NASA đã công bố bức ảnh toàn cảnh miệng hố Jezero do robot Perseverance chụp không lâu sau khi hạ cánh xuống sao Hỏa.

NASA công bố hình ảnh toàn cảnh sao Hỏa chụp bởi Perseverance

Long Hải | 24/02/2021, 12:00

NASA đã công bố bức ảnh toàn cảnh miệng hố Jezero do robot Perseverance chụp không lâu sau khi hạ cánh xuống sao Hỏa.

toan-canh.jpg
Bức ảnh do NASA chia sẻ được ghép từ 6 ảnh riêng lẻ chụp bằng camera của robot Perseverance - Ảnh: NASA

Tàu thăm dò Perseverance của NASA được phóng lên sao Hỏa bằng tên lửa United Launch Alliance Atlas V vào ngày 30.7.2020 và hạ cánh xuống miệng núi lửa Jezero hôm 18.2. Ban kiểm soát nhiệm vụ ở Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở Pasadena, California, đã nhận tín hiệu và xác nhận robot tự hành đáp thành công xuống bề mặt hành tinh đỏ.

NASA ngày 22.2 đã công bố video đầu tiên về quá trình hạ cánh của tàu thăm dò Perseverance. Đây là một trong những hình ảnh tinh vi nhất được ghi về sao Hỏa. Cùng với đoạn video là băng audio ghi lại những thanh âm đầu tiên thu được từ bề mặt hành tinh với những tiếng gió thổi.

Bên cạnh đó, bức ảnh toàn cảnh đầu tiên về miệng hố Jezero, hồ nước cổ đại trên bề mặt sao Hỏa, cũng được công bố trong cùng ngày. Bức ảnh do NASA chia sẻ được ghép từ 6 ảnh riêng lẻ chụp bằng camera của robot Perseverance.

Robot Perseverance đáp xuống miệng hố Jerezo - Video: NASA

Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của Perseverance là tìm kiếm dấu hiệu sự sống của vi sinh vật, cũng như thực hiện một chuyến bay thử nghiệm chưa từng có ngoài Trái đất bằng trực thăng Ingenuity mang theo trong tàu.

Với nhiệm vụ tìm kiếm sự sống, robot Perseverance hoạt động bằng năng lượng hạt nhân trị giá 2,7 tỉ USD mang dụng cụ lớn để quan sát các hợp chất tồn tại trong khoáng chất ở miệng hố. Nó cũng trang bị radar xuyên đất để nghiên cứu đặc điểm địa chất gần bề mặt khu vực và thí nghiệm để sản xuất oxy từ carbon dioxide trên sao Hỏa. Ngoài ra, robot còn thu thập mẫu vật để đưa về Trái đất trong nhiệm vụ hợp tác với Cơ quan Vũ trụ châu Âu trong tương lai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA công bố hình ảnh toàn cảnh sao Hỏa chụp bởi Perseverance