Tại triển lãm Tokyo Auto Salon 2022, Subaru đã đem tới dàn xe độc đáo góp mặt. Hai trong số này chính là mẫu Concept chạy điện có tên gọi là Subaru STI E-RA Concept và Subaru Solterra STI Concept.
Nếu Solterra STI Concept là mẫu Crossover năng động thì STI E-RA Concept lại gây ấn tượng mạnh với diện mạo một chiếc xe đua cùng mức công suất đầu ra lên tới 1.073 mã lực.
Bên cạnh hai mẫu Concept chạy điện, thương hiệu xe hơi cũng đem tới 4 mẫu xe khác trải đều các lĩnh vực như xe Concept, xe thương mại và cả xe đua.
Subaru STI E-RA là dự án nghiên cứu về lĩnh vực đua xe của Subaru. Từ dự án này, thương hiệu hướng tới việc thu thập các thông tin, kinh nghiệm để phát triển những công nghệ có tính ứng dụng cao hơn trong lĩnh vực đua xe với những mẫu xe đua chạy điện hoàn toàn.
Mục tiêu chính của Subaru với STI E-RA Concept là hoàn thành vòng đua trong vòng 6 phút 40 giây tại đường đua Nurburgring vào năm 2023. Họ hướng tới mục tiêu này sau khi thử nghiệm STI E-RA Concept trong năm 2022 tại Nhật Bản.
STI E-RA Concept được trang bị tới 4 động cơ điện và 1 biến tần tích hợp có nguồn gốc từ Yamaha. Các động cơ này kết hợp với nhau tạo ra công suất 1.073 mã lực cùng bộ pin lithium-ion 60 kWh.
Subaru cũng đã trang bị cho chiếc Concept này công nghệ vectơ mô-men xoắn phức hợp nhận tín hiệu từ các cảm biến xác định tốc độ bánh xe, tốc độ xe, góc đánh lái, lực phanh và tải trọng bánh xe để xác định lực truyền động và lực phanh tốt nhất cho mỗi bánh xe.
Mẫu Concept này sở hữu ngoại thất được sơn màu trắng đơn giản, một số chi tiết cũng như các đường viền được hoàn thiện với màu đỏ cam tạo điểm nhấn cho ngoại thất của mẫu xe đua độc đáo.
Trong tên gọi của mẫu Concept có ký hiệu "E-RA", đề cập đến định nghĩa Electric Record Attempt và chiếc xe có thiết kế bên ngoài nổi bật không khác gì với những chiếc xe đua thường thấy.
Ở cản trước, xe được trang bị hai đèn chiếu sáng LED định vị ban ngày hình chữ C. Ngoài ra xe còn có một bộ chia nhỏ phía trước, các hốc gió nhỏ trên vòm bánh trước để hỗ trợ khí động học và một hốc hút gió lớn nóc xe.
Bản Concept cũng sở hữu một cánh gió lớn phía sau và một bộ khuếch tán cỡ lớn nhằm tăng lực ép khi xe vận hành ở tốc độ cao. Phần kính lái cũng như kính hông của xe được thiết kế liền mạch nhằm cải thiện đáng kể tầm nhìn cho người lái, tăng thêm vẻ đẹp cho mẫu xe đua ấn tượng.
Bên cạnh mẫu Concept xe đua STI E-RA Concept là mẫu Crossover Solterra STI Concept. Phiên bản Concept này được thiết kế dựa trên chiếc SUV Solterra chạy hoàn toàn bằng điện đã được ra mắt lần đầu tại thị trường Nhật Bản và thị trường Mỹ vào tháng 11 năm 2021.
Phiên bản STI Concept không được nâng cấp về mặt hiệu năng và chỉ được sửa đổi về diện mạo ngoại thất của xe. Các nâng cấp mà thương hiệu đem đến cho xe bao gồm một cánh lướt gió trên nóc xe cùng một số điểm nhấn màu đỏ trên tấm chắn gió cùng một số các bộ phận khác ở ngoại thất của xe.
Mẫu xe từng được ra mắt Solterra EV được trang bị tổng cộng hai động cơ, mỗi trục đều được đặt một động cơ. Mỗi khối động cơ có khả năng sản sinh mức công suất 107 mã lực, từ đây tạo ra mức công suất kết hợp ở mức 215 mã lực.
Với trang bị gói pin lithium-ion 71,4 kWh, Solterra có phạm vi hoạt động khoảng 460 km theo tiêu chuẩn WLTC của Nhật Bản sau mỗi lần sạc. Đối với Solterra dành cho thị trường Mỹ, mẫu xe có thể đi được 354 km sau mỗi lần sạc.
Bên cạnh hai mẫu Concept độc đáo, Subaru còn đem tới gian trưng bày của mình một số mẫu Concept khác như Levorg STI Performance Concept, WRX S4 STI Performance Concept, BRZ STI Performance và BRZ GT300.
Sự kiện Tokyo Auto Salon 2022 quy tụ hàng loạt thương hiệu nổi tiếng khác như Toyota, Lexus với dàn xe hùng hậu.