Do ảnh hưởng của các đợt triều cường, từ ngày 13.11 đến nay nhiều đoạn đê bao ở H.Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng) tiếp tục bị sạt lở và tràn gây ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân. Các lực lượng chức năng của địa phương đang nỗ lực triển khai công tác khắc phục, gia cố các đê bao để ứng phó với các đợt triều cường trong những ngày tới.

Sóc Trăng: Triều cường uy hiếp Cù Lao Dung

Vũ Phong | 16/11/2020, 06:43

Do ảnh hưởng của các đợt triều cường, từ ngày 13.11 đến nay nhiều đoạn đê bao ở H.Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng) tiếp tục bị sạt lở và tràn gây ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân. Các lực lượng chức năng của địa phương đang nỗ lực triển khai công tác khắc phục, gia cố các đê bao để ứng phó với các đợt triều cường trong những ngày tới.

Ngày 15.11 triều cường lại tiếp tục làm vỡ một đoạn bờ câu (là các đoạn bờ đất giáp sông) ở ấp An Lạc, xã An Thạnh Tây, H.Cù Lao Dung gây ngập úng khoảng 100.000m2 đất sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân địa phương.

1.jpg
Khắc phục đê bị sạt ở Cù Lao Dung ngày 15.11 - Ảnh: Vũ Phong

Ông Dương Văn Dũng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp An Lạc cho biết bờ câu bị vỡ đang được khắc phục để kịp thời ứng phó với các con nước lớn tiếp theo. Thống kê sơ bộ bờ câu vỡ đã gây ngập và ảnh hưởng đến diện tích cây ăn trái, cây màu và mía của người dân.

Theo báo cáo nhanh của Phòng NN-PTNT H.Cù Lao Dung triều cường từ ngày 13-15.11 làm vỡ, tràn 23 đoạn đê bao, bờ bao, tổng chiều dài 113 mét. Trong đó các đoạn vỡ bờ câu, bọng đập, đê bao sông, đê bao tả - hữu, đường giao thông do nhà nước quản lý đã được khắc phục. Riêng 19 đoạn là các bờ bao trong dân thì vẫn còn 8 đoạn đang được khắc phục. Triều cường gây vỡ đê đã làm ngập gần 50 héc-ta mía, cây ăn trái, rau màu, ao nuôi thủy sản và 42 căn nhà của người dân H.Cù Lao Dung.

Cù Lao Dung là huyện cù lao của tỉnh Sóc Trăng, có hệ thống sông ngòi chằng chịt nên những năm qua luôn chịu ảnh hưởng nặng của triều cường, làm sạt lở nhiều đoạn đê bao, bờ câu, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất của người dân. Việc gia cố các đoạn đê, bờ bao rất khó và đòi hỏi nhiều kinh phí.

2.jpg
Nước ngập ở TT.Mỹ Xuyên chiều 15.11 - Ảnh: Vũ Phong

Để chủ động ứng phó với đợt triều cường tiếp theo, trong ngày 15.11 lực lượng cán bộ, nhân viên các trạm thủy nông trên toàn tỉnh Sóc Trăng với gần 100 người đã đến Cù Lao Dung để hỗ trợ địa phương gia cố đê bao, bờ bao, đê tả - hữu xung yếu bị nước tràn.

Ông Trần Hoàng Hải, Trưởng Trạm Quản lý Thủy nông Cù Lao Dung cho biết đợt này triều cường cao sớm hơn và cao gây tràn nhiều đoạn đê bao tả - hữu, có đoạn nước từ 10-30 cm. Vì vậy, đơn vị đã huy động lực lượng các trạm thủy nông trên địa bàn tỉnh đến để hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng của triều cường gia cố thêm các bờ kè, bờ bao để chống tràn; góp phần giảm thiểu thiệt hại và tác động đến đời sống sản xuất của người dân trên địa bàn huyện.

Ông Huỳnh Văn Nho, công tác tại Trạm Quản lý Thủy nông H.Cù Lao Dung chia sẻ, triều cường 2 ngày qua nước dâng cao làm nhiều đoạn đê bao bị tràn, đe dọa đến diện tích nuôi thủy sản và sản xuất nông nghiệp của người dân sinh sống trong đê. Do vậy tranh thủ ngày cuối tuần anh đến góp sức cùng chính quyền và người dân địa phương gia cố bờ đê trên tinh thần tích cực, hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Văn Đắc, Trưởng Phòng NN&PTNT H.Cù Lao Dung trước đó - từ ngày 17-21.10 do ảnh hưởng của đợt triều cường đã làm 81 đoạn bờ câu, đê bao, bờ bao và tuyến lộ giao thông bị vỡ, sạt lở với tổng chiều dài 339 mét, có 99 đoạn bị tràn với tổng chiều dài 14.754 mét. Triều cường còn gây ngập hơn 450 héc-ta mía, 74 héc-ta rau màu các loại, hơn 77 héc-ta trồng cây ăn trái, ảnh hưởng hơn 24 héc-ta nuôi tôm, cá và ngập 298 căn nhà.

Ông Đắc cho biết rút kinh nghiệm của những năm trước, trước các đợt triều cường trong năm nay, ngành chức năng của huyện đã chủ động, tích cực phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền và đã đưa ra những cảnh báo về triều cường sẽ dâng cao ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất, để giúp người dân chủ động trong ứng phó. Qua đó góp phần giảm thiểu thiệt hại, đảm bảo đời sống, sản xuất của người dân tại các địa phương bị ảnh hưởng.

Cũng do ảnh hưởng của triều cường, tại TT.Mỹ Xuyên (H.Mỹ Xuyên) đã bị nước dâng ngập tràn khắp nội ô với mức độ nhanh, cao hơn so với những đợt trước, gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất, mua bán, kinh doanh cũng như đi lại của người dân.

Bài liên quan
Thi hành kỷ luật 2 nguyên Chủ tịch An Giang, Sóc Trăng
Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Vương Bình Thạnh, kỷ luật khiển trách ông Trần Văn Chuyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: Triều cường uy hiếp Cù Lao Dung