Cuộc sống đang ngày càng hiện đại,nhưng đằng sau đó lại là hàng trăm mối nguy sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe trái tim.

Tim mạch 'gặp nguy' vì lối sống hiện đại

Bài PR | 03/08/2016, 08:00

Cuộc sống đang ngày càng hiện đại,nhưng đằng sau đó lại là hàng trăm mối nguy sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe trái tim.

Lối sống hiện đại gây “hại” cho tim

Theo các báo cáo y tế, ngay trong thập niên đầu tiên của thế kỷ XXI, số bệnh nhân tim mạch, đặc biệt là nhồi máu cơ tim “bùng nổ” một cách bất ngờ và đến nay đã trở thành “sát thủ” hàng đầu trong sơ đồ bệnh tật trên thế giới.

Tại nước ta, theo dự đoán của Hội Tim mạch thế giới, đến năm 2017 Việt Nam sẽ có khoảng 20% dân số mắc bệnh về tim mạch và tăng huyết áp.

Đây chính là hệ lụy từ những thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học và lối sống hiện đại làm gia tăng tình trạng rối loạn mỡ máu và cao huyết áp – “bộ đôi sát thủ” gây nên các bệnh tim mạch. Dưới đây là những nguy cơ đã được các chuyên gia y tế “điểm mặt chỉ tên”:

     
  • Hút thuốc lá:Không chỉ nổi tiếng là sát thủ gây ung thu phổi, thuốc lá còn là căn nguyên của nhiều bệnh lý hiểm nguy, trong đó có các biến chứng tim mạch.

Theo các nghiên cứu, hút thuốc lá làm tăng nhịp tim, thắt chặt các động mạch, khiến hoạt động của tim trở nên khó khăn và kém hiệu quả. Một điếu thuốc lá chứa khoảng 25mg nicotin và hàng ngàn độc tố có hại khác, gây co mạch, tăng cholesterol máu, đẩy nhanh sự phát triển của mảng xơ vữa động mạch, dẫn đến biến chứng đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim.

     
  • Lạm dụng rượu bia:Mặc dù có mức thu nhập đứng thứ 8 Đông Nam Á song mức tiêu thụ rượu bia của Việt Nam hiện đang cao nhất ASEAN. Lạm dụng rượu bia làm rối loạn chuyển hóa chất mỡ trong cơ thể và gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ, rối loạn mỡ máu. Ngoài ra, chúng còn tác động làm tim đập nhanh, mạch máu co lại, huyết áp tăng và làm cho muối canxi đọng lại ở thành mạch, gây xơ cứng động mạch.
  •  
  • Ăn uống thiếu khoa học: Với lối sống hiện đại, con người có thói quen sử dụng thức ăn nhanh, thích món ăn nhiều dầu mỡ, thịt đỏ, nhiều đường, nhiều muối, ngại ăn rau xanh và trái cây… Đây là tiền đề khiến tình trạng rối loạn lipid máu, cao huyết áp, béo phì… gia tăng – là những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch.
  •  
  • Căng thẳng thường xuyên:Công việc trí óc và những xung đột trong cuộc sống dễ khiến con người rơi vào trạng thái stress, trầm cảm. Quan trọng hơn, sự căng thẳng gây nên sự rối loạn chuyển hóa của các lipoprotein, làm tăng tỷ lệ cholesterol toàn phần, LDL-c và triglyceride, đồng thời giảm tỷ lệ HDL-c (cholesterol “tốt” cho cơ thể); đồng thời làm gia tăng tình trạng tăng huyết áp, nhịp tim đập quá mức cần thiết. Theo các nghiên cứu, người thường xuyên căng thẳng có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cao hơn 23% so với người bình thường.
  •  
  • Lười vận động:Nhờ các thiết bị máy móc, con người được giải phóng sức lao động nhiều hơn và vì thế cũng trở nên “lười” hơn. Theo nghiên cứu khoa học gần đây được đăng tải trên tạp chí The Lancet (Anh), lười vận động khiến 5,3 triệu người chết mỗi năm và Việt Nam là một trong 10 quốc gia lười vận động nhất thế giới. Hoạt động thể lực càng ít, nguy cơ bệnh tim mạch càng tăng lên gấp nhiều lần.

Càng hiện đại, càng cần phòng bệnh tim

Kết quả khảo sátcủaWHO thực hiệntại Việt Namnhững năm gần đây cho thấy, tỷ lệ tử vong docác bệnh lý về tim mạchcũng đang đứng hàngđầu(chiếm 33%), cao hơn cả ung thư (18%) vàtai nạn (10%). Điều này đặt ra thách thức lớn đối với y học nước nhà.

Theo PGS.TS Nguyễn Hoài Nam, giảng viên ĐHYD, Chủ tịch Hội Tĩnh mạch học TP.HCM, bệnh tim mạch không chừa bất cứ ai, vì vậy, mỗi người nên thực hiện cho mình một chế độ dinh dưỡng khoa học: đảm bảo đủ chất nhưng hạn chế chất béo và đồ quá mặn, quá ngọt, tăng cường rau xanh, trái cây; tích cực tập luyện - ít nhất 30 phút/ngày để duy trì sự dẻo dai của cơ thể; có lối sống lành mạnh: nói không với hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, tránh căng thẳng, áp lực quá mức… để phòng ngừa tối đa các hiểm họa tim mạch đang chực chờ.

GDL-5 (có trong FAZ) đã được kiểm nghiệm lâm sàng tại Mỹ, đem lại hiệu quả tích cực trong việc giảm cholesterol “xấu”, tăng cholesterol “tốt” sau 4-8 tuần sử dụng

Song song đó, các nhà nghiên cứu trên thế giới cũng không ngừng tìm kiếm các giải pháp hiệu quả, an toàn giúp đề phòng sớm tình trạng xơ vữa động mạch. Nhờ những thành tựu của ngành sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện tinh chất thiên nhiên GDL-5có khả năng giúp cơ thể tự điều hòa cholesterol bằng cơ chế hoạt hóa Receptor tế bào, thúc đẩy quá trình chuyển hóa cholesterol một cách tự nhiên. Từ đó, GDL-5 làm giảm đáng kể số lượng LDL-c, hoạt hóa HDL-c trong máu nên giúp điều hòa mỡ máu an toàn và làm huyết áp ổn định, ngăn ngừa xơ vữa động mạch từ sớm.

Kết hợp lối sống lành mạnh và sử dụng hoạt chất GDL-5được xem là giải pháp đột phá trong việc phòng ngừa, hỗ trợ điều trị rối loạn mỡ máu, cao huyết áp và các bệnh tim mạch.

Xem video về cơ chế tác động của tinh chất GDL-5 giúp điều hòa mỡ máu, phòng ngừa bệnh tim mạch:

PV
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
1 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tim mạch 'gặp nguy' vì lối sống hiện đại