Liên quan đến việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long đang bị hằn lún, rạn nứt, hư hỏng, tại cuộc họp ngày 6.9, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long phải đảm bảo tính bền vững trên 10 năm.

Sửa cầu Thăng Long: Vẫn còn nan giải!

Trí Lâm | 07/09/2018, 05:43

Liên quan đến việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long đang bị hằn lún, rạn nứt, hư hỏng, tại cuộc họp ngày 6.9, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long phải đảm bảo tính bền vững trên 10 năm.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, để thực hiện sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Tổng cục đã liên hệ với chuyên gia Nga. Phía Nga đã trả lời có thể hợp tác nhưng đề nghị chuyển tài liệu cho họ nghiên cứu trước, đồng thời phía Nga sẽ tổ chức đoàn chuyên gia khảo sát tình hình thực tế.

“Hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chuyển một số tài liệu do Tư vấn KEI (được JICA lựa chọn) cho phía Nga để họ nghiên cứu và có giải pháp sơ bộ.Trong khi chờ kết quả nghiên cứu của chuyên gia Nga, Cục Quản lý đường bộ I tiếp tục duy tu, bảo dưỡng thường xuyên mặt cầu”, ông Huyện cho biết.

Về phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, ông Nguyễn Văn Huyện đề xuất, trong thời gian tới Tổng cục sẽ trao đổi, làm việc với phía Nga, khi đoàn công tác của Nga sang Việt Nam làm việc (từ ngày 17-21.9.2019), sau đó Tổng cục sẽ có hướng hợp tác, làm việc cụ thể với phía Nga. Cùng với đó, sẽ tiếp tục nghiên cứu của tư vấn KEI trước đây và trao đổi, làm việc với các chuyên gia trong nước.

Theo ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, bản mặt cầu Thăng Long là dạng bản bằng kết cấu thép, tính chất mỏng, độ rung động và biến dạng rất lớn, cần phải có giải pháp sửa chữa, tăng cường xử lý vết nứt, sử dụng chất dính đặc biệt. Cầu Thăng Long là công trình lớn, đã trên 30 năm, theo nguyên tắc cầu lớn như vậy phải có dự án tổng thể để đại tu, chứ không chỉ sửa chữa riêng phần mặt cầu.

TS Tô Giang Lam, Trường đại học GTVT nêu quan điểm, với các hư hỏng hiện tại, nếu không có giải pháp tổng thể thì hàng năm việc duy tu bảo dưỡng cầu Thăng Long rất khó khăn. Mặt khác nếu sửa chữa khi hư hỏng nhưng không lựa chọn giải pháp kỹ thuật phù hợp sẽ khó đảm bảo chất lượng, tuổi thọ và độ bền; đồng thời không bảo vệ được phần kết cấu bản mặt cầu dưới tác dụng của xâm thực và giảm ảnh hưởng của tải trọng lặp.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, hiện nay, các cầu lớn của Việt Nam chưa có hệ thống theo dõi, chưa có định mức đơn giá cho việc phân bổ, sửa chữa thường xuyên cũng như định kỳ, nên rất rủi ro, bị động trong công tác xử lý sự cố.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị phải nghiên cứu đánh giá tổng thể để đưa ra phương án sửa chữa, xử lý mặt cầu Thăng Long. Sau khi có đánh giá, đề xuất sẽ đồng ý cho nghiên cứu, lập dự án theo hướng áp dụng công nghệ - chuyển giao công nghệ.

Nêu ý kiến về việc này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, cầu Thăng Long là một trong những biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Xô, cầu có vai trò đặc biệt quan trọng không chỉ TP.Hà Nội mà đối với cả nước. Tuy nhiên, do thời gian xây dựng cầu đã lâu, mặt cầu đang bị xuống cấp.

Trong khoảng 5 - 6 năm trở lại đây, Bộ GTVT cùng một số cơ quan, đơn vị liên quan đã tích cực phối hợp nghiên cứu, đưa ra các giải pháp sửa chữa, nâng cấp từ nhỏ đến đại tu, nhưng đến nay việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long vẫn chưa đạt yêu cầu, kỳ vọng của xã hội.

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đề xuất, phương án sửa chữa, xử lý mặt cầu Thăng Long của các cơ quan, đơn vị, của các chuyên gia, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan, đơn vị, các chuyên gia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để đưa ra giải pháp căn cơ, triệt để, bền vững, ít nhất phải 10 năm trở lên, đảm bảo giao thông êm thuận và an toàn cho người dân.

Để thực hiện yêu cầu trên, Bộ trưởng lưu ý các cơ quan tham mưu của Bộ lựa chọn tổ chức thi công phải có uy tín nghề nghiệp, có kinh nghiệm về lĩnh vực cầu thép, đã có công trình, dự án, sản phẩm chứng minh tính hiệu quả.

Bộ trưởng đồng ý chủ trương lập Dự án sửa chữa tổng thể cầu Thăng Long và thành lập Nhóm công tác của Bộ GTVT thành phần gồm một Thứ trưởng phụ trách, Vụ trưởng các Vụ Khoa học công nghệ, Hợp tác quốc tế, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam và một số chuyên gia để chuẩn bị các nội dung trao đổi, làm việc với đối tác nước ngoài (Đoàn chuyên gia của Nga).

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có đề xuất 3 hướng nghiên cứu xử lý. Phương án 1: Sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu (tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng); khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây.

Giải pháp này có thể sẽ khắc phục được hết các hư hỏng trên nhưng có nhược điểm là tốn kém kinh phí; kéo dài thời gian; đảm bảo giao thông khó khăn; thi công lớp bản thép trực hướng khó khăn do kết cấu dàn thép đã có chuyển vị và đường sắt không thể dừng khai thác; thủ tục liên quan đến đánh giá tác động lên kết cấu dàn thép phức tạp.

Phương án 2 là chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu như phương án 1, không sửa chữa phần kết cấu thép. Tuy nhiên, phương án này sẽ không xỷ lý được triệt để hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải.

Phương án 3 là cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa).

Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại trong quá trình hàn như phương án 3 sẽ phát sinh nhiệt có thể làm biến dạng bản thép và trong quá trình khai thác, do biến dạng và dao động của bản thép làm bong bật các mối hàn.

Tổng cục Đường bộ đã liên hệ với công ty và chuyên gia Nga. Phía Nga đã trả lời có thể hợp tác nhưng đề nghị chuyển tài liệu cho họ nghiên cứu trước, đồng thời phía Nga sẽ khảo sát tình hình thực tế. Hiện, Tổng cục đã chuyển một số tài liệu do Tư vấn KEI (được JICA lựa chọn) nghiên cứu trước đây cho phía Nga để họ nghiên cứu và có giải pháp sơ bộ.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sửa cầu Thăng Long: Vẫn còn nan giải!