Việc một hộ xây dựng nhà 5 tầng để ở và kết hợp nuôi yến khiến 2 căn nhà của người dân kế cận bị hư hại nặng, nhưng chủ nhà không chấp nhận bồi thường thiệt hại mà đề nghị 2 hộ này bán lại nhà cho mình với giá rẻ. Mới đây, đơn vị kiểm định chất lượng có thông báo kết quả giám định thiệt hại khiến 2 hộ bị ảnh hưởng muốn té xỉu.

Sóc Trăng: Nhà dân bị công trình nhà yến gây hư hại được giám định thiệt hại giá cực ‘bèo’

04/06/2020, 16:47

Việc một hộ xây dựng nhà 5 tầng để ở và kết hợp nuôi yến khiến 2 căn nhà của người dân kế cận bị hư hại nặng, nhưng chủ nhà không chấp nhận bồi thường thiệt hại mà đề nghị 2 hộ này bán lại nhà cho mình với giá rẻ. Mới đây, đơn vị kiểm định chất lượng có thông báo kết quả giám định thiệt hại khiến 2 hộ bị ảnh hưởng muốn té xỉu.

Căn nhà cao tầng xây dựng khiến 2 căn lân cận bị hư hại- Ảnh: Vũ Phong

Chiều 4.6, ông Lâm Văn Thế và ông Nguyễn Thanh Danh (ngụ tại ấp Ngã Tư, xã Vĩnh Hiệp, TX.Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) cho biết ngày 2.6, TAND TX.Vĩnh Châu đã có thông báo gửi cho 2 ông. Đó là thông báo kết quả giám định mức độ thiệt hại của Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng (thuộc Sở Xây dựng Sóc Trăng) về tình trạng nhà của 2 ông do công trình xây dựng của ông Đỗ Hữu Ân (hàng xóm) gây ra.

Theo thông báo của TAND TX.Vĩnh Châu, Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng có kết luận chi phí khắc phục thiệt hại nhà của ông Lâm Văn Thế là 88.784.740 đồng; nhà của ông Nguyễn Thanh Danh là 151.182.933 đồng.

Thông báo kết quả giám định thiệt hại - Ảnh: Vũ Phong

Nhận thông báo, ông Lâm Văn Thế nói: “Nhà của tôi và của ông Danh bị thiệt hại gần như hoàn toàn, không thể ở được nữa vì có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Nhưng đơn vị giám định cho rằng chỉ thiệt hại như vậy là không đúng với thiệt hại thực sự. Chúng tôi không đồng ý với kết luận này, yêu cầu tòa án giải quyết và mời đơn vị khác giám định cho công tâm, khách quan hơn”.

Như thông tin đã phản ánh, ông Lâm Văn Thế (63 tuổi) có căn nhà diện tích 5,9 x 13,9m; kết cấu mái lợp tôn, vách xây, cột đúc, nền lót gạch men. Còn ông Nguyễn Thanh Danh (64 tuổi) có căn nhà diện tích 8 x 27m, kết cấu mái lợp tôn, cột đúc, vách xây, nền lót gạch men, trần thạch cao. Cả 2 căn đều ở ấp Ngã Tư, xã Vĩnh Hiệp (TX.Vĩnh Châu), giữa nhà của hai ông là nhà-đất của ông Đỗ Hữu Ân (40 tuổi).

Khoảng giữa năm 2019, ông Ân cho xây dựng căn nhà với quy mô 1 trệt 4 lầu. Quá trình thi công không đảm bảo an toàn khiến nhà của ông Thế và nhà ông Danh bị hư hại nặng, như sụp nền, nứt xé vách tường nhiều vị trí. Cả hai căn nhà này có nguy cơ đổ sập, đe dọa đến an toàn tính mạng những người đang sinh sống trong đó.

Cụ thể hơn, nhà ông Thế bị ảnh hưởng nghiêm trọng, 2 bức tường bị xé, mái nhà bị nghiêng, nền nhà bị lún. Đặc biệt có lần thợ làm rơi 3 giàn giáo cùng đá, gạch xuống mái nhà ông làm gãy 1 vì kèo, bể nhiều tấm tôn, ước tính thiệt hại khoảng 200 triệu đồng.

Nhiều vết nứt như thế này tại nhà ông Thế - Ảnh: Vũ Phong

Mỗi khi có mưa, bao nhiêu nước đều tuôn chảy xuống nhà khiến gia đình ông Thế rất khổ sở. Do nhà bị hư hỏng nặng, cả nhà ông không dám ở mà phải sơ tán ra bên ngoài cất chỗ ở tạm. Ông Thế đã yêu cầu ông Ân phải có trách nhiệm bồi thường hư hại nhưng ông Ân không đồng ý.

Còn nhà ông Danh bị rớt trần, nền nhà bị sụp lún nghiêm trọng, vách tường bị nứt nhiều chỗ từ trước ra sau. Lúc nào cả nhà cũng nơm nớp giật mình vì sợ nhà sập.

Một người dân ở ấp Ngã Tư cho biết: “Ông Ân xây nhà không đảm bảo an toàn vì nhà ông xây 5 tầng nhưng móng nhà chỉ đóng bằng cừ tràm chứ không phải móng bê tông nên vừa nguy hiểm cho chính gia đình ông, vừa đe dọa an toàn cho các hộ kế cận”.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hiệp Lê Văn Nguyền cho biết: “Khi ông Ân xây dựng nhà, xã đã tiến hành kiểm tra, phát hiện ông vi phạm nên đã 2 lần lập biên bản xử phạt hành chính và ông Ân đã chấp hành nộp phạt đúng quy định. Cụ thể, ông Ân tự ý chuyển đổi đất phi nông nghiệp sang đất ở mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Vi phạm thứ hai là khởi công xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ nhưng không thông báo đến UBND xã; làm rơi vãi vật liệu xuống các khu vực chung quanh; gây lún, nứt công trình lân cận và có nguy cơ sụp đổ”.

Nhà ông Danh có nguy cơ sụp đổ - Ảnh: Vũ Phong

Khi PV đặt vấn đề ông Đỗ Hữu Ân xây dựng công trình đồ sộ như vậy có giấy phép xây dựng hay không thì ông Lý Quốc Toản, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Hiệp cho biết “Khu vực ông Ân xây dựng thuộc khu vực được miễn giấy phép”.

Ông Danh bức xúc: “Khi chúng tôi yêu cầu bồi thường thiệt hại, UBND xã mời chúng tôi và ông Ân lên xã để thương lượng. Tại cuộc họp, ông Ân cho rằng chúng tôi đưa ra giá hỗ trợ để tự sửa chữa. Nếu mức giá trong khả năng của ông thì ông đồng ý, còn nếu cao quá thì ông xin chuyển về trên giải quyết.

Quá đáng hơn, ông ta còn nói nếu chúng tôi chấp nhận bán lại nhà mình thì ông ta mua với giá 500 triệu đồng cho nhà ông Thế, còn nhà tôi ông mua với giá 1 tỉ đồng. Chúng tôi chỉ yêu cầu ông khắc phục lại hiện trạng nhà như ban đầu cho chúng tôi chứ không mua bán gì cả nhưng không xong”.

Theo một người dân địa phương, ông Ân kinh doanh thức ăn và thuốc thú y thủy sản, nuôi tôm, thuộc diện giàu có nhất nhì ở xã Vĩnh Hiệp. Căn nhà 5 tầng ông Ân xây dựng vừa làm kho chứa hàng, thuốc thú y và nuôi yến, còn gia đình ông chủ yếu ở tại căn nhà khác cách căn nhà 5 tầng này khoảng hơn 100 mét.

Vũ Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
10 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: Nhà dân bị công trình nhà yến gây hư hại được giám định thiệt hại giá cực ‘bèo’