Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố năm 2023.

Sốt xuất huyết tiếp tục gia tăng tại Hà Nội, nhiều ca tử vong

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 21/05/2023, 17:48

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố năm 2023.

Theo nhận định của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tình hình dịch sốt xuất huyết có thể gia tăng nhanh trong thời gian tới. Trong năm 2023, tính đến ngày 15.5, toàn TP Hà Nội ghi nhận 250 ca mắc sốt xuất huyết, số ca mắc tăng so với cùng kỳ năm 2022.

Số ca mắc ghi nhận tại 27/30 quận, huyện, thị xã; 143/579 xã, phường, thị trấn. Ghi nhận 14 ổ dịch tại 9 quận, huyện gồm: Đống Đa, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Thạch Thất, Hà Đông, Thanh Oai, Hoài Đức, Tây Hồ.

Liên quan đến công tác điều trị, bệnh nhân phần lớn điều trị tại bệnh viện, cơ sở y tế tuyến quận, huyện (45%); tuyến tỉnh, thành phố (29%) và tuyến trung ương (21%); chỉ có 5% bệnh nhân điều trị tại trạm y tế và tại nhà. Số ca mắc có xu hướng tăng dần từ 0 đến 40 tuổi sau đó có xu hướng giảm dần theo các nhóm tuổi, số mắc ghi nhận phần lớn ở nhóm tuổi học sinh và người lao động. Từ năm 2009 đến 2022, ghi nhận type Dengue 1 và Dengue 2 là chủ yếu, trong đó type Dengue 2 có xu hướng tăng, trong khi type Dengue 1 có xu hướng giảm dần.

adeno.jpg
Hà Nội yêu cầu rà soát, thông báo khu vực có nguy cơ cao về sốt xuất huyết để cảnh báo cho người dân

Trong thời gian qua, CDC Hà Nội đã chủ động phối hợp với các đơn vị trong việc xây dựng, triển khai kế hoạch phòng, chống dịch các cấp; triển khai kế hoạch vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, diệt muỗi chủ động phòng, chống sốt xuất huyết. Sở Y tế cũng xây dựng kế hoạch phát động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết (15.6.2023). Tiếp tục duy trì các hoạt động giám sát dịch tễ, véc tơ truyền bệnh, phát hiện sớm, khoanh vùng xử lý ổ dịch, ca bệnh tại cộng đồng. Triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt muỗi phòng, chống sốt xuất huyết; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hỗ trợ các đơn vị triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại cơ sở; các đơn vị cũng đã chủ động, kịp thời tổng hợp, báo cáo tình hình dịch sốt xuất huyết.

Theo nhận định của CDC Hà Nội, tình hình dịch sốt xuất huyết có thể gia tăng nhanh trong thời gian tới, do điều kiện thời tiết hiện nay thuận lợi cho lăng quăng, muỗi truyền bệnh phát triển. Hiện nay, số ca mắc đang tăng theo tuần, có thể ghi nhận bệnh nhân nặng và tử vong tăng cao so với năm 2022. Vì vậy, ngoài sự vào cuộc một cách quyết liệt của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và ngành Y tế thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức, ý thức, thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch.

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho rằng hiện nay ngành y tế ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của CDC Hà Nội và các quận, huyện, thị xã trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Để chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh, trong thời gian tới, các đơn vị tiếp tục tham mưu cho chính quyền địa phương về triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở. Rà soát, đề xuất tháo gỡ khó khăn về định mức chi cho hệ y tế dự phòng làm sao cho phù hợp; đảm bảo đầy đủ vật tư hóa chất, máy phun sử dụng trong phòng, chống dịch. CDC Hà Nội tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các đơn vị triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ông Vũ Cao Cương cũng lưu ý thêm rằng, CDC Hà Nội cần có thông báo chỉ số nguy cơ đối với từng quận, huyện, thị xã, khu vực nguy cơ cao về sốt xuất huyết, để có những cảnh báo cho người dân; rà soát lại công tác xét nghiệm mẫu, thống nhất với các đơn vị về việc gửi mẫu xét nghiệm làm sao hiệu quả, đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch.

Cùng với đó, các đơn vị tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết để người dân tự giác thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng. Chủ động tham gia thu dọn vật dụng phế thải gây đọng nước, nơi bọ gậy, muỗi phát triển, đậy kín các dụng cụ chứa nước sinh hoạt để phòng bệnh sốt xuất huyết.

Bài liên quan
Cứu sống bé gái 4 tuổi người Campuchia bị sốt xuất huyết nguy kịch
Bé gái người Campuchia bị sốt xuất huyết rơi vào tình trạng nguy kịch. Bệnh nhi bị suy hô hấp, mạch huyết áp khó đo, sốc kéo dài, suy đa cơ quan, tổn thương gan thận rất nặng và mất máu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sốt xuất huyết tiếp tục gia tăng tại Hà Nội, nhiều ca tử vong