Sau khi ăn trứng bạn thường bỏ phần vỏ đi. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ phải suy nghĩ lại sau khi biết thêm những tác dụng hữu ích mà vỏ trứng đem lại.

Tác dụng của vỏ trứng

17/03/2020, 07:54

Sau khi ăn trứng bạn thường bỏ phần vỏ đi. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ phải suy nghĩ lại sau khi biết thêm những tác dụng hữu ích mà vỏ trứng đem lại.

Vỏ trứng có thể biến tấu để làm những chậu cây mini gieo hạt giống - Ảnh: Internet

Làm sáng bóng bình hoa

Nếu bạn có một lọ hoa thanh mảnh, dễ vỡ nhưng lại bị ố bẩn ở các góc hoặc kẽ khó chạm tay đến, hãy thử dùng vỏ trứng để làm sạch chúng. Nghiền nát vỏ trứng và cho vào trong lọ cùng với nước chanh, rồi để vài ngày và thỉnh thoảng xóc mạnh. Axit trong nước chanh sẽ tấn công dầu mỡ, trong khi các mảnh vỏ trứng cạo sạch vết bẩn khỏi thủy tinh hoặc sứ.

Bước cuối cùng, đổ bỏ toàn bộ phần vỏ và nước chanh trong bình, rửa nó bằng nước xà phòng nóng rồi để khô ráo.

Bảo vệ cây trồng trước ốc sên

Bạn có thể ngăn những con ốc sên phá hoại các cây trồng trong vườn nhà mình bằng cách rắc vỏ trứng nghiền quanh gốc của chúng. Theo những người làm vườn giàu kinh nghiệm, ốc sên ghét di chuyển qua các bề mặt bất thường và sắc nhọn, nên sẽ để yên cho các cây trồng của bạn.

Xoa dịu vết côn trùng đốt

Ngâm vỏ trứng vào nước giấm táo vài ngày, sau đó thoa hỗn hợp này lên vết côn trùng đốt hoặc các nốt mẩn ngứa. Cách làm này thực sự hiệu quả vì khi ngâm vào giấm táo, vỏ trứng bắt đầu phân hủy, cho phép canxi cácbonát trong chúng phản ứng với giấm để hình thành canxi axetat. Đây là một chất làm se, giống như kem thoa bào chế từ oxit kẽm và oxit sắt, có thể giúp xoa dịu, làm cứng và bảo vệ làn da mong manh.

Hỗn hợp vỏ trứng và giấm táo có hạn sử dụng khoảng 1 tháng, nếu được bảo quản trong tủ lạnh.

Tăng năng suất của cây cà chua

Đặt một nắm vỏ trứng nghiền nát vào lỗ trước khi trồng cây cà chua. Chúng sẽ cung cấp nguồn canxi cần thiết cho cây sinh trưởng và phát triển. Việc thiếu chất dinh dưỡng này có thể dẫn đến việc thối cuống hoa, khiến quả cà chua có màu nâu và ủng nước.

Làm sạch dầu ăn sau khi chiên

Dầu ăn sau khi chiên thức ăn sẽ chuyển sang màu đen. Có thể dùng một miếng vỏ trứng đặt trong chảo dầu. Vỏ trứng sẽ hấp thụ các hạt cacbon, giúp dầu sạch hơn.

Làm chậu gieo hạt

Thay vì bỏ đi, vỏ trứng có thể biến tấu để làm những chậu cây mini gieo hạt giống. Bạn chỉ cần dùng mũi dao hoặc kéo chọc các lỗ nhỏ trên vỏ để thoát nước khi tưới, sau đó cho đất vào gieo hạt. Hạt nảy mầm có thể trồng luôn cả vỏ trứng xuống đất, giúp cây con lớn nhanh hơn. Ngoài cây gieo hạt, ý tưởng này cũng thích hợp cho cây gia vị.

Quỳnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác dụng của vỏ trứng