Ngành chức năng tỉnh Quảng Nam khẳng định chủ đầu tư thủy điện Sông Bung 2 đã tự ý cho tích nước khi chưa báo cáo dẫn đến sự cố vỡ ống dẫn dòng gây chết người và nhiều thiệt hại vào ngày 13.9.

Sự cố Thủy điện Sông Bung 2: Tỉnh khẳng định do tích nước ‘chui’

Lê Đình Dũng | 20/09/2016, 14:49

Ngành chức năng tỉnh Quảng Nam khẳng định chủ đầu tư thủy điện Sông Bung 2 đã tự ý cho tích nước khi chưa báo cáo dẫn đến sự cố vỡ ống dẫn dòng gây chết người và nhiều thiệt hại vào ngày 13.9.

Ông Nguyễn Quang Thử, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Nam cho hay: “Khi tiến hành tích nước, chủ đầu tư thủy điện Sông Bung 2 chưa hoàn tất một số yêu cầu theo công văn thống nhất chủ trương cho tích nước của UBND tỉnh, đồng thời chưa báo cáo cụ thể mà đã tự ý cho tích nước”.

>> Sự cố vỡ ống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2

Theo đó, tại văn bản số 4036 do UBND tỉnh Quảng Nam ban hành ngày 23.8 về việc tích nước hồ chứa thủy điện Sông Bung 2, UBND tỉnhthống nhất chủ trương cho đơn vị này tích nước nhưng kèm theo điều kiện phải tiến hành nghiệm thu và có chứng nhận an toàn đập theo quy định, đồng thời phối hợp với UBND và các cơ quan chức năng các huyện tiến hành họp nhân dân thông báo thời gian tích nước, có phương án phòng chống lũ cho nhân dân vùng thượng lưu, hạ lưu công trình khi có lũ và sự cố công trình xảy ra cũng như phương án bảo vệ đập.

Tuy nhiên, trên thực tế,khi tiến hành tích nước, chủ đầu tư khônggửi văn bản đề nghị tích nước, thời điểm cụ thể và cũng không có giấy chứng nhận an toàn đập theo yêu cầu của UBND tỉnh.

“Theo như các các dự án trước đây, không ai làm kiểu đó hết. Không biết chủ đầu tư vội vàng thế nào mà không báo cáo lại”, ông Thử nói.

Sự cố thủy điện Sông Bung 2 làm 2 công nhân chết, nhiều thiệt hại vùng hạ lưu - Ảnh: Lê Đình Dũng

Cụ thể, Ban Quản lý dự án thủy điện Sông Bung 2 (Công ty Phát điện 2, Tập đoàn Điện lực Việt Nam) phải báo cáo, xin phép Sở Công Thương cùng các ban ngành liên quan, đồng thời có báo cáo cụ thể ngày tích nước. Trên cơ sở đó, Sở này lập đoàn liên ngành, kiểm tra về thủ tục đối với điều kiện an toàn đập, phương án phòng chống lụt bão, phối hợp với chính quyền vùng hạ du tuyên truyền cho nhân dân… Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam cho biếtchưa hềtham gia việc này do chưa nhận được thông báo cụ thể từ chủ đầu tư.

Trong lúc đó, ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc Công ty Phát điện 2, đơn vị chủ đầu tư dự án, khẳng định đã làm tất cả các trình tự thủ tục, sau đó mời Sở Công Thương lên kiểm tra hồ sơ pháp lý và đã được đồng ý cho tổ chức nghiệm thu các hạng mục công trình chính.

“UBND tỉnh đã ra văn bản thống nhất cho tích nước kèm một số điều kiện, do đó không thể nói là không có văn bản cho tích nước. Theo trình tự thủ tục của Nghị định 15 (thay thế cho Nghị định 209), việc chọn ngày nào và phương án tích nước sau khi được UBND tỉnh đồng ý cho tích nước là việc của chủ đầu tư. Ngoài ra, nghị định mới cũng không yêu cầu phải nộp giấy chứng nhận an toàn đập”, ông Hải khẳng định.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự cố Thủy điện Sông Bung 2: Tỉnh khẳng định do tích nước ‘chui’