Chiều 17.1, thầy Huỳnh Chí Phến, Phó hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Diệu (Sóc Trăng) cho biết: Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019-2020 vừa qua, tỉnh Sóc Trăng có 8 học sinh đạt giải, trong đó có 2 giải Ba và 6 giải Khuyến khích.

Sóc Trăng: một nữ sinh đạt giải cao môn văn ở kỳ thi quốc gia sau 20 năm

Xuân Lương | 18/01/2020, 16:28

Chiều 17.1, thầy Huỳnh Chí Phến, Phó hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Diệu (Sóc Trăng) cho biết: Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019-2020 vừa qua, tỉnh Sóc Trăng có 8 học sinh đạt giải, trong đó có 2 giải Ba và 6 giải Khuyến khích.

Trong số các em đạt giải, có em Nguyễn Bích Duy (lớp 12 của Trường Hoàng Diệu) đạt giải Ba môn ngữ văn. Giải Ba còn lại cùng 6 giải Khuyến khích đều thuộc về Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai. Trò chuyện cùng PV, em Nguyễn Bích Duy cho biết, emsinh năm 2002 trong gia đình có mẹ là giáo viên dạy vật lý tại Trường THCS Thạnh Thới An (H.Trần Đề), ba em là nông dân. Gia đình em hiện ở xã Tài Văn, H.Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.

Những năm tiểu học, Bích Duy học ở quê nhà. Lên cấp 2 em học tại Trường THCS TT.Mỹ Xuyên, sau đó thi vào Trường THPT Hoàng Diệu. Thành tích học tập của Duy khiến nhiều người ngưỡng mộ với 12 năm liên tục là học sinh giỏi toàn diện; giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, giải Ba cấp tỉnh môn ngữ văn khi em học lớp 9. Lên THPT, em tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh và đạt giải Ba khi em đang học lớp 10. Năm lớp 11 em giật giải Nhất và năm nay em đã xuất sắc đạt giải Ba trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia.

Thầy Huỳnh Chí Phến cho biết: “Đã hơn 20 năm, Trường THPT Hoàng Diệu chưa có 1 học sinh nào đạt giải cao ở bộ môn ngữ văn (và một số bộ môn khác) trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Năm nay em Bích Duy đã mang về vinh dự cho nhà trường với giải Ba ở môn ngữ văn. Chúng tôi rất vui, rất tự hào về em”.

Bích Duy vui vẻ chia sẻ: “Em thích học văn từ nhỏ. Em cũng rất thích đọc sách. Khi đọc sách, em nghiền ngẫm, suy nghĩ từng câu, từng chữ, ghi lại những câu văn hay, những đoạn văn hay để học thuộc, làm tư liệu vận dụng trong bài làm. Những câu nào hay, tâm đắc hoặc một cách diễn đạt hay, em đều ghi lại để nghiền ngẫm thêm, gạch chân ở dưới câu chữ đó. Ngoài ra em cũng đọc báo, xem thời sự để cập nhật kiến thức, tình hình mới để vận dụng vào bài làm cho có tính thời sự, mới mẻ hơn. Điểm trung bình môn ngữ văn của em luôn từ 9,0”.

Bích Duy (phải) cùng các bạn và cô giáo- Ảnh: Vũ Phong

Hoàn cảnh gia đình Bích Duy cũng không khá giả gìkhi cha em làm ruộng nhưng nhà chỉ có vài ngàn mét vuông đất, mẹ là giáo viên THCS, đồng lương cũng chỉ đủ cho chi tiêu của gia đình 4 người. Tuy thế cha mẹ em lại rất quan tâm, ủng hộ việc học nói chung, học ngữ văn của Duy nói riêng.

Chị Lâm Thị Kim Thanh (40 tuổi - mẹ của Bích Duy) nói: “Gia đình rất vui khi con đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh cũng như cấp quốc gia. Khi nghe con nói đạt giải Ba cấp quốc gia, vợ chồng tôi tưởng mình nghe nhầm bởi đạt giải cấp quốc gia là điều cực khó, học sinh ở thành phố, học sinh trường chuyên may ra còn hy vọng chứ học sinh ở quê như con mình thì được đi thi là vui rồi chứ không dám mơ có giải. Hôm con thông báo, chúng tôi mừng muốn rơi nước mắt”.

Cô Đặng Thị Cẩm Nhung (giáo viên trực tiếp dạy Bích Duy) cho biết: “Bích Duy rất chăm học, chăm đọc sách. Khi nghe thầy cô giới thiệu sách cần đọc là em tìm đọc cho bằng được mới thôi. Không có sẵn thì em nhờ người tìm hoặc tìm kiếm mua cho bằng được. Vì thế em có kiến thức khá phong phú, có kỹ năng làm bài tốt. Không chỉ giỏi văn hóa, Bích Duy còn là cây văn nghệ của trường và cũngtừng đạt giải Nhì cấp tỉnh môn võ Taekwondo”.

Vũ Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
1 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: một nữ sinh đạt giải cao môn văn ở kỳ thi quốc gia sau 20 năm