Ông Allard Nooy - Giám đốc Điều hành InfraCo Asia - công ty đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng thuộc tập đoàn PIDG nhận định rằng, sự chuyển đổi kinh tế của Việt Nam trong những thập kỷ gần đây làm cho thế giới phải ghen tỵ, nhưng để duy trì được tốc độ tăng trưởng nhanh thì Việt Nam cần tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đặc biệt là thu hút sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân.

Sự chuyển đổi kinh tế Việt Nam những thập kỷ gần đây làm cho thế giới phải ghen tỵ

23/04/2019, 15:28

Ông Allard Nooy - Giám đốc Điều hành InfraCo Asia - công ty đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng thuộc tập đoàn PIDG nhận định rằng, sự chuyển đổi kinh tế của Việt Nam trong những thập kỷ gần đây làm cho thế giới phải ghen tỵ, nhưng để duy trì được tốc độ tăng trưởng nhanh thì Việt Nam cần tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đặc biệt là thu hút sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân.

Dự án nhà máy năng lượng mặt trời tại Ninh Thuận của InfraCo-Asia

Tin từ Đại sứ quán Úc cho biết, hôm qua 22.4, đại sứ của 4 quốc gia Úc, Hà Lan, Thụy Sỹ và Anh đã cùng giới thiệu ông Allard Nooy - Giám đốc Điều hành InfraCo Asia với đại diện cấp cao của Chính phủ Việt Nam từ các bộ Tài chính, KH-ĐT, Bộ Công Thương và GTVT.

InfraCoAsia (trụ sở tại Singapore) là công ty đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng của Tập đoàn Phát triển cơ sở hạ tầng tư nhân (Private Infrastructure Development Group - PIDG). Bốn quốc gia nói trên cùng với Cơ quan Tài chính Quốc tế, Ngân hàng Tái thiết Đức và Thụy Điển đồng sở hữu tập đoàn này.

Mục tiêu của InfraCo Asia là khuyến khích sự tham gia sâu rộng của khu vực kinh tế tư nhân vào lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng. Thông qua việc đầu tư vào các dự án đang gặp rủi ro, công ty này sẽ phát triển dự án theo hướng cam kết đảm bảo trách nhiệm xã hội và khả thi về thương mại.

Cả Úc, Hà Lan, Thụy Sỹ và Anh đã hỗ trợ thực hiện chuyến thăm của ông Nooy đến Việt Nam nhằm nhấn mạnh sự trợ giúp không ngừng của InfraCo Asia trong việc giúp Việt Nam đạt được mục tiêu đẩy nhanh phát triển cơ sở hạ tầng, một vấn đề đã được đề ra trong Kế hoạch Phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2016-2020. Cũng như theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, Việt Nam sẽ cần đầu tư tới 25 tỉ USD/năm để đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng ngày càng tăng.

Cũng theo nội dung thông cáo báo chí của Đại sứ quán Úc, trước chuyến đi này, ông Nooy có nhận định rằng sự chuyển đổi kinh tế của Việt Nam trong những thập kỷ gần đây làm cho thế giới phải ghen tỵ. Tuy nhiên, để duy trì được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng như hiện nay thì Việt Nam sẽ cần tiếp tục tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

"Và chúng tôi đề xuất một vài sửa đổi về điều lệ và quy định, tạo điều kiện cho Việt Nam tiếp nhận các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn hơn. Khu vực tư nhân chính là một nguồn lý tưởng có thể giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng thông qua các đóng góp dựa trên năng lực lãnh đạo, vốn, công nghệ và đổi mới sáng tạo", ông nói

Do đó, InfraCo Asia giúp khởi động và phát triển các dự án đang ở giai đoạn sơ khai, còn nhiều rủi ro, đồng thời huy động vốn vay hoặc vốn sở hữu từ các tổ chức tài chính trong nước và quốc tế nhằm giúp dự án đạt được các điều kiện ràng buộc về tài chính để có thể đi vào hoạt động.

Và InfraCo Asia đã cho thấy đây là một mô hình hoạt động hiệu quả trong việc thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho Việt Nam. Tận dụng đầu tư của khu vực tư nhân vào các dự án cơ sở hạ tầng bền vững sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi của Việt Nam, trở thành một quốc gia sử dụng năng lượng ít chứa carbon trong tương lai.

Tại Việt Nam năm 2018, InfraCo Asia đã thoái vốn thành công (khoảng 36,4% cổ phần) tại dự án đầu tư vào Nhà máy thủy điện Cốc San 29MW tại tỉnh Lào Cai.

Dự án Thủy điện Cốc San ở Lào Cai.

Đây là dự án thủy điện có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đầu tiên ở một tỉnh miền núi phía bắc Việt Nam. InfraCo Asia đã mua nhà máy khi công trình này đang bị đình trệ, sau đó đã huy động đủ vốn, hoàn thành việc xây dựng và đưa nhà máy đi vào hoạt động.

Giám đốc Điều hành InfraCo Asia - Allard Nooy từng nói trên DealStreetAsia: "Bằng việc xác định và giảm thiểu rủi ro sớm, chúng tôi thu hút đầu tư của khu vực tư nhân vào một dự án đã từng được coi là quá rủi ro. Quan trọng hơn là Cốc San tạo điều kiện cho một nguồn cung cấp năng lượng đáng tin cậy hơn cho cộng đồng địa phương, mở ra cánh cửa cho những cơ hội kinh tế mới".

Được khởi công từ năm 2010, dự án Nhà máy Thủy điện Cốc San do LCRE làm chủ đầu tư gồm các cổ đông sáng lập là Colben Energy Holdings (Vietnam) Limited, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) và Công ty CPTư vấn Đầu tư và Xây dựng HVD. Thế nhưng, công tác xây dựng ban đầu của Dự án Thủy điện Cốc San đã phải tạm dừng vào năm 2011 do phát sinh thêm vốn đầu tư ban đầu và chủ đầu tư không thể vay vốn dài hạn để thực hiện dự án.

InfraCo Asia đã rót 7,54 triệu USD cho dự án thông qua việc sử dụng công ty con thuộc sở hữu 100% của InfraCo Asia là Viet Hydro Pte Ltd mua lại 73,6% vốn tại LCRE.

Hiện InfraCo Asia cùng với một đối tác tại Singapore đang xây dựng dự án nhà máy năng lượng mặt trời công suất 168MWp tại tỉnh Ninh Thuận, dự kiến bắt đầu vận hành trong năm 2019.

A.Thư

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
2 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự chuyển đổi kinh tế Việt Nam những thập kỷ gần đây làm cho thế giới phải ghen tỵ