Tính đến ngày 23.2, tại Mỹ đã có hơn 65 triệu người tiêm vắc xin COVID-19. Dữ liệu cho thấy việc này an toàn trong thực tế.

Tác dụng phụ nghiêm trọng khi tiêm vắc xin COVID-19 cực hiếm xảy ra

Cẩm Bình | 25/02/2021, 10:10

Tính đến ngày 23.2, tại Mỹ đã có hơn 65 triệu người tiêm vắc xin COVID-19. Dữ liệu cho thấy việc này an toàn trong thực tế.

Khi số lượng người tiêm chủng ngày càng tăng với rất ít trường hợp chịu tác dụng phụ nghiêm trọng, giới chuyên gia đánh giá lợi ích phòng chống dịch bệnh cao hơn rủi ro vắc xin mang lại.

Tác dụng phụ tiềm ẩn là một trong những lý do khiến không ít người ngần ngại tiêm chủng. Một khảo sát do hãng tin AP phối hợp Trung tâm nghiên cứu Vấn đề cộng đồng NORC thực hiện cho thấy khoảng 1/3 số người Mỹ được hỏi có thể không, hoặc chắn chắn không tiêm vắc xin COVID-19. 65% người không muốn tiêm lo ngại tác dụng phụ.

Người tiêm vắc xin COVID-19 thường bị sưng đau tại điểm tiêm, sốt nhẹ, ớn lạnh, mệt mỏi, đau đầu. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) thì đây là dấu hiệu chứng minh cơ thể đang thiết lập cơ chế bảo vệ, tác dụng phụ sẽ biến mất sau vài ngày.

us.jpg
Mỹ đã tiêm vắc xin COVID-19 cho hơn 65 triệu người - Ảnh: Getty Images

Nỗi lo nằm ở tác dụng phụ nghiêm trọng hơn, trong số đó có chứng liệt Bell (cơ mặt yếu hoặc tê liệt tạm thời) khoảng từ 3 - 48 tuần sau tiêm. Thế nhưng, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) tuyên bố khả năng bị liệt Bell nằm trong mức dự kiến và hiện chưa đủ cơ sơ để kết luận giữa hội chứng này với vắc xin có liên hệ với nhau.

Ngoài ra, quan chức CDC còn báo cáo 62 trường hợp sốc phản vệ sau tiêm. Tính trên tổng số gần 14 triệu liều vắc xin của Pfizer và Moderna cung cấp từ ngày 14.12.2020 đến 13.1.2021 thì tỷ lệ xảy ra trung bình là khoảng 4,5 trường hợp trên mỗi 1 triệu liều, ở mức “hiếm” theo CDC.

Giới chuyên gia tin tưởng vắc xin COVID-19 sẽ vẫn đảm bảo an toàn khi tiếp tục được triển khai rộng rãi. Bác sĩ Paul Offit thuộc bệnh viện Nhi Philadelphia, thành viên ủy ban vắc xin của FDA, cho biết: “Ngoài sốc phản vệ, rõ ràng vắc xin COVID-19 không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng nào khác”.

Nhà khoa học Edward Hutchinson thuộc Đại học Glasgow (Anh) nói: “Dù phản ứng miễn dịch mà vắc xin tạo ra có thể khiến bạn hơi khó chịu hoặc sốt đặc biệt sau mũi tiêm thứ 2, nhưng chúng không làm bạn bị bệnh nặng. Với số lượng vắc xin đã tiêm thì tỷ lệ chịu tác dụng phụ nghiêm trọng là 1 trên mỗi 1 triệu liều. Một tin vui”.

jakarta-6935.jpg
Ngày càng nhiều quốc gia triển khai tiêm chủng rộng rãi - Ảnh: Reuters

Mức độ an toàn của vắc xin COVID-19 hiện vẫn được theo dõi sát sao bởi giới chuyên gia, khi ngày càng có nhiều người tiêm chủng, đặc biệt khi đối tượng chủng ngừa mở rộng ra trẻ em và phụ nữ mang thai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác dụng phụ nghiêm trọng khi tiêm vắc xin COVID-19 cực hiếm xảy ra