Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng cho biết trên địa bàn tỉnh vừa phát hiện một ổ dịch tả heo châu Phi, tại xã Thạnh Phú, H.Mỹ Xuyên.

Sóc Trăng tiêu hủy 55 con heo bị dịch tả lợn châu Phi

Duy Khang | 27/05/2019, 18:26

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng cho biết trên địa bàn tỉnh vừa phát hiện một ổ dịch tả heo châu Phi, tại xã Thạnh Phú, H.Mỹ Xuyên.

          

Sáng 27.5, khi có kết quả dương tính với dịch tả heo châu Phi, ngành thú y và chính quyền địa phương đã tiêu hủy đàn heo 55 con, với tổng trọng lượng trên 2.350kg.

Nguyên nhân xảy ra bệnh được cho là hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nhưng chưa tiêm phòng đầy đủ các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học. Con giống của hộ này cũng được mua từ nhiều nguồn khác nhau, chủ hộ có sử dụng thức ăn viên và thức ăn thừa, chưa qua xử lý để cho heo ăn.

Tại cuộc họp khẩn của UBND tỉnh Sóc Trăng để tìm biện pháp phòng chống dịch, ông Lê Văn Hiểu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết một trong những giải pháp cấp bách hiện nay là đẩy mạnh tuyên truyền để cảnh báo tình hình dịch bệnh cho hộ kinh doanh, hộ chăn nuôi nhằm nâng cao ý thức phòng chống và tạm ngưng việc phát triển đàn heo. Kêu gọi các hộ chăn nuôi tuân thủ nghiêm ngặt việc phòng chống dịch bệnh trên heo, bảo vệ tốt đàn heo tại hộ.

Hiện, ngành nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành lập thêm 4 chốt kiểm soát trên các tuyến đường vào tỉnh nhằm tăng cường giám sát nguồn gốc heo nhập vào tỉnh. Đồng thời, thống kê toàn bộ các đàn gia súc từ trang trại cho tới các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, để có biện pháp phòng chống tốt hơn.

3 ngày trước, cơ quan chức năng của huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) tổ chức tiêu hủy 33 con heo của gia đình bà Nguyễn Sol Pha (ngụ ấp Tân Hòa, xã Tân Hiệp B). Việc tiêu hủy này được thực hiện ngay sau khi có kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm đàn heo của bà Sol, xác định dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Tân Hiệp thì đàn heo 33 con của bà Sol có 1 con bệnh từ ngày 18.5. 2 ngày sau bệnh lây lan thêm 3 con. Trong đó, có 1 con xuất hiện sốt, đỏ da; 3 con còn lại không bị sốt nhưng bỏ ăn.

Liên quan đến bệnh dịch tả lợn châu Phi, ngành chức năng tỉnh Vĩnh Long tiêu hủy hơn 120 con heo. Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Trần Hoàng Tựu yêu cầu ngành chức năng triển khai các biện pháp khẩn cấp phòng chống, tiêu hủy toàn bộ đàn heo nhiễm bệnh trong vòng 24 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm dương tính.

Tại Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh này chỉ đạo không cho phép heo và sản phẩm từ heo nhập khi chưa có kiểm dịch tại gốc và giấy tờ hợp lệ. Đối với các phương tiện vận chuyển thịt heo và sản phẩm từ heo vào tỉnh Cà Mau (có giấy chứng nhận kiểm dịch tại gốc) thì cũng phải di chuyển qua hố tiêu độc sát trùng hoặc phun xịt thuốc sát trùng tại các trạm, chốt.

Hàm Yên

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng tiêu hủy 55 con heo bị dịch tả lợn châu Phi