Sông có bao giờ thẳng là tập tản văn, cũng là đầu sách thứ 8 của nhà văn Bùi Tiểu Quyên.

Sông có bao giờ thẳng - bức tranh sinh động về tuổi thơ

28/06/2019, 15:58

Sông có bao giờ thẳng là tập tản văn, cũng là đầu sách thứ 8 của nhà văn Bùi Tiểu Quyên.

Tập tản văn mới nhất của nhà văn Bùi Tiểu Quyên - Ảnh: TQ

Ở tập tản văn mới nhất này, Tiểu Quyên như đang thầm thì, thủ thỉ với người đọc về quãng đời cô ấy đã trải qua, mà thấm đẫm nhất là tuổi thơ tuy khó nghèo nhưng nhiều màu sắc.

Nếu cùng sinh ra ở miền Tây sông nước như tác giả, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh của chính mình trong từng khoảnh khắc trong trẻo. Là những mùa nước dâng mênh mang, chỉ cần với tay là có thể tóm gọn những chú cá đồng béo mẫm, vừa là trò chơi thú vị với trẻ nhỏ, vừa để làm đầy mâm cơm đơn điệu quanh năm chỉ có rau muống, cá đồng… (Mùa săn cá đồng).

Đi qua năm tháng thì tuổi thơ vẫn luôn dạt dào cảm xúc mỗi khi nghĩ về, để chỉ cần trải lòng lên trang sách thì những điều tưởng chừng xưa cũ, đã phôi pha ấy lại hiện lên tinh nguyên như một sớm mai trong lành, như Tiểu Quyên chia sẻ: “Tôi cứ thế mà đi mải miết trong hành trình thời gian, sợ một ngày quay đầu lại thì tuổi xưa đã xa tít mù và mình sẽ không còn nhớ gì được nữa. Hóa ra không phải. Rằng tôi vẫn nhớ như in mỗi khi bắt gặp một hình ảnh nào đó cùng tần số với ký ức” (Qua cồn Én, nhớ mùa xưa).

Sông có bao giờ thẳng còn là những chuyến đi ở nhiều miền đất mà tác giả đã đi và cảm nhận.

Hãy đọc thật chậm, vào thời khắc mà bạn chỉ dành riêng cho câu chữ, cho những yêu thương, để cảm nhận cái tình của tác giả qua từng trang sách. “Đời người, xác định phải có thăng trầm, phải chịu đựng tổn thương, phải đi qua mất mát, phải khóc và cười… Rồi sau tất cả mọi thứ kết tinh lại trong lòng mỗi người chỉ còn là những điều đẹp đẽ. Tình yêu thương, sự tha thứ, sức mạnh và đôi mắt nhìn cuộc sống lạc quan hơn mỗi ngày”.

Nhà văn - nhà báo Bùi Tiểu Quyên sinh năm 1985 tại Cần Guộc, Long An. Hiện công tác tại báo Phụ Nữ TP.HCM.

Các tác phẩm đã xuất bản: Đi ngược chiều thương (NXB Văn nghệ, 2008); Con tàu đi tìm sân ga (NXB Văn hóa Văn nghệ, 2012); Cỏ đồi phương Đông (NXB Văn hóa Văn nghệ 2014); Cỏ lau vạn dặm (NXB Văn hóa Văn nghệ, 2015); Nửa đêm nằm nhớ (tạp văn, NXB Trẻ, 2016); Những cánh cửa đều mở (tạp văn, NXB Trẻ, 2017); Cỏ dại thênh thang (tác phẩm vào chung khảo Cuộc vận động sáng tác Văn học tuổi 20 làn VI, NXB Trẻ, 2018).

La Hường

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sông có bao giờ thẳng - bức tranh sinh động về tuổi thơ