Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hiện bị đau lưng và đau nửa đầu, dù phát ngôn viên của ông nhanh chóng lên tiếng rằng tình hình sức khỏe của ông không mấy nghiêm trọng.

Sức khỏe Tổng thống Philippines có vấn đề

Hà Ngọc Bách | 13/12/2016, 19:26

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hiện bị đau lưng và đau nửa đầu, dù phát ngôn viên của ông nhanh chóng lên tiếng rằng tình hình sức khỏe của ông không mấy nghiêm trọng.

Ông Duterte cũng cho biết ông bị bệnh buerger, còn gọi là viêm thuyên tắc mạch máu (thromboangiitis obliterans). Đây là bệnh lý thường gặp ở động mạch, tĩnh mạch tay hoặc chân.

Bệnh nàycó đặc điểm là sự phối hợp của phản ứng viêm và cục máu đông trong lòng mạch máu khiến lưu lượng máu bị suy giảm dẫn đến tổn thương và hủyhoại mô, sau cùng là nhiễm trùng và hoại tử. Bệnh buerger thường khởi phát ở bàn tay và bàn chân, sau đó lan rộng đến những vùng khác của chi. Nguyên nhân của bệnh này được xác định ôngDuterte thời trẻ là một người nghiện thuốc lá nặng.

Tuy nhiên nhà lãnh đạo Philippines cho biết hiện ông đã cai thuốc lá và không còn uống rượu.

Nhà lãnh đạo 71 tuổi, người già nhất từng được bầu làm Tổng thống Philippines sau chiến tranh thế giới thứ 2, cho biết ông không sợ bị lật đổ hoặc ám sát dùsố người chết trong chiến dịch chống ma túy đẫm máu mà ông chủ trương không ngừng tăng.Tính đến nay đã có hơn 5.000 người chết trongchiến dịch chống ma túy kể từ khi ông Duterte nhậm chức.

"Lật đổ tôi, tốt;ám sát tôi thì cũng tốt thôi khi tôi đang phải đối phó với chứng đau nửa đầu hằng ngày", ông Duterte nói vàotối 12.12."Tôi đang có rất nhiều vấn đề vềsức khỏe. Tôi thật sự bị bệnh buerger. Đây là kết quả của người hút thuốc lá", ông Duterte nói.

Các bác sĩ được cho là đã khuyên Tổng thống Philippines phẫu thuật cột sống, nhưng vợ ông vốn là một y tá đã ngăn điều này.

"Nếu các bạn luôn thấy tôi luôn buồn, thực sự thì tôi đang phải kéo một dây thần kinh ở đây để giảm đau", ông Duterte nói và chạm vào phía bên phải khuôn mặt ông.

Dù vậy, người phát ngôn của ông Duterte là ông Ernesto Abella cho biết sức khỏe của Tổng thống Philippines "không có gì nghiêm trọng".

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sức khỏe Tổng thống Philippines có vấn đề