TS John Ashworth, một chuyên gia da liễu Anh quốc khẳng định: “Rất nhiều người nghĩ rằng cháy nắng 1 chút không sao. Tuy nhiên, nằm dài dưới nắng mà không có bất kỳ sự bảo vệ nào thì chẳng khác gì bạn hút tới 80 điếu thuốc/ngày”.

Sử dụng kem chống nắng đúng cách

La Hường | 30/08/2018, 18:17

TS John Ashworth, một chuyên gia da liễu Anh quốc khẳng định: “Rất nhiều người nghĩ rằng cháy nắng 1 chút không sao. Tuy nhiên, nằm dài dưới nắng mà không có bất kỳ sự bảo vệ nào thì chẳng khác gì bạn hút tới 80 điếu thuốc/ngày”.

Cách sử dụng kem chống nắng

- Bất cứ loại kem chống nắng nào cũng mất từ 20-30 phút để hoàn toàn thẩm thấu và tạo ra bức tường ngăn chặn tia tử ngoại(còn gọi là tia cực tím hay tia UV). Để đạt hiệu quả chống nắng tốt nhất, các chị nên thoa kem chống nắng20 phút trước khi ra nắng.

- Hãy sử dụng kem chống nắng đầy đủ các bộ phận cơ thể. Theo khuyến cáo thì nên sử dụng khoảng 2mg/m2 kem chống nắng cho một lần sử dụng, điều này có nghĩa là sử dụng một lượng cỡ đốt ngón tay kem chống nắng cho mặt hoặc 2-3 muỗng cà phê nhỏ cho cả cơ thể của người trưởng thành.

- Bôi khắp các phần da trên cơ thể, và đảm bảo rằng bạn không bỏ sót phần da nào.

- Hãy kiên nhẫn chờ cho kem chống nắng thấm vào da của bạn trước khi bắt đầu thay đồ. Nếu bạn không có quá nhiều thời gian thì hãy sử dụng những loại kem chống nắng có khả năng hấp thụ nhanh, tiện lợi khi sử dụng.

Kem chống nắng có tác dụng trong bao lâu?

Chỉ số SPF trên vỏ kem biểu thị cho mức độ chống nắng. Mỗi đơn vị SPF có khả năng bảo vệ da từ 10 đến 15 phút. Công thức này dành cho trường hợp ít tiếp xúc nắng hoặc có lớp bảo vệ khác.

Ví dụ: Bạn mua kem chống nắng có chỉ số SPF 30. Bạn sẽ lấy 30 x 10 (hoặc 15 phút) = 300 (hoặc 450 phút), tường đương 5 giờ hoặc tối đa là 7,5 giờ.

Ngoài ra, một phương pháp khác được áp dụng cho những cô nàng thường xuyên tiếp xúc với nắng. Công thức tính thời gian chống nắng cho da dựa trên chỉ số chống nắng và thời gian làn da bị kích ứng dưới nắng. Tùy thuộc vào mỗi làn da mà công thức này cho ra kết quả khác nhau.

Ví dụ: Khi ra ngoài nắng, khoảng bao lâu thì da bạn bắt đầu rát, ửng đỏ thì đó là thời gian da bị kích ứng dưới nắng. Thời gian trung bình là khoảng 5 phút, da sẽ có biểu hiện ngứa, rát, Vậy bạn có thời gian chống nắng cho da với dòng kem SPF 30 là: 30 x 5 = 150 phút, khoảng hơn 2 giờ đồng hồ.

Dù công thức là vậy, nhưng khả năng chống nắng thực sự bị chi phối bởi nhiều yếu tố. Cường độ nắng nơi bạn ở, mức độ tiết dầu, mồ hôi của da, chất lượng kem sử dụng, kem chống UVA hay UVB, là kem vật lý hay hóa học… và nhiều yếu tố khác cũng ảnh hưởng khả năng chống nắng.

Do vậy, cách tốt nhất để xác định là dựa vào cảm nhận của làn da. Nếu làn da bắt đầu “phản ứng” bằng cách đồ mồ hôi chứng tỏ nơi đó nắng gắt, rát nhẹ, lớp nền mỏng dần, da nhẹ như không trang điểm… là những dấu hiệu “nhắc nhở” bạn cần dặm lại kem chống nắng. Vậy để xác định kem chống nắng giữ được bao lâu, cách hữu hiệu nhất là dựa vào “tiếng nói” của làn da.

H.Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sử dụng kem chống nắng đúng cách