Liên quan đến vụ gian lận điểm thi Sơn La, được biết trong số 44 thí sinh được nâng sửa điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La, có ít nhất 7 thí sinh có bố, mẹ là công an; một số là con em cán bộ ngành giáo dục, lãnh đạo ngành thuế, văn phòng Tỉnh ủy và một số gia đình buôn bán lớn.

Sơn La: Khởi tố thêm bị can trong vụ nâng điểm, phụ huynh lên tiếng

Hải Yến | 11/04/2019, 07:40

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi Sơn La, được biết trong số 44 thí sinh được nâng sửa điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La, có ít nhất 7 thí sinh có bố, mẹ là công an; một số là con em cán bộ ngành giáo dục, lãnh đạo ngành thuế, văn phòng Tỉnh ủy và một số gia đình buôn bán lớn.

Theo công an tỉnh Sơn La, vào chiều 9.4 đã khởi tố thêm một bị can liên quan đến đường dây nâng điểm cho học sinh tại kỳ thi THPT 2018 là ông Đinh Hải Sơn. Phòng An ninh chính trị nội bộ để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự. Ông Đinh Hải Sơn được xác định có liên quan đến những sai phạm trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La, đã trợ giúp các đối tượng trong đường dây tiến hành sửa chữa nâng điểm một số bài thi. Cụ thể, đã nhờ các đối tượng nâng điểm bài thi cho 2 thí sinh, trong đó có một thí sinh là em vợ ông Sơn.

Hiện tại, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố 8 bị can. Trong đó có ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; Nguyễn Thị Hồng Nga, Chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD-ĐT Sơn La, Đặng Hữu Thủy, Hiệu Phó trường THPT Tô Hiệu, TP.Sơn La; Cầm Thị Bun Sọn, Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT, ông Lò Văn Huynh, Trưởng phòng khảo thí - quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Ngay sau khi công an tỉnh Sơn La khởi tố vụ việc, phóng viên đã liên lạc với phụ huynh của một thí sinh được nâng điểm, vị phụ huynh này đã khẳng định không muốn bàn thêm về sự việc này và"không quan tâm tới báo chí phản ánh vì con tôi đỗ đại học thật".

Trong số 44 thí sinh được sửa nâng điểm ở Sơn La, trước khi chấm thẩm định có học sinh N.L.B.N. - người có điểm thi môn Toán cao nhất của Sơn La. Nhưng sau chấm thẩm định, điểm thực môn Toán của N là 5,8 điểm. Ngoài ra, thí sinh này cũng được nâng điểm tiếng Anh từ 2,8 lên thành 9,8 điểm. Trước đó, môn Ngữ văn của thí sinh này cũng bị giảm điểm sau chấm thẩm định, giảm từ 8,75 xuống còn 7,5 tức là giảm 1,25 điểm so với điểm công bố trước đó. Thí sinh này là con của một lãnh đạo huyện Quỳnh Nhai (Sơn La), mẹ là công an.

Nhiều điểm thi của các thi sinh ở Sơn La bị điều chỉnh sau khi chấm thẩm định

Một thí sinh khác là N.Đ.A - con một cán bộ ngành thuế ở Sơn La cũng được nâng điểm. Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Đ.A có điểm Toán - Lý - Ngoại ngữ lần lượt là 9,2 - 9 - 9,6. Sau khi chấm thẩm định, điểm thực của thí sinh này lần lượt là 4,8 - 6 - 5.

Khi được hỏi về vụ việc nâng điểm của con mình, ông D. - Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai, Sơn La cho biết: "Đúng là thí sinh N.L.B.N. là con tôi, nhưng hoàn toàn tôi không biết con mình bị hạ điểm sau khi chấm thẩm định. Đến giờ tôi chưa nhận được thông tin gì cả, không ai thông báo cho tôi".

Khi được hỏi ông có tác động gì trong việc con mình được nâng điểm tại Sơn La, ông D. khẳng định: "Tôi hoàn toàn không có tác động gì như mọi người đồn thổi. Con tôi đỗ đại học một cách bình thường và cháu hiện đang học ĐH Luật ở Hà Nội. Hiện nay,tôi vẫn chờ kết quả điều tra của công an xem thế nào".

Hiện còn rất nhiều thí sinh trong diện bị nghi vấn được nâng, sửa điểm thi ở Sơn La đã nhập học các trường quân đội, công an. Sắp tới, nếu họ nằm trong danh sách được nâng điểm, điểm thi thật không đủ để đỗ vào trường, họ sẽ bị trả về địa phương.

Gian lận điểm thi ở Sơn La: Có 97 bài thi và 44 thí sinh liên quan

Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La: Gia hạn điều tra lần thứ nhất

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
34 phút trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sơn La: Khởi tố thêm bị can trong vụ nâng điểm, phụ huynh lên tiếng