Theo một nghiên cứu mới mang tính đột phá cho thấy các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp có nhiều khả năng có sức khỏe não bộ kém hơn sau khi họ bước sang tuổi 65 so với dân số nói chung.

Sức khoẻ não bộ của cầu thủ bóng đá có khả năng kém hơn sau 65 tuổi

Đan Thuỳ | 09/12/2022, 10:50

Theo một nghiên cứu mới mang tính đột phá cho thấy các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp có nhiều khả năng có sức khỏe não bộ kém hơn sau khi họ bước sang tuổi 65 so với dân số nói chung.

Nghiên cứu đã so sánh 75 cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp nam, bao gồm cả cựu cầu thủ Norwich Iwan Roberts và Jeremy Goss, tiền đạo Crystal Palace Mark Bright với những người không chơi bóng đá, cho thấy sức khỏe não bộ của các cầu thủ bóng đá thường tốt hơn ở độ tuổi 40.

Tuy nhiên, ở tuổi 65, họ thể hiện kém hơn khi được đánh giá trong các bài kiểm tra về thời gian phản ứng, chức năng điều hành và điều hướng không gian. Điều này được cho là ảnh hưởng bởi những pha đánh đầu dường như có tác động nhiều đến não bộ. 

gettyimages-1148058385-e1571753669706-1024x589.jpeg

Nhà nghiên cứu hàng đầu và chuyên gia về chấn động thể thao, Tiến sĩ Michael Grey, từ Trường Khoa học Sức khỏe của Đại học East Anglia (Anh) cho biết: "Chúng tôi biết rằng đánh đầu có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ ở các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Nhưng cho đến nay, ít ai biết được khi nào các cầu thủ bắt đầu có dấu hiệu suy giảm sức khỏe não bộ. Chúng tôi đang sử dụng công nghệ tiên tiến để kiểm tra các dấu hiệu sớm của rối loạn chức năng nhận thức có thể xác định được từ trước khi bất kỳ vấn đề về trí nhớ hoặc các triệu chứng đáng chú ý trở nên rõ ràng. Đây là lần đầu tiên loại nghiên cứu này được thực hiện và đây là những kết quả đầu tiên khi chúng tôi theo dõi sức khỏe não bộ của những người tham gia trong vài năm tới".

Vào năm 2019, một nghiên cứu mang tính bước ngoặt của Giáo sư Willie Stewart và các nhà nghiên cứu tại Đại học Glasgow (Anh) đã phát hiện ra rằng các cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp có nguy cơ tử vong vì chứng mất trí nhớ cao gấp 3,5 lần so với dân số nói chung. Tuy nhiên, kết quả dựa trên hồ sơ tử vong ở Scotland, trong khi nghiên cứu mới này theo dõi những thay đổi trong não bộ của những người đang sống.

Tiến sĩ Gray cho biết: "Ở nhóm tuổi từ 40 - 50, các cầu thủ thể hiện tốt hơn một chút so với nhóm người bình thường. Nhưng khi họ đến 65 tuổi, đó là lúc mọi thứ bắt đầu trở nên tồi tệ. Điều này cho chúng ta thấy rằng các bài tập thể dục kết hợp với chơi bóng đá là tốt cho não bộ, song những tác động tiêu cực của môn thể thao này bắt đầu xuất hiện sau này trong cuộc sống". 

Tiến sĩ Gray đang tìm cách mở rộng nghiên cứu của mình để kiểm tra tác động của các môn thể thao tiếp xúc đối với sức khỏe não bộ của phụ nữ cũng như các vận động viên nghiệp dư.

"Chúng tôi biết rằng khi đầu tiếp xúc với một vật thể, chẳng hạn như một quả bóng hoặc nắm đấm thì não bộ sẽ có thể tổn thương. Đối với những cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, sự tổn thương này dẫn đến thoái hóa thần kinh ở một mức độ nào đó. Vì vậy, điều thực sự quan trọng là chúng ta nên theo dõi sức khỏe não bộ của những người chơi thể thao", ông Gray nói thêm. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sức khoẻ não bộ của cầu thủ bóng đá có khả năng kém hơn sau 65 tuổi