Theo hãng tin UPI, các nhà nghiên cứu ở Đại học California (Mỹ) đã phát hiện ra rằng biệt dược Zelboraf có những tác dụng chưa tính tới.

Tác dụng không ngờ của thuốc chữa ung thư da

Vũ Trung Hương | 04/08/2016, 12:39

Theo hãng tin UPI, các nhà nghiên cứu ở Đại học California (Mỹ) đã phát hiện ra rằng biệt dược Zelboraf có những tác dụng chưa tính tới.

Đây là biệt dượcdùng để điều trị các u hắc tố khi bị ung thư da, còncó tác dụng kích thích những protein trong da giúp vết thương mau lành miệng. Những protein này có tác dụng ức chế hoạt tính của gien bị đột biến.

Trong vòng 3 năm ròng rã, các chuyên gia đã theo dõi tác dụng phụ của biệt dược Zelboraf và nhận thấy Zelborafkích hoạt MAPK- các protein kinasa phản ứng với tình trạng stress trong các tế bào. Họ muốn tìm hiểu xem liệu điều đó có giúp khôi phục lớp da đệm hay không.

Một loạt thí nghiệm được tiến hành cho thấy Zelboraf có tác dụng làm cho các tế bào sừng sinh sôi nảy nở và lan rộng, giúp kéo dài chu kỳ tế bào và đẩy nhanh quá trình lành các vết thương. Sau khi dùng Zelboraf thử nghiệm trênchuột, lớp da bên ngoài của chuột được phục hồi. Các chuyên gia dự tính tiếp tục nghiên cứu theo hướng này.

Trong khi đó, theo Zee News, trong suốt 10 năm nghiên cứu,các bác sĩ và nhà khoa học tạiĐại học Bolton đã ráo riết tìm nhữngphương thuốc giúp vết thương mau lành, đặc biệt họ đã sáng chế là loại băng chứa các chất tách từ vỏ cua biển. Loại hợp chất đó có tên Alchite, trên cơ sở chitosan, có tác dụng diệt khuẩn và làm vết thương mau lành. Các chuyên gia muốn tổ chức sản xuất loại băng y tế này ở Trung Quốc để cung cấp cho thị trường Anh.

Nhà nghiên cứu Mohsen Miraftab giải thích rằng thực chất Alchite là vật liệu xơ hỗn hợp chứa alginate thu được từ tảo và chitosan. Đây chính là 2 chất đã được dùng nhiều trong y tế và chứng tỏ tuyệt đối an toàn.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác dụng không ngờ của thuốc chữa ung thư da