Cá dưới sông bắt đầu cạn kiệt, do đánh mìn và cào bắt tận diệt vô tội vạ, do thuốc trừ sâu được sử dụng tràn lan, làm ô nhiễm các dòng sông. Rau và các loại thực phẩm khác bị đầu độc do sự hám lợi từ người trồng cho đến người bán rau.

Sự ác độc không thể dung thứ!

09/11/2019, 05:16

Cá dưới sông bắt đầu cạn kiệt, do đánh mìn và cào bắt tận diệt vô tội vạ, do thuốc trừ sâu được sử dụng tràn lan, làm ô nhiễm các dòng sông. Rau và các loại thực phẩm khác bị đầu độc do sự hám lợi từ người trồng cho đến người bán rau.

Cảnh giăng lưới bắt chim yến trong clip

Sự tàn ác như thế này đối với con chim yến, loài chim được mệnh danh có đầy đủ phẩm chất: Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín đã bị người ta dùng lưới vây bắt khắp nơi. Tổ Yến là một thực phẩm bổ dưỡng hạng nhất, mà ngày nay nhiều người biết đến và sử dụng rộng rãi ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới .

Nghề nuôi yến đã trở thành một nguồn lợi lớn cho người Dân và nói rộng ra là cho Đất nước. Chất lượng Yến tổ của Việt Nam đã chinh phục được nhiều thị trường khó tính trên thế giới.

Thế nhưng, nhiều nơi ở nước ta đang diễn ra tình trạng săn bắt yến và nhiều loại chim hoang dã khác bằng lưới rất tàn ác, phá hoại môi sinh, môi trường và đàn Yến thiên nhiên ,Yến nuôi và các loại chim trời khác có nguy cơ tuyệt chủng.
Cá dưới sông bắt đầu cạn kiệt, do đánh mìn và cào bắt tận diệt vô tội vạ, do thuốc trừ sâu được xuất phát phần nhiều là từ Trung Quốc đã được sử dụng tràn lan, làm ô nhiễm các dòng sông. Rau và các loại thực phẩm khác bị đầu độc do sự hám lợi từ người trồng cho đến người bán rau.

Nhà tôi ở sát sông Đồng Nai nên chứng kiến cảnh tàn phá môi trường hằng ngày, rất đau lòng. Có hôm ngồi với người dân đi đánh cá bằng chất nổ, thuốc diệt cá và "ghe cào" tôi đã kể về những thiệt hại và hậu quả khủng khiếp do họ gây ra cho xã hội. Họ, có vẻ dửng dưng lạ thường, "như không hề có cuộc chia ly" nào từ những hành vi được cho là công việc sinh nhai thường nhật của họ, những người đánh cá trên sông Đồng Nai và các con sông khác trên khắp đất nước ta. Đêm đêm, bọn cát tặc bơm cát trộm và có lúc họ được sự làm ngơ của cơ quan chức năng được giao nhiệm vụ bảo vệ con sông.

Cuộc sống của người Dân và tương lai chung của Đất nước, nhìn vào những kiểu "phá hoại nhiều mặt"như vậy, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền không sao ngăn chặn được, thì làm sao đây?

Hỡi những con chim hoang dã trên trời và các đàn cá con dưới các dòng sông sẽ sống như thế nào đây, trong những ngày mai?

Nhà báo Nguyễn Công Khế

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự ác độc không thể dung thứ!