Chủ doanh nghiệp lớn ở Sóc Trăng bị hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất khu thương mại kinh tế biển Trần Đề khi đã đầu tư hàng chục tỉ đồng vào dự án. Trong lúc tiền đầu tư cơ sở hạ tầng chưa biết phải lấy lại làm sao thì ông Xứng còn bị vu oan.

Sự thật về việc nhà đầu tư bị đối tác tố cáo ở Sóc Trăng

Duy Khang | 31/08/2020, 09:20

Chủ doanh nghiệp lớn ở Sóc Trăng bị hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất khu thương mại kinh tế biển Trần Đề khi đã đầu tư hàng chục tỉ đồng vào dự án. Trong lúc tiền đầu tư cơ sở hạ tầng chưa biết phải lấy lại làm sao thì ông Xứng còn bị vu oan.

Ông Võ Thanh Văn, Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Sóc Trăng cho biết cơ quan chức năng đang khẩn trương xử lý khiếu kiện của những cá nhân liên quan đến dự án khu thương mại kinh tế biển Trần Đề ở ấp Đầu Giồng, thị trấn Trần Đề.

Đấu thầu sai, nhà đầu tư chịu thiệt

Theo ông Văn, nhà đầu tư là ông Bùi Đức Xứng (49 tuổi, ngụ phường 2, TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) đã bị UBND huyện Trần Đề hủy quyết định trúng giá quyền sử dụng đất giai đoạn 1 của dự án này (trên45,1 tỉ đồng). Cơ quan chức năng đang lập thủ tục đấu giá lại để sớm triển khai dự án nhưng chưa làm được vì một người từng là đối tác của ông Xứng là ông Đỗ Thanh Hồ, ở quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ kiện nhà đầu tư.

Cuối năm 2017, UBND huyện Trần Đề công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất cho ông Xứng và giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án rộng trên 6 hecta. Trong đó, đất ở khu dân cư và cũng là diện tích nhà nước thu tiền sử dụng đất trên45,1 tỉ đồnglà 3,85 hecta.

Theo ông Xứng đây chỉ là thỏa thuận sơ bộ chứ không phải hợp đồng chuyển nhượng dự án cho ông Hồ - Ảnh: Hàm Yên

Trong lúc ông Xứng hoàn thiện cơ sở hạ tầng với vốn đầu tư thêm khoảng47 tỉ đồngthì huyện Trần Đề hủy kết quả trúng giá đất. Từ đây, nhiều hệ lụy mà nhà đầu tư đã gặp phải vì ông Xứng ký hợp đồng chuyển nhượng dự án cho một đối tác và nhận tiền góp vốn của trên 100 hộ dân.

Theo Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Sóc Trăng, lý do ông Xứng bị hủy kết quả trúng đấu giá là lỗi của đơn vị tổ chức đấu giá. Cụ thể, Luật Đất đai quy định chỉ có tổ chức mới được Nhà nước giao đất để xây dựng nhà ở với mục đích thương mại tại các dự án lớn. Trong khi đó, ông Xứng tham gia đấu giá và được giao đất với tư cách là cá nhân nhưng việc này không được đơn vị tổ chức đấu giá phát hiện, dẫn đến sai sót.

“Khi hồ sơ trình lên Sở TN-MT thì sai sót được phát hiện. Lúc này, huyện Trần Đề đã giao đất cho ông Xứng làm dự án rồi. Theo nguyên tắc, Nhà nước thu hồi lại đất nên phải trả lại trên45,1 tỉ đồngcho ông Xứng”, ông Văn chia sẻ.

Dự án khu thương mại kinh tế biển Trần Đề dở dang vì ông Xứng bị hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất - Ảnh: Hàm Yên

Đối với47 tỉ đồngông Xứng liệt kê, cho là đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thì vị Phó giám đốc Sở Tài chính cho biết cơ quan chức năng chỉ ghi nhận, chưa chi tiền. Số tiền này nhà đầu tư tiếp theo (sau khi đấu giá lại) sẽ thỏa thuận với ông Xứng để xử lý cho phù hợp với các quy định pháp luật.

“Những ngày qua dư luận cho rằng tôi tham mưu cho tỉnh trả ông Xứng47 tỉ đồnglà không đúng sự thật. Tôi sẵn sàng chứng minh cho công an kinh tế là chỉ ghi nhận con số, còn tiền thì không chi”, ông Văn khẳng định.

Người bị hủy thầu kêu cứu

Liên quan vụ việc, ông Đỗ Thanh Hồ cho biết đã gửi đơn đến Công an tỉnh Sóc Trăng để tố giác ông Xứng. Hiện ông Xứng là Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Duy Nhật và có 70% cổ phần của Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Kim Điền do vợ ông Xứng làm giám đốc.

Theo ông Hồ, tháng 9.2018 ông Xứng ký biên bản thỏa thuận chuyển nhượng dự án khu thương mại kinh tế biển Trần Đề cho ông với giá99,5 tỉ đồng. Ông và các đối tác liên doanh đã chuyển cho ông Xứng20 tỉ đồngvà đầu tư cơ sở hạ tầng và thuê đơn vị quản lý dự án thêm khoảng17 tỉ đồng.

“Tổng cộng chúng tôi đã đầu tư vào dự án trên37 tỉ đồng. Sau khi huyện Trần Đề hủy kết quả trúng đấu giá, ông Xứng nhận lại trên45 tỉ đồngnhưng không trả lại tiền cho chúng tôi. Ông ấy đang chiếm dụng của chúng tôi 20 tỉ và nhận cọc trên 8 tỉ của 110 khách hàng, tổng cộng là28 tỉ đồng”, ông Hồ nói.

Hai ngày qua, phóng viên nhờ ông Hồ và một đối tác của ông này gửi chứng từ gửi20 tỉ đồngvào tài khoản cho ông Xứng nhưng hai người này báo bận. Trao đổi vớichúng tôi, ông Xứng khẳng định đã bị đối tác vu khống, gây khủng hoảng tinh thần và ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh.

Ông Hồ viết biên nhận, nhận của bà Đ.2 tỉ đồnglà tiền bán dự án. Sau việc này, ông Xứng không còn hợp tác với ông Hồ, mà chỉ hợp tác với bà Đ.- Ảnh: Hàm Yên

“Tôi có thỏa thuận với ông Hồ sau khi thanh toán xong20 tỉ đồngcủa đợt 1 thì hai bên sẽ ra công chứng lập hợp đồng chính thức theo Luật Đất đai. Lúc đó, tôi sẽ chuyển nhượng cổ phần công ty khi góp vốn xong phần đất dự án vào Công ty Kim Điền. Tuy nhiên ông Hồ chỉ chuyển được phần tiền cọc 1,9 tỉ nên tôi không hợp tác với ông Hồ nữa”, ông Xứng nói.

Ông Xứng sau đó chuyển nhượng dự án cho bà Đ.T.H.Đở Cần Thơ. Lúc này, ông Hồ viết biên nhận nhận của bà Đ.2 tỉ đồnglà tiền bán đất dự án để không còn dính líu đến ông Xứng.

Bản tường trình sự việc của ông Xứng- Ảnh: Hàm Yên

Theo Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Duy Nhật, vụ việc chỉ đơn giản như vậy nhưng ông Hồ và những người liên quan cố tình làm lớn chuyện, vu khống ông Xứng để hạ uy tín đối tác. Ông Xứng chứng minh một số hồ sơ có dấu hiệu giả mạo hoặc không đúng sự thật mà đối tác đưa ra để đòi số tiền17 tỉ đồngliên quan đến cơ sở hạ tầng.

“Ông Hồ đưa tiền cho nhà thầu xây văn phòng làm việc và có bơm một ít cát. Tôi đã tính số tiền mà phía ông ấy bỏ ra khoảng 2,5 - 3 tỉ đồngnhưng lại đòi hàng chục tỉ đồng là quá vô lý”, nhà đầu tư bị hủy kết quả trúng đấu giá chia sẻ.

Hàm Yên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự thật về việc nhà đầu tư bị đối tác tố cáo ở Sóc Trăng