One97 Communications, sở hữu ứng dụng thanh toán điện tử Paytm, là công ty đầu tiên tại Ấn Độ vừa được người luôn tránh rót vốn vào các công ty công nghệ - tỉ phú Warren Buffett đầu tư, đánh dấu thương vụ đầu tiên của ông tại quốc gia này.

Startup công nghệ của tỉ phú trẻ nhất Ấn Độ được Warren Buffett rót vốn

VnEconomy | 30/08/2018, 13:53

One97 Communications, sở hữu ứng dụng thanh toán điện tử Paytm, là công ty đầu tiên tại Ấn Độ vừa được người luôn tránh rót vốn vào các công ty công nghệ - tỉ phú Warren Buffett đầu tư, đánh dấu thương vụ đầu tiên của ông tại quốc gia này.

Theo tờ Mint của Ấn Độ và nguồn tin của CNN thìCông ty Berkshire Hathaway của tỉ phú người Mỹ Warren Buffett đã quyết định đầu tư khoảng 314 - 357 triệu USD (22 - 25 tỉ Rupee) để mua 3-4% cổ phần tại One97 Communications.Todd Combs, quản lý đầu tư tại Berkshire Hathaway đã được bổ nhiệm vào ban giám đốc của Paytm.

CEO của One97 Communications - Vijay Shekhar Sharma năm nay 40 tuổi - hiện nắm giữ 16% cổ phần và là tỉphú trẻ nhất Ấn Độ với khối tài sản trị giá 1,7 tỉUSD (theo xếp hạng của Forbes).

Lên tại một thị trấn nhỏ ởBắc Ấn,Vijay hoàn thành chương trình phổ thông năm 14 tuổi nhưng không thể vào đại học ngay sau đó vì chưa đủ tuổi dự thi theo quy định. Khi còn học tạiĐại học Công nghệ Delhi, Sharma cùng bạn thành lập công ty đầu tiên XS Corps, xây dựng hệ thống quản lý nội dung web. Cổng thông tin đầu tiên ông xây dựng có tên Indiasite.net và được bán với giá 1 triệu USD sau khi tốt nghiệp.

Sharma đồng sáng lập One97 Communications vào năm 2001 và 9 năm sau ra mắt Paytmnhằm cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử. Paytm hiện có hơn 250 triệu ngườiđăng ký và thực hiện 7 triệu giao dịch mỗi ngày. Công ty này cũng vận hành trang thương mại điện tử Paytm Mall và Paytm Payments Bank - ngân hàng di động đầu tiên tại Ấn Độ.

Paytm hiện là một trong những công ty thanh toán trực tuyến lớn nhất Ấn Độ với hơn 300 triệu người sử dụng. Khởi đầu là một ví di động nhưng sau đó nhanh chóng thànhnền tảng lớn dành cho mua sắm,đặt vé, thanh toán hóađơn, Paytm còn được cập nhậtphiên bản ứng dụng hỗ trợ 11 ngôn ngữ để mở rộng hoạt động tạinông thôn. Chỉ trong vòng 10 ngày kể từ khi ra mắt,lượng giao dịch hằng ngày trên Paytmđã tăng gấp đôi.

Người Ấn Độ vốn chuộng sử dụng tiền mặt trong kinh doanhvà hầu hết các giao dịch trong đời sống hàng ngàyđược thực hiện bằng Rupee dưới dạng tiền giấy và tiền xu.Tuy nhiên, vào năm 2016 Thủ tướng đương nhiệm của Ấn Độ Narendra Modi đã "gây sốc" khi công bố kế hoạch rút khoảng 86% tiền mặt khỏi lưu thông, tạo cú hích cho sự phát triển của các ví điện tử nhưPaytm. Chỉ trong vòng 1 tháng sau thời điểm đó, Paytm có thêm 10 triệu người đăng ký sử dụng mới.

Dân số đông và trẻ cùngthu nhập khả dụng ngày càng tăng, Ấn Độ đang trở thành một thị trường vô cùng tiềm năng cho thanh toán trực tuyến và mua sắm trên mạng. Bên cạnh đó, thị trường công nghệ, đặc biệt là công nghệ thanh toán trên di độngở Ấn Độ đang phát triển rất nhanh, thu hút sự chú ý của nhiều công ty hàng đầuThung lũng Silicon. Năm ngoái, Google triển khai ứng dụng thanh toán di động Tez ở Ấn Độ. WhatsApp, ứng dụng nhắn tin di động thuộc sở hữu của Facebook,đang thử nghiệm một dịch vụ tương tự ở nước này.

Warren Buffett cũng từng bày tỏ sự lạc quan của mình về Ấn Độ khitrả lời phỏng vấn trên một kênh truyền hình nước này vào năm ngoái. Ông nóinói thị trường Ấn Độ có tiềm năng "khó tin" và "nếu bạn nói với tôi có một công ty tốt ở Ấn Độ đang được rao bán, tôi sẽ đến đó ngay ngày mai".

Trước Berkshire Hathaway,hãng thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc và tập đoàn công nghệ SoftBank của Nhật đều đã rót vốn vào Paytm. Thế nhưng việcBuffett đầu tư vào một công ty công nghệ Ấn Độ thực sự là một sự kiện lớn đối với tất cảstartup công nghệ nước này.

Thương vụ này đã đưa mức định giá của One97 lên khoảng 10-12 tỉ USD so với mức 7 tỉ USD trong lần gọi vốn gần đây nhất với khoản đầu tư từSoftBank.

A.Ttổng hợp
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Startup công nghệ của tỉ phú trẻ nhất Ấn Độ được Warren Buffett rót vốn