AI4VN 2024 có chủ đề “Mở khóa sức mạnh trí tuệ nhân tạo tạo sinh” nhằm tái hiện bức tranh thực tế, những cơ hội và thách thức khi ứng dụng AI trong nhiều ngành nghề.
Khoa học - công nghệ

Sự phát triển của AI và tiềm năng ứng dụng lớn trong phát triển kinh tế - xã hội

Nhật Anh 17:27 23/08/2024

AI4VN 2024 có chủ đề “Mở khóa sức mạnh trí tuệ nhân tạo tạo sinh” nhằm tái hiện bức tranh thực tế, những cơ hội và thách thức khi ứng dụng AI trong nhiều ngành nghề.

Ngày 23.8, Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) do Bộ KH-CN chỉ đạo, Báo VnExpress tổ chức, với sự phối hợp của Câu lạc bộ Các Khoa - Trường - Viện Công nghệ Thông tin - Truyền thông Việt Nam (FISU) được diễn ra tại Hà Nội.

AI4VN 2024 được tổ chức với chủ đề “Mở khóa sức mạnh trí tuệ nhân tạo tạo sinh” (Unlock the power of Generative AI) nhằm tái hiện bức tranh thực tế, những cơ hội và thách thức khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các ngành, lĩnh vực, như y tế, tài chính ngân hàng, giáo dục, giao thông, tài nguyên môi trường, nông nghiệp, văn hóa - giải trí…

456502565_122117023586385650_8564271811236687335_n.jpg
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang tham quan các gian hàng tại triển lãm - Ảnh: BTC

Lấy lợi ích quốc gia, người dân làm trung tâm

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết trí tuệ nhân tạo đã trở thành một trong những công nghệ chủ chốt của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi thế giới và cuộc sống của nhân loại. Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo đang được thúc đẩy phát triển rất mạnh mẽ tại nhiều quốc gia với tiềm năng ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.

Trong năm 2023, chúng ta đã chứng kiến những đột phá liên quan đến các công nghệ nền tảng như Mô hình ngôn ngữ lớn (Large Linguistic Model), Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) và các ứng dụng nổi bật dựa trên các nền tảng này.

Nhận thức được tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo, thời gian qua, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn rất quan tâm, đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, định hướng cụ thể nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ AI.

456386563_122117026352385650_1928184390859185486_n.jpg
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại lễ khai mạc AI4VN 2024 - Ảnh: BTC

Theo Phó thủ tướng Trần Lưu Quang, Việt Nam luôn khẳng định việc phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo phải lấy lợi ích quốc gia, lợi ích của xã hội và người dân làm trung tâm; không được lạm dụng công nghệ để xâm phạm các quyền, lợi ích hợp pháp này.

Thông qua Ngày Hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam năm 2024, Phó thủ tướng đề nghị tất cả cùng hợp tác, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, các sáng kiến, giải pháp về xây dựng chính sách và quản lý, các kinh nghiệm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, ứng dụng về AI, kinh nghiệm trong việc hình thành và phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao để góp phần thúc đẩy việc phát triển hệ sinh thái AI bền vững tại Việt Nam.

Phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm

Theo Thứ trưởng Bộ KH-CN Bùi Thế Duy, trí tuệ nhân tạo đang phát triển vượt bậc và cho thấy tiềm năng ứng dụng rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như giải quyết các thách thức xã hội. Chúng ta đã được chứng kiến những đột phá của mô hình ngôn ngữ lớn, trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) và các ứng dụng nổi bật dựa trên nền tảng này như ChatGPT.

Thứ trưởng Bộ KH-CN hy vọng AI4VN có thể giúp các doanh nghiệp tại Việt Nam tìm kiếm được giải pháp áp dụng AI vào cuộc sống, cũng như cơ hội có thể kết nối với các tổ chức quốc tế, tìm kiếm giải pháp công nghệ phù hợp.

456480529_122117026826385650_5676264061219089171_n.jpg
Thứ trưởng Bộ KH-CN Bùi Thế Duy phát biểu tại sự kiện - Ảnh: BTC

Thời gian qua, Bộ KH-CN và các bộ ngành liên quan đã nỗ lực trong hoàn thiện hành lang pháp lý, triển khai các cơ chế, chính sách nhằm tạo thuận lợi cho phát triển trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho biết Bộ KH-CN đã có Quyết định số 1290/QĐ-BKHCN ngày 11.6.2024 hướng dẫn một số nguyên tắc về nghiên cứu, phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm.

Đây là văn bản đầu tiên ở Việt Nam nêu ra một số nguyên tắc chung cần chú ý trong nghiên cứu, phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm và khuyến nghị các tổ chức, đơn vị, cá nhân tự nguyện tham khảo, áp dụng trong quá trình nghiên cứu, thiết kế, phát triển, cung cấp các hệ thống trí tuệ nhân tạo.

Thứ trưởng Bộ KH-CN hy vọng ngày hội có thể góp phần phát triển hệ sinh thái AI bền vững, đưa Việt Nam trở thành trung tâm phát triển AI tại khu vực và trên thế giới.

Hứa hẹn mang tới nhiều đột phá

Nói về những khó khăn trong quá trình triển khai AI, theo đại diện MISA, vấn đề lớn nhất là nhận thức của chủ doanh nghiệp. Nếu chủ doanh nghiệp không nhận thấy AI là xu thế, sẽ không thể lên kế hoạch. Tiếp đến là hạn chế về nguồn lực, ngân sách đầu tư, con người để xây dựng kế hoạch và triển khai.

456515880_122116972226385650_6724799032388205292_n.jpg
Nhiều hoạt động được diễn ra tại AI4VN 2024 - Ảnh: BTC

Trong tương lai, các chuyên gia cho rằng xu hướng ứng dụng AI tạo sinh thông minh hơn, doanh nghiệp sẽ có công cụ AI riêng để kết nối thẳng với nhiều phần mềm, tự động chăm sóc khách hàng bằng chatbots để tiết kiệm thời gian, chi phí.

PGS-TS Nguyễn Thị Trang - Giảng viên cao cấp Bộ môn Y Sinh học – Di truyền (Trường Đại học Y Hà Nội) cho biết AI có thể hỗ trợ chẩn đoán chính xác hơn, cá nhân hóa điều trị và nâng cao hiệu quả công việc của đội ngũ y bác sĩ.

Với khả năng phân tích lượng lớn dữ liệu, AI hứa hẹn mang đến những đột phá trong chẩn đoán và điều trị ung thư, giúp bệnh nhân có cơ hội sống sót cao hơn.

Cụ thể, PGS-TS Nguyễn Thị Trang cho biết, trong xạ trị, AI có thể hỗ trợ bác sĩ đưa ra quyết định chính xác về việc có nên áp dụng xạ trị cho bệnh nhân hay không, từ đó tối ưu hóa hiệu quả điều trị và giảm thiểu tác dụng phụ. Tuy nhiên, việc xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu y tế là điều cấp thiết để phát triển AI trong y tế…

Bài liên quan
Kỹ sư phần mềm AI cao cấp người Việt của Amazon được xướng tên trên tạp chí Mỹ
Hơn một thập kỷ xuất sắc trong lĩnh vực phát triển phần mềm, ông Hồ Xuân Tuấn Anh (Anh Hồ) hiện là kỹ sư phần mềm cao cấp chuyên về trí tuệ nhân tạo (AI) tại gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon (Mỹ).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu kinh nghiệm thế giới, xem xét phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam
Chính phủ đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu kinh nghiệm phát triển điện hạt nhân của các nước trên thế giới để đề xuất phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam trong thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự phát triển của AI và tiềm năng ứng dụng lớn trong phát triển kinh tế - xã hội