Trạm thu phí Điện Bàn (thuộc Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545) đi vào hoạt động từ năm 2016 nhưng đến nay thị xã Điện Bàn và tỉnh Quảng Nam vẫn đang làm quy trình thu hồi đất và đền bù giải phóng mặt bằng.

Quảng Nam: Trạm BOT thu phí nhiều năm rồi mới có quyết định thu hồi đất

17/04/2019, 08:33

Trạm thu phí Điện Bàn (thuộc Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545) đi vào hoạt động từ năm 2016 nhưng đến nay thị xã Điện Bàn và tỉnh Quảng Nam vẫn đang làm quy trình thu hồi đất và đền bù giải phóng mặt bằng.

Trạm thu phí Điện Bàn hoạt động nhiều năm nay nhưng mới có quyết định thu hồi đất làm dự án - Ảnh: Lê Đình Dũng

Thu phí 4 năm mới đi thu hồi đất làm dự án

Cuối tháng 3.2019, Phòng TN-MT thị xã Điện Bàn có tờ trình đề nghị UBND thị xã Điện Bàn ban hành thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án hạng mục trạm thu phí hoàn vốn (vị trí mới) thuộc dự án xây dựng công trình dự án thành phần 1 mở rộng QL 1A đoạn Km947-Km987, tỉnh Quảng Nam theo hợp đồng BOT tại xã Điện Thắng Bắc.

Theo đó, diện tích dự kiến thu hồi khoảng 6.406m2 của các hộ gia đình, cá nhân tại thôn Viêm Tây 1 (xã Điện Thắng Bắc).

Quy trình ngược để thực hiện dự án trạm thu phí Điện Bàn

UBND thị xã Điện Bàn thừa nhận có chuyện tréo ngoe này. Trao đổi với Một Thế Giới, ông Nguyễn Đạt, Phó chủ tịch UBND TX.Điện Bàn cho biết: “Trước đây, trạm BOT nằm ở địa phận Đà Nẵng, sau đó dời về vị trí hiện tại. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh Quảng Nam, thị xã Điện Bàn đồng thuận cho trạm về vị trí tại xã Điện Thắng Bắc, lúc đó người dân phản ứng nên phải tổ chức họp nhiều lần”.

Lý giải việc trạm đi vào hoạt động 4 năm nay mới làm quy trình thu hồi đất, ông Đạt cho biết do nhu cầu xây dựng trạm lúc đó cấp bách nên địa phương đã liên tục tổ chức họp dân, sau đó người dân đồng thuận giải tỏa và cũng chủ yếu là đất nông nghiệp.

“Cách đây 4 năm giải phóng mặt bằng dễ nên chúng tôi đã cho tiến hành ứng tiền trước chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án khoảng 1 tỉ đồng, còn hồ sơ thủ tục đi theo sau. Hồ sơ đã lập xong và hiện người dân đã nhận tiền”, Phó chủ tịch UBND TX.Điện Bàn cho hay.

Ông Nguyễn Đạt, Phó chủ tịch UBND TX.Điện Bàn trả lời về sự tréo ngoe trạm BOT thu phí

Theo ông Đạt, theo quy trình, thị xã Điện Bàn đã làm các thủ tục trình lên UBND và HĐND tỉnh để ra các quyết định có liên quan đến việc thu hồi đất. Tiếp theo đó thị xã sẽ ra thông báo thu hồi đất, quyết định thu hồi, phương án đền bù, đo đạc kiểm đếm và các thủ tục đền bù.

“Bây giờ mới lập thủ tục cũng là một thiếu sót nhưng do công tác hoàn thiện thủ tục chậm, công tác theo dõi, quản lý của đơn vị giải phóng mặt bằng chưa chặt chẽ”, ông Đạt nói về nguyên nhân.

Cho nghỉ việc cán bộ liên quan

Tại Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn, ông Đoàn Ngọc Viên - Giám đốc, nói về nguyên nhân của quy trình ngược này: “Do trước đây tiến độ làm trạm thu phí quá nhanh. Việc cho người dân ứng trước tiền chắc chắn không do trung tâm muốn mà là có một sự thống nhất từ ban quản lý, công ty 545 mới vậy”.

Lãnh đạo TX.Điện bàn cho biết đã khiển trách bằng miệng nhiều cán bộ liên quan cũng như cho thôi việc ông Minh

Ông Viên cho biết cán bộ trực tiếp phụ trách dự án đền bù giải phóng mặt bằng này là ông Nguyễn Thanh Minh. “Phương án đã xong rồi nhưng không hiểu sao lúc đó ông Minh không trình lên, nên dở dang”, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn nói và cho biết đã cho thôi việc ông Minh từ giữa năm 2018 do ông này thiếu trách nhiệm.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, dù đã đi vào hoạt động 4 năm nhưng BOT Điện Bàn (thuộc Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545) vẫn chưa hoàn tất công tác quyết toán.

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng

Bài liên quan
‘Robot hình người đầu tiên của Ả Rập Saudi không nói về tình dục hay chính trị’
Elie Metri nói Sara, robot hình người đầu tiên của Ả Rập Saudi, sẽ không nói về tình dục hay chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Nam: Trạm BOT thu phí nhiều năm rồi mới có quyết định thu hồi đất