Đoàn công tác đã đi thăm và làm việc khu nghiên cứu giống của kỹ sư Hồ Quang Cua - “cha đẻ” của giống gạo ST25 ngon nhất thế giới năm 2019.

Sóc Trăng: Phải đưa ST trở thành thương hiệu gạo thơm của Việt Nam

Vũ Phong | 09/01/2021, 06:52

Đoàn công tác đã đi thăm và làm việc khu nghiên cứu giống của kỹ sư Hồ Quang Cua - “cha đẻ” của giống gạo ST25 ngon nhất thế giới năm 2019.

Ngày 8.1, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu đã về thăm, kiểm tra tình hình sản xuất vụ Đông Xuân năm 2021 tại tỉnh Sóc Trăng.

4.jpg
Đoàn công tác đến khảo sát ruộng lúa của nông dân - Ảnh: Vũ Phong

Làm việc với Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT, kỹ sư Hồ Quang Cua đã có những chia sẻ với đoàn công tác của Bộ NN&PTNT về các giải pháp phát triển bền vững lúa thơm Sóc Trăng, nhất là dòng lúa ST.

Theo kỹ sư Cua, việc xây dựng thương hiệu và giữ gìn thương hiệu gạo cho Việt Nam cần có nhiều biện pháp, vừa là những cố gắng nội tại của doanh nghiệp, vừa cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước và có sự đầu tư đúng mức nguồn vốn sự nghiệp. Các giải pháp cần được thực thi đồng bộ ở tất cả các địa phương, cũng như khâu kiểm định đầu ra mới mong việc xây dựng thương hiệu gạo thơm Việt Nam được phát triển bền vững.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, sau buổi làm việc hôm nay, bộ sẽ cử đoàn công tác đến làm việc trực tiếp với nhóm tác giả “gạo ngon nhất thế giới” năm 2019. Mục đích để nghiên cứu các quy trình về các tiêu chuẩn, quy chuẩn, công nghệ, máy móc… sao cho giống gạo ST trở thành 1 trong những thương hiệu gạo thơm cho Việt Nam, tiến tới việc chiếm lĩnh những phân khúc gạo trên thị trường thế giới.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đề nghị lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng và các sở, ngành của tỉnh tạo điều kiện và phối hợp thực hiện Đề án Phát triển sản xuất lúa đặc sản tỉnh Sóc Trăng thông qua các cơ chế, chính sách, trình diễn mô hình, hỗ trợ giống cho bà con nông dân… Phải góp phần mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân, tăng cường quảng bá và khẳng định chất lượng giống gạo thơm của Sóc Trăng.

Cũng trong ngày 8.1, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT cũng đến kiểm tra công tác thu hoạch lúa vụ Đông Xuân; mô hình chuyển đổi cây trồng vật nuôi phát huy hiệu quả kinh tế của nông dân trên địa bàn H.Long Phú. Vụ Đông Xuân 2020-2021, toàn tỉnh Sóc Trăng xuống giống được hơn 101.000 héc-ta/167.000 héc-ta kế hoạch.

Để chủ động trong vụ sản xuất 2020-2021 được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến khó lường, nông dân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã chủ động chuyển dịch cơ cấu vụ sản xuất. Đặc biệt là xuống giống lúa vụ Hè Thu sớm hơn so với các năm trước, nhằm hạn chế sức ảnh hưởng và tác động của tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn cho các vụ lúa kế tiếp, nhất là lúa vụ Đông Xuân.

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt và hạn chế thấp nhất thiệt hại trong quá trình sản xuất của người dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là vào mùa khô, ngành nông nghiệp Sóc Trăng đã tập trung tuyên truyền đến người dân để người dân nắm rõ các diễn biến thời tiết trong vụ sản xuất; từ đó chủ động phòng, tránh các tác hại đến sản xuất và đời sống, chủ động ứng phó với hạn hán và xâm nhập mặn, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại có thể xảy ra.

Ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo và khuyến cáo bà con nông dân trong tỉnh xuống giống sớm hơn lịch thời vụ hàng năm 1 tháng, để thời điểm thu hoạch lúa vụ Đông Xuân chính vụ đúng vào thời điểm trước và sau tết. Đặc biệt là khuyến cáo nông dân không sản xuất lúa vụ 3 (còn gọi là vụ Đông Xuân muộn) do mức độ rủi ro quá lớn.

Rút kinh nghiệm từ những ảnh hưởng của đợt hạn hán và xâm nhập mặn trong năm 2019-2020 và sự tuân thủ các khuyến cáo của ngành chức năng của nông dân, vụ Đông Xuân 2021 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đạt được thắng lợi lớn cả về năng suất lẫn giá bán. Nông dân sản xuất 2 vụ lúa trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã có được 2 vụ sản xuất ăn chắc, chủ động và tránh được tác động của tình hình hạn hán và xâm nhập mặn sắp tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: Phải đưa ST trở thành thương hiệu gạo thơm của Việt Nam