở này yêu cầu gửi mẫu thử nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.Cần Thơ. Kết quả, cả 3 mẫu đều không đạt chất lượng vì đạt thấp hơn mức chất lượng ghi trên nhãn mác bên ngoài. Nhưng Đoàn kiểm tra liên ngành sau đó thống nhất cho kiểm tra lại và kết quả đạt.

Cáo trạng cho rằng Thông tư của Bộ KH-CN không quy định thử nghiệm hàng hóa lần 3. Và ông Phương bị cho là "muốn củng cố uy tín cá nhân" nên lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để cho lấy mẫu phân bón lưu giữ tại doanh nghiệp đưa đi thử nghiệm lần 3 là sai. Còn ôngThanh thì giúp việc cho ông Phương, nên cũng bị cáo buộc với vai trò đồng phạm. Khi có kết quả đạt, đoàn kiểm tra mở niêm phong, giải phóng cho doanh nghiệp 148 bao phân để bán ra thị trường, gây thiệt hại đến người sử dụng phân bón.

Tháng 8.2018, TAND TP.Sóc Trăng đưa vụ án ra xét xử và trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Quyết định trả hồ sơ của tòa khi đó đề cập đến việc Giám định viên tư pháp của Sở Nội vụ và Sở NN-PTNT Sóc Trăng kết luận việc tháo niêm phong 2 lô phân bón tại doanh nghiệp ở TX.Ngã Năm để bán ra thị trường là gây thiệt hại về vật chất và phi vật chất. Tuy nhiên, các công văn của Bộ Công Thương thì cho rằng phân đạt chất lượng, nên HĐXX đề nghị viện kiểm sát và cơ quan điều tra yêu cầu các giám định viên cho ý kiến và kết luận bổ sung.

Trả hồ sơ 9 tháng trước cũng liên quan đến việc chứng cứ mới khi đó không có trong hồ sơ vụ án là những văn bản mà Bộ Công Thương gửi cho Cơ quan An ninh điều tra tỉnh Sóc Trăng. Cụ thể là công văn 3194 (ngày 27.4.2017) và 4743 (17.6.2018) cho rằng các phiếu kết quả thử nghiệm do Trung tâm Khảo nghiệm phân bón vùng Nam Bộ cấp ngày 27.6.2016 vẫn được xem là hợp pháp.

Lý do, tại thời điểm kiểm nghiệm phân bón thì trung tâm này chưa nhận được quyết định của Bộ Công Thương về việc hủy bỏ quyết định chỉ định cho trung tâm này kiểm nghiệm phân bón. Như vậy, các lô phân bón liên quan đạt chất lượng.

Dự kiến đến ngày 25.6, phiên tòa sẽ được xét xử trở lại.

Hàm Yên

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: Hoãn phiên xử vụ 2 cán bộ QLTT