Nhà vật lý nổi tiếng Stephen Hawking nói rằng con người cần phải nhanh chóng chế tạo một tàu không gian để khám phá một hành tinh có thể là "Trái đất thứ 2". Hành tinh này quay xung quanh Alpha Centauri - ngôi sao gần hệ mặt trời nhất.

Stephen Hawking muốn tìm ra 'Trái đất thứ 2' trong 25 năm

22/06/2017, 09:17

Nhà vật lý nổi tiếng Stephen Hawking nói rằng con người cần phải nhanh chóng chế tạo một tàu không gian để khám phá một hành tinh có thể là "Trái đất thứ 2". Hành tinh này quay xung quanh Alpha Centauri - ngôi sao gần hệ mặt trời nhất.

Giáo sư Stephen Hawking nói con người cần sớm tìm ra ngôi nhà thứ 2 cho mình

Hành trình khám phá "Trái đất thứ 2" này sẽ kéo dài 25 năm bằng một con tàu thám hiểm có thể di chuyển với tốc độ 1/5 tốc độ ánh sáng nhằm mở ra một đường sống cho nhân loại.

Trong bài phát biểu tại Lễ hội Starmus, giáo sư Hawking nói rằng con người cần phải nhanh chóng di tản để sinh sống ở một hành tinh khác nếu muốn tồn tại. Nhà vật lý lý thuyết cho biết lý do chúng ta không thể tìm thấy được một nền văn minh tiên tiến trong vũ trụ là vì những sự sống "thông minh" sẽ tự hủy diệt chính mình bằng "chiến tranh, bệnh tật và vũ khí hủy diệt hàng loạt".

Ngoài chuyện loài người có thể lặp lại số phận bi đát này, giáo sư Hawking còn nói rằng Trái đất đã quá nhỏ bé so với sự phát triển dân số của nhân loại và "tài nguyên vật lý của nó... đang bị khai thác cạn kiệt ở mức báo động".

Cuối cùng giáo sư Hawking cho rằng biến đổi khí hậu và mối nguy từ các tiểu hành tinh là sự đe dọa đáng kể đến sự tồn vong của loài người trên Trái đất.

Giáo sư Hawking cho biết ông và các cộng sự đang làm việc để chế tạo một tàu thăm dò mini tên là Star Chip. Con tàu có kích cỡ chỉ vài cm và trang bị một máy quét laser nặng vài gram. Tàu vũ trụ Star Chip có kích thước rất nhỏ nhưng được lắp những cánh buồm phản xạ năng lượng Mặt Trời để nhận nguồn điện từ máy phát laser khổng lồ đặt tại Trái Đất. Động lượng từ các tia sáng của máy phát laser được phóng vào cánh buồm, đưa Star Chip lao vút qua không gian vũ trụ với vận tốc bằng 1/5 vận tốc ánh sáng.

"Một hệ thống như vậy có thể tiếp cận sao Hỏa trong vòng chưa tới một giờ, tới Diêm vương tinh trong một ngày, vượt qua Voyager (tàu thăm dò không gian được phóng vào năm 1977) trong vòng một tuần và tới Alpha Centauri chỉ trong vòng 20 năm.

Con tàu không gian này có thể giúp chúng ta hình dung ra bất kỳ hành tinh nào nó phát hiện trong chuyến hành trình của mình bằng cách kiểm tra từ trường, các phân tử hữu cơ và gửi thông tin về cho Trái đất trong một chùm tia laser.

Tín hiệu này sẽ quay trở lại đúng vào máy phát tia laser trên Trái đất và chùm tia này mất 4 năm ánh sáng để tới được với chúng ta. Điều quan trọng nhất là quỹ đạo của Star Chip có thể bao gồm chuyến bay quanh Proxima b, hành tinh có kích thước giống Trái đất và nằm trong vùng sinh sống của Alpha Centauri", giáo sư Stephen Hawking nói.

Giáo sư Hawking nói rằng dự án có tên Breakthrough Star Shot này là "cơ hội cho con người thực hiện các cuộc thâm nhập sớm vào không gian bên ngoài nhằm mục đích khảo sát và cân nhắc các khả năng di dân".

Ông Stephen Hawking còn cho biết con người có thể di dân lên Mặt trăng và sao Hỏa, nhưng việc đó chỉ là tạm thời và phải tìm ra một hành tinh khác. Lý do chính là do Mặt trăng quá bé, không có khí quyển và từ trường để làm lệch hướng các tia bức xạ mặt trời. Trong khi đó, sao Hỏa dù có kích thước lớn, có khí quyển nhưng đã mất đi từ trường nên rất khó cải tạo thành nơi sinh sống thích hợp.

Thiên Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Stephen Hawking muốn tìm ra 'Trái đất thứ 2' trong 25 năm