Trận động đất mạnh 7,5 độ richter cùng sóng thần cao 3 mét xảy ra tối 28.9 (giờ địa phương) ở tỉnh đảo Sulawesi đã làm chết ít nhất 48 người, theo người phát ngôn Sutopo Purwo Nugroho của Cơ quan phòng chống thiên tai Indonesia cho biết lúc trưa 29.9.

Sóng thần và động đất tại Indonesia khiến ít nhất 48 người thiệt mạng

Trần Trí | 29/09/2018, 13:55

Trận động đất mạnh 7,5 độ richter cùng sóng thần cao 3 mét xảy ra tối 28.9 (giờ địa phương) ở tỉnh đảo Sulawesi đã làm chết ít nhất 48 người, theo người phát ngôn Sutopo Purwo Nugroho của Cơ quan phòng chống thiên tai Indonesia cho biết lúc trưa 29.9.

Ông Nugroho nói 4 bệnh viện ở thành phố Palu (thủ phủ tỉnh Sulawesi ở miền Trung Indonesia) báo 48 người chết và 350 người bị thương. Ông còn nói “còn nhiều nạn nhân” và nhiều gia đình đã báo có người thân bị mất tích.

Ông Nugroho nói hoạt động liên lạc tại khu vực rất khó vì nguồn điện và viễn thông bị cắt, gây cản trở cho nỗ lực tìm kiếm-cứu hộ, nên dự báo số người chết sẽ còn tăng cao.

Theo hãng tin AP, vùng ven biển miền trung Sulawesi bị tan hoang sau trận động đất-sóng thần đập vào 2 thành phố và nhiều khu dân cư, quét sạch hàng ngàn ngôi nhà và cầu đường. Một giáo đường Hồi giáo bị tổn thất nặng, đã chìm một nửa ở Palu vốn có hơn 380.000 dân. Một phóng viên AP đã trông thấy nhiều xác chết, và một người đàn ông mang xác con chết đi ra từ một khu vực tan hoang.

Chính quyền chưa thể tiếp cận các vùng bị sóng thần tấn công mạnh nhất, như làng cá Donggala lân cận, nơi có một cây cầu lớn bị sập. Tâm chấn động đất ở độ sâu 10 km, gần làng này và cách Palu 80 km.

Động đất 7,5 độ Richter rất mạnh, người dân sống cách tâm chấn hàng trăm km vẫn cảm nhận được rung lắc. Sau đó còn có các dư chấn mạnh, gồm một đợt dư chấn mạnh 6, 7 độ Richter.

Trước đó, lúc 15 giờ trưa 28.9, một trận động đất mạnh 6,1 độ Richter cũng đã làm rung chuyển thị trấn Minahasa thuộc đảo Sulawesi, khiến nhiều người thiệt mạng và 10 người bị thương, hàng chục ngôi nhà bị giật sập.

Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo của Indonesia vào đêm 28.9 đã ra lệnh cho Bộ An ninh điều phối với hoạt động ứng cứu của chính quyền. Ông cũng kêu gọi lãnh đạo quân đội giúp tìm kiếm-cứu hộ.

Ông Nugroho nói máy bay quân sự và trực thăng sẽ được triển khai đến Palu và Donggala trong ngày 29.9. Ông cho biết máy bay có thể hạ cánh ở sân bay Palu, dù cơ quan giám sát hoạt động hàng không AirNav của Indonesia nói đường băng của sân bay này bị gãy đôi, tháp không lưu bị hư hỏng nặng và sân bay đã phải tạm dừng hoạt động.

AirNav còn cho biết một nhân viên của tháp chết trong cơn động đất, khi anh ở lại tháp nhằm bảo đảm một chuyến bay cất cánh thành công.

Ông Nugroho nói quân đội sẽ đến Palu và cảnh sát quốc gia được triệu tập để đối phó tình trạng khẩn cấp.

Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric nói các quan chức LHQ đã liên lạc với chính quyền Indonesia để sẵn sàng hỗ trợ công tác tìm kiếm-cứu hộ.

Indonesia nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, một trong những khu vực xảy ra động đất và núi lửa phun trào nhiều nhất trên thế giới.

Mới đây nhất, đảo du lịch Lombok đã hứng chịu hàng loạt trận động đất khiến hơn 550 người thiệt mạng, 1.500 người bị thương, và khoảng 400.000 dân phải đi lánh nạn sau khi nhà họ bị giật sập.

Năm 2004, một trận động đất mạnh 9,1 độ Richter kéo theo sóng thần ở ngoài khơi đảo Sumatra (phía tây Indonesia) đã cướp đi sinh mạng của 230.000 người ở các quốc gia ven bờ Ấn Độ Dương, trong đó có 168.000 người Indonesia.

Bích Ngọc (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóng thần và động đất tại Indonesia khiến ít nhất 48 người thiệt mạng