Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 28.9 tuyên bố rằng nước ông đang bảo vệ hệ thống thương mại tự do thế giới khỏi những hành động đơn phương như của Mỹ.

Trung Quốc tự nhận đang bảo vệ tự do thương mại quốc tế trước Mỹ

Hà Ngọc Bách | 29/09/2018, 10:29

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 28.9 tuyên bố rằng nước ông đang bảo vệ hệ thống thương mại tự do thế giới khỏi những hành động đơn phương như của Mỹ.

Trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định cách tiếp cận của Trung Quốc hiện nay là để bảo vệ hệ thống thương mại tự do, chống lại những bước đi đơn phương phá hoại của nước khác.

"Trung Quốc đã thực hiện các bước không chỉ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chính mình. Trung Quốc cũng đang hành động để duy trì hệ thống thương mại tự do và các quy tắc và trật tự quốc tế vì lợi ích của sự phục hồi toàn cầu và lợi ích chung của tất cả các nước", ông Vương Nghị nói.

Tuyên bố của ông Vương Nghị không nhắc tới đích danh nước Mỹ, nhưng rõ ràng là để chỉ trích chính sách bảo hộ thương mại của Washington hiện nay, theo CNN.

Ông Vương Nghị đã mạnh mẽ chỉ trích chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump và nói thêm nước ông sẽ không sợ bị Mỹ "tống tiền" trong cuộc chiến thương mại đang diễn ra và rằng cuộc chiến thương mại này sẽ chỉ "mang lại thiệt hại cho tất cả" các bên.

Ngoại trưởng Trung Quốc tái khẳng định rằng nước ông sẽ "không bị tống tiền hoặc gây áp lực" bởi quốc gia khác, đặc biệt là trong vấn đề thương mại. Tuyên bố này được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi ông Trump chỉ trích Bắc Kinh đang can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ cũng như giao dịch thương mại không công bằng.

Theo ông Vương Nghị, vấn đề thương mại không đơn giản là một bài toán cân bằng mà là một cuộc giao dịch cả hai bên cùng có lợi, "nó không phải là một trò chơi mà tổng bằng 0, trong đó người chơi có thể kiếm được tiền từ người khác và không ai được phép đặt lợi ích riêng của mình lên trên lợi ích của người khác. Bảo hộ chỉ làm tổn thương chính mình và những tác động từ các hành động đơn phương sẽ chỉ gây thiệt hại cho tất cả các bên".

Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc thì Bắc Kinh muốn giải quyết vấn đề thương mại" một cách thích hợp dựa trên các quy tắc và sự đồng thuận thông qua đối thoại và tham vấn trên một nền tảng bình đẳng".

Mỹ - Trung Quốc hiện đang leo thang chiến tranh thương mại với nhau khi cả hai nước liên tục tung ra các vòng thuế quan nhắm vào hàng hóa nhập khẩu của nhau. Với những tuyên bố cứng rắn mới đây, cả hai nước cho thấy họ không có ý định đàm phán thương mại trong thời gian ngắn sắp tới.

Tuy nhiên, vấn đề thương mại chỉ là một trong những căng thẳng giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới. Mỹ và Trung Quốc vẫn đang tồn tại hàng loạt xung đột khác trên nhiều mặt trận từ kinh tế, chính trị, văn hóa cho tới quân sự.

Thiên Hà (theo CNN)

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tự nhận đang bảo vệ tự do thương mại quốc tế trước Mỹ